Bằng chứng sốc về một loài người khác từng thông minh vượt chúng ta

Diendandoanhnghiep.vn Một mẩu xương linh được khai quật tại Pháp đã gây kinh ngạc khi cho thấy một loài người tuyệt chủng đã biết đếm trước tổ tiên Homo sapiens chúng ta rất lâu.

Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học Bordeaux (Pháp), các bằng chứng tại địa điểm khảo cổ Lé Paredelles của Pháp – nơi tìm thấy mẩu xương – là một địa điểm cư trú của người Neanderthals, một loài người được cho là đã tuyệt chủng từ 30.000-50.000 năm về trước.

Mẩu xương linh cẩu cho thấy loài người tuyệt chủng Neanderthals thực ra đã biết đếm số - Ảnh: Francesco d’Errico/Natute

Mẩu xương linh cẩu cho thấy loài người tuyệt chủng Neanderthals thực ra đã biết đếm số - Ảnh: Francesco d’Errico/Natute

Như nhiều nghiên cứu khác cho thấy, chi Người (Homo) từng có rất nhiều loài. Vào thời điểm loài Homo sapiens (Người Hiện Đại) chúng ta ra đời, thế giới có tận 8-9 loài người. Nhưng họ đều tuyệt chủng, chỉ còn lại chúng ta, có thể vì khả năng thích nghi của loài Homo sapiens vượt trội nên đã sống sót qua các giai đoạn biến đổi khí hậu khắc nghiệt.

Theo tờ Nature, công trình mới cho rằng không có nhiều dữ liệu thống nhất về nguồn gốc của những con số. Vì vậy họ đã tìm kiếm bằng chứng về các hệ thống số cổ đại tại các di chỉ có con người sơ khai tồn tại. Mẩu xương khai quật năm 1970 ở Pháp đã được xem xét lại. Kết hợp với các dữ liệu khác về người Neanderthals dựa trên các công trình gần đây, họ nghi ngờ rằng các vết khắc trên xương chính là cách đếm số.

Tiến sĩ Francesco d’Errico từ Đại học Bordeaux, người trực tiếp nghiên cứu mẩu xương cho rằng vật thể này còn có thể có nhiều công dụng hơn cả một công cụ mã hóa thông tin về số đếm. Mẩu xương này có niên đại khoảng 60.000 năm, được khắc 9 khía song song. Nói cách khác, có thể chính người Neanderthals phát minh ra số đếm và tổ tiên Homo sapiens chúng ta chỉ thừa hưởng chúng sau một thời gian chung sống.

Đây không phải bằng chứng đầu tiên về người Neanderthals cho thấy họ đã phát triển những kỹ năng ngoài sức tưởng tượng. Vào giữa tháng 5 vừa qua, nhóm khảo cổ dẫn đầu bởi Đại học Califonia ở Davis (Mỹ) cũng phân tích một số đồ tạo tác Neanderthals đào được ở Pháp và khẳng định họ đã biết chế tác đồ da rất tài tình từ hàng chục ngàn năm trước, với bộ công cụ hết sức tinh tế. Năm 2020, một nhóm nghiên cứu khác tìm thấy một đoạn dây thừng phức tạp 50.000 năm tuổi, chứng minh họ có thể đã biết bện thừng, dệt lưới trước cả chúng ta!

https://nld.com.vn/khoa-hoc/bang-chung-soc-ve-mot-loai-nguoi-khac-tung-thong-minh-vuot-chung-ta-20210607105648658.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bằng chứng sốc về một loài người khác từng thông minh vượt chúng ta tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711639831 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711639831 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10