Bàn về liêm sỉ của lãnh đạo

Diendandoanhnghiep.vn Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, lãng phí.

Quan điểm về liêm sỉ lãnh đạo nói trên một lần nữa được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng giai đoạn 2013-2020 diễn ra sáng 12/12 vừa qua.

Liêm sỉ là một đức tính vô cùng quan trọng trong xã hội nói chung, đặc biệt trong bộ máy Nhà nước nói riêng, bởi nơi tập trung những con người làm nhiệm vụ quản lý, lãnh đạo xã hội thì sự liêm sỉ càng cần thiết hơn nữa. Vậy nhưng đáng buồn thay, ở không ít người, liêm sỉ đã bị vật chất, quyền lực che lấp.

Thực tế, tham nhũng diễn ra trên nhiều lĩnh vực còn nghiêm trọng, phức tạp, với biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội. Hẳn nhắm mắt lại chúng ta cũng có thể điểm qua được rất nhiều vụ án về tham nhũng đã, đang được đưa ra xét xử.

Chính tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Cơ chế kiểm soát quyền lực, công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn chưa được quan tâm đúng mức… Điều đó dẫn đến nguy cơ đe doạ sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Người đứng đầu Đảng cho rằng phải kiên trì giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đức tính liêm chính, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng. Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân tham nhũng, lãng phí.

Cũng từ trên thực tế, hiện có rất, rất nhiều người không đủ năng lực, không cống hiến gì cho sự tiến bộ của xã hội nhưng vẫn cố bám víu vào cơ quan Nhà nước.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Mai Bộ, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh, đã thẳng thắn chỉ ra những kẻ thiếu liêm sỉ, dù không tài, không đức nhưng vẫn chễm chệ ngồi vào vị trí lãnh đạo. Theo ông: “Nhiều người không có năng lực khi được bổ nhiệm vào vị trí này kia, đi họp không biết gì để phát biểu, chứ chưa nói đến sáng kiến”.

Ông cũng nhấn mạnh hậu quả của việc để những người vô liêm sỉ tồn tại trong bộ máy Nhà nước: “…Không làm được việc nhưng vẫn hưởng như những người làm được việc và vô hình trung tạo gánh nặng công việc cho các đồng nghiệp”.

Vậy nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ tác hại của việc thiếu liêm sỉ. Nguy hiểm hơn, sự thiếu liêm sỉ này có thể làm cho uy tín Nhà nước bị giảm sút, sự phát triển của xã hội bị kéo lùi.

Trong nền chính trị đương đại của Việt Nam, phải hiếm hoi lắm chúng ta mới có thể thấy được một trường hợp lãnh đạo xin từ chức vì không thực hiện lời hứa với dân là ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch Quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Từ đây cho thấy, muốn có sự liêm sỉ của lãnh đạo, việc cần làm là phải thực hiện nghiêm các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, từ tuyển dụng, sử dụng cho đến quy hoạch, bổ nhiệm lãnh đạo. Đặc biệt, điều chúng ta phải nhất quyết đạt được đó là tìm ra một người đứng đầu cơ quan, đơn vị có liêm sỉ. Nếu không, sẽ là “nhà dột từ nóc”, rất khó để có chỗ cho sự liêm sỉ tồn tại trong cơ quan, tổ chức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Người còn nhắc nhở: “Nếu đào tạo một mớ nhát gan dễ bảo, “đập đi, hò đứng”, không dám phụ trách. Như thế là một việc thất bại cho Đảng”.

Đã đến lúc chúng ta không thể, không nên khư khư giữ mãi nếp nghĩ, “kỷ luật hết thì lấy ai mà làm”. Cho nên đừng lo “vi phạm trên mức cảnh cáo mà cách chức, từ giám đốc sở xuống làm chuyên viên, nhân viên luôn thì rất là phí về phẩm chất chuyên môn”.

Một đất nước gần trăm triệu dân không hiếm người tài giỏi để lấp chỗ trống bởi những cán bộ yếu kém về năng lực hay tham ô, nhũng nhiễu, vi phạm về đạo đức tư cách.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bàn về liêm sỉ của lãnh đạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10