Băn khoăn câu chuyện thuế khoán

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách Thuế hiện nay của Việt Nam áp dụng 2 loại thuế, thuế khoán cho các hộ cá thể và thuế VAT cho các doanh nghiệp.

Truyền thông từng nêu ra câu chuyện một cửa hàng vàng ở Cà Mau bán 1 ngày 1.000 lượng vàng, doanh thu 10.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên chỉ đóng thuế khoán 1 tháng 10 triệu đồng cho nhà thuế địa phương.

Việt Namp/áp dụng 2 loại thuế, thuế khoán cho các hộ cá thể và thuế VAT cho các doanh nghiệp. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Việt Nam hiện đang áp dụng 2 loại thuế, đó là thuế khoán cho các hộ cá thể và thuế VAT cho các doanh nghiệp. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Nghe xong câu chuyện này, chắc các nhà quản lý tài chính, kế toán giỏi nhất cũng không thể tưởng tượng ra những con số kể trên, nhưng đó là sự thật đang diễn ra không phải là cá biệt trong cách quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh được coi là “nhỏ”.

“Mỏ thuế” lộ thiên nhưng ít được khai thác

Trong thực tế, chỉ bằng mắt thường, nhìn sự hoạt động nhộn nhịp của các cửa hàng kinh doanh ăn uống dịch vụ, người dân cũng có thể thấy quy mô họ hoạt động như thế nào. Ấy thế mà nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ vẫn níu kéo không chịu lên doanh nghiệp với nhiều lý do như thêm biên chế kế toán, tăng sổ sách ghi chép, tốn chi phí... Những doanh số của họ do các hội đồng phường quận xem xét duyệt đi để tính thuế khoán.

Điều trớ trêu là những hội đồng đó lại ấn định có lẽ theo cảm tính nắm bắt được, chứ không có sổ sách kế toán minh chứng làm cơ sở cho việc tính thuế hàng tháng của các doanh nghiệp đó.

Một điều cần nói thêm là những doanh thu, số thuế nộp của từng hộ, từng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này đều không được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng rộng rãi để giám sát.

Chỉ có tỉnh Quảng Ninh đã làm được việc công khai đó. Tiếc rằng, gương điển hình cho thu ngân sách nhà nước ở các hộ thuế khoán chưa được nhân rộng thêm một tỉnh thành nào khác.

Cách đây 1-2 năm, báo chí cũng đề cập về các “mỏ thuế” lộ thiên nhưng ít được khai thác, không muốn khai thác do các phóng viên điều tra.

Cũng cần phải nói thêm nguyên nhân sâu xa của việc này là do chính sách Thuế hiện nay của Việt Nam áp dụng 2 loại thuế, thuế khoán cho các hộ cá thể và thuế VAT cho các doanh nghiệp.

Tôi nhớ lại thời kì bao cấp trong ngành thương mại Hà Nội, cán bộ chuyên quản thuế sát sao, bóc tách rõ ràng, từng mớ rau mùi của cửa hàng Thủy Tạ hay hộp tăm của Công ty Bách hóa bán lẻ thành phố đều phải có thẻ quầy và hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Ngoài ra còn có sự giám sát chặt chẽ của kế toán, sau này của cả kiểm toán nội bộ, thanh tra đơn vị, công đoàn... Và nhìn chung thì “khó mà chạy đi đâu được” một đồng thuế của ngân sách.

Nhìn thẳng để thay đổi 

Điều này cho chúng ta thấy, quản lý thuế ngày nay với phương châm minh bạch công khai khoa học, và bằng các phương thức hiện đại thì không thể tồn tại phương thức thuế khoán cho những hộ kinh doanh, doanh nghiệp dịch vụ mà có doanh số lớn.

quản lý thuế ngày nay với phương châm minh bạch công khai khoa học, và bằng các phương thức hiện đại thì không thể tồn tại phương thức thuế khoán cho những hộ kinh doanh, doanh nghiệp dịch vụ mà có doanh số lớn.

Quản lý thuế ngày nay với phương châm minh bạch công khai khoa học, và bằng các phương thức hiện đại thì không thể tồn tại phương thức thuế khoán cho những hộ kinh doanh, doanh nghiệp dịch vụ mà có doanh số lớn.

Do đó đã đến lúc chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật để thay đổi cách quản lý thuế. Doanh thu quy mô hoạt động như thế nào thì cán bộ thuế chuyên quản, chính quyền phường quận đều biết cả. Chắc chắn họ phải áp dụng phương pháp hạch toán kế toán cho rõ ràng đầy đủ theo chế độ, xuất hóa đơn VAT cho khách 100%, từ đó doanh thu thực, số thuế thực sẽ nổi lên.

Chúng ta làm việc này vì ngân sách, vì các doanh nghiệp làm ăn chân chính, nghiêm túc và nộp thuế đầy đủ, tạo sự công bằng trong xã hội và trong kinh doanh.

Điều cần lưu ý thêm là hiện nay ngành thuế đang thí điểm việc sử dụng hóa đơn điện tử, kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế địa phương thường xuyên.

Đó là một điều cần phải làm và phải làm nhanh hơn nữa. Sự phát triển kinh tế xã hội nhanh và vững chắc cần phải đi đôi với sự phát triển của công tác quản lý thuế một cách khoa học và minh bạch, công bằng ở thị trường nội địa của Việt Nam.

Ở đây cần nói thêm, nên kết hợp một số biện pháp hỗ trợ cho ngành thuế như sử dụng hóa đơn sổ xố bán hàng dịch vụ cho tất cả các doanh nghiệp ở Việt Nam như các nước tiên tiến đã tiến hành cách đây vài chục năm, đem lại hiệu quả tăng nguồn thu cho ngân sách rất tích cực.

Cần lưu ý, ngoài phương thức quản lý tiên tiến và tích cực, phải chú ý đến yếu tố con người thực thi nhiệm vụ thuế ở các địa phương và cơ sở, chú ý chăm lo đến đời sống vật chất của họ và gia đình, không bị dính vào những “viên đạn bọc đường” trong quá trình làm nhiệm vụ.

Khen thưởng những tổ chức cá nhân trong ngành thuế làm ăn tích cực, có trách nhiệm và liêm khiết, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm kỉ luật thuế của công chức ngành. Làm được những vấn đề trên, chắc chắn rằng công tác thu thuế ở thị trường nội địa Việt Nam sẽ tăng thêm, ngân sách đỡ thất thu lớn, khuyến khích được những doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường trong lĩnh vực nộp thuế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Băn khoăn câu chuyện thuế khoán tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713523254 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713523254 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10