“Bánh xe” và “cỗ xe”

THY HẰNG thực hiện 14/02/2021 11:30

Hi vọng bước vào năm 2021, khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp logistics với khả năng thích nghi và phục hồi cao sẽ khắc phục điểm nghẽn và bùng nổ trở lại.

Trao đổi với DĐDN, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nhận định, ngành logistics có thể sẽ tiếp tục đối mặt khó khăn trong “năm COVID thứ 2”, những giải pháp liên kết cần được đặc biệt tính tới.

- Thưa ông, khủng hoảng kinh tế toàn cầu được dự báo tiếp tục kéo dài tới năm 2021, vậy thách thức lớn nhất mà ngành logistics sẽ phải đối mặt là gì?

Năm 2020 với đại dịch toàn cầu, ngành logistics quốc tế tăng trưởng âm 10,2%. Với Việt Nam, ngành vận tải và kho bãi sụt giảm 1,88%, vận tải quốc tế gặp khó khăn nhiều về chỗ, giá vận chuyển tăng gấp 2-3 lần.

Khó khăn sẽ tiếp tục trong năm 2021, mà đáng lo ngại nhất là tình trạng thiếu vỏ container rỗng, nhiều doanh nghiệp gần đây còn ví von “vỏ container hiếm như thiên thạch”. Cùng với đó là tình trạng thiếu chỗ trên tàu do là sóng COVID-19 lần thứ 3 có vẻ như đang hiện hữu với những biến thể mới và thế giới chính thức bước vào “năm COVID thứ 2”.

Vận chuyển hàng không cũng gặp khó do các hãng hàng không vẫn chưa được cất cánh. Do đó, việc thiếu chỗ cho hàng không và giá vận chuyển tăng cao sẽ tiếp tục là nỗi đau đầu của doanh nghiệp.

- Vậy chúng ta cần những giải pháp nào cho những “nỗi đau đầu” này, thưa ông?

Cần bên nhau, cần hành động đó là điều tiên quyết! Các doanh nghiệp cần có trách nhiệm và hợp tác với nhau chặt chẽ hơn. Các hãng tàu cần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp chủ hàng, khuyến cáo của các cơ quan quản lý để tập chung giải quyết những điểm nghẽn như thiếu vỏ, thiếu chỗ, giá cao vượt mức hợp lý,…

Các doanh nghiệp là chủ hàng cũng cần thiết lập kế hoạch vận hành kinh doanh phù hợp để giải phòng hàng hoặc nhập hàng hoá nhanh hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần tiếp tục tăng cường cải cách, tạo thuận lợi cho thương mại, qua đó giúp cho việc giải phóng hàng hoá được nhanh hơn.

- Không chỉ vậy, chúng ta cần các chính sách thúc đẩy như thế nào để phát triển ngành, đặc biệt là phát triển các doanh nghiệp logistics nội trước cuộc đua không cân sức với doanh nghiệp ngoại, thưa ông?

Trong bối cảnh Việt Nam có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư, cần xác định rõ phát triển dịch vụ logistics là yêu cầu tất yếu. Muốn vậy, trước hết, việc hoàn thiện cơ chế chính sách, huy động nguồn lực, giải pháp tiết giảm chi phí, thúc đẩy phát triển logistics cho từng lĩnh vực giao thông cho từng vùng, miền, địa phương là yêu cầu trên hết.

Thứ hai, khẩn trương, rà soát các quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo tính đồng bộ kết nối của hệ thống kết cấu hạ tầng với mục tiêu phát triển ngành dịch vụ logistics, ưu tiên tối đa nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển logistics.

Thứ ba, các chính sách cần đi vào cuộc sống, ví dụ như việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về năng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận nguồn vốn vay dễ dàng, thuận lợi hơn.

Thứ tư, chi phí tuân thủ vẫn luôn là gánh nặng đối với doanh nghiệp nhỏ, vì thế phải tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi cho vận tải và thương mại một cách tối đa.

Thứ năm, tăng cường tính liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ để có thể cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng là câu chuyện cần làm nhiều hơn nói.

Hi vọng bước vào năm 2021, khi dịch bệnh được kiểm soát, doanh nghiệp logistics với khả năng thích nghi và phục hồi cao sẽ khắc phục điểm nghẽn và bùng nổ trở lại. Công cuộc chuyển đổi số sẽ diễn ra nhanh chóng trong ngành logistics, vị thế của ngành logistics Việt Nam sẽ được nâng cao.

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành cảng biển & logistics năm 2021: Triển vọng tăng trưởng nhờ sự phục hồi toàn cầu

    Ngành cảng biển & logistics năm 2021: Triển vọng tăng trưởng nhờ sự phục hồi toàn cầu

    05:30, 03/02/2021

  • Viettel Post khai trương trung tâm logistics tự động hiện đại bậc nhất Việt Nam

    Viettel Post khai trương trung tâm logistics tự động hiện đại bậc nhất Việt Nam

    15:00, 24/01/2021

  • DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 18-23/1: Doanh nghiệp logistics

    DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 18-23/1: Doanh nghiệp logistics "kêu trời" với mức phạt lỗi khai hải quan

    15:00, 24/01/2021

  • Doanh nghiệp logistics

    Doanh nghiệp logistics "kêu trời" với mức phạt lỗi khai hải quan

    04:50, 23/01/2021

  • Cơ hội giảm chí phí logistics

    Cơ hội giảm chí phí logistics

    04:30, 17/01/2021

  • Doanh nghiệp logistics Việt Nam

    Doanh nghiệp logistics Việt Nam "nhỏ li ti"

    11:45, 05/01/2021

  • Startup logistics EcoTruck nhận đầu tư hơn 100 tỷ đồng

    Startup logistics EcoTruck nhận đầu tư hơn 100 tỷ đồng

    03:28, 31/12/2020

  • Vốn đâu cho Đề án phát triển logistics TP.HCM?

    Vốn đâu cho Đề án phát triển logistics TP.HCM?

    03:30, 26/12/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Bánh xe” và “cỗ xe”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO