Báo động đỏ cho “doanh nghiệp xanh”

Diendandoanhnghiep.vn Lạm dụng tinh thần sống xanh để làm thương hiệu nhưng không thực chất, doanh nghiệp có thể đánh mất nhiều hơn thứ có được.

Cách đây không lâu, cà phê Highland – hãng cà phê của doanh nhân Việt kiều David Thái bị bóc phốt là kêu gọi chương trình “Những cánh tay xanh” – chung tay vì 1 hành tinh xanh hơn và tiếp bước công cuộc giảm nhựa nhưng thực hiện… chẳng tới đâu.

Cà phê Highland từng bị "bóc phốt"

Thực tế, sau thời gian kể từ tháng 6/2019, phát động chương trình này đến nay, ghi nhận ở nhiều quán cà phê Highland, các ly nhựa vẫn được phục vụ cho mọi thức uống đá, không nóng. Dù nhân viên quán đã được training để chủ động không sử dụng nắp nhựa trên mỗi ly đồ uống giao cho khách, nếu khách hàng không yêu cầu hoặc không phải hàng mang đi, nhưng với hàng loạt đồ uống được phục vụ trong ly nhựa, kèm ống hút nhựa, với 233 cửa hàng trên toàn quốc tính đến tháng 11/2018, việc giảm thiểu nắp nhựa của Highland chỉ là giảm một phần nhựa trong đống nhựa rác thải sử dụng một lần mà Công ty này thải ra môi trường.

Bên cạnh đó, Highland cũng có chương trình khuyến khích khách hàng tạo thói quen sử dụng ly nhà mang. Nhiều khách hàng đã sử dụng ly giữ ấm hay ly giữ nhiệt của Highland bán ra. Và với các thông tin gần đây về các loại bình giữ nhiệt không xuất xứ rõ, chứa kim loại nặng có thể gây ung thư và phá hủy nội tạng, người dùng lại phải nhìn lại cả chương trình. Giảm thiểu nhựa theo cách thức của Highland liệu đã có thể gọi là (Green Life) vì sức khỏe người dùng?

Tiếp bước Highland, mới đây, Phúc Long cũng bị “tố” sử dụng thùng rác phân loại giả tạo để kêu gọi sống xanh. Theo đó, 1 khách hàng đã phàn nàn Phúc Long phân ô các loại rác trên bề mặt nhưng thực chất bên dưới tất cả cho hết vào 1 túi to. Thái độ của Phúc Long, hãng đồ uống bán lẻ đang bám sát Highland về số lượng chuỗi quán trên thị trường, dù chưa xác thực có thể hiện ở tất cả các chuỗi quán hay chỉ cục bộ một vài điểm, cũng bộc lộ định hướng quản lý và kỹ năng quản trị chuỗi quán bất nhất. Bởi nguyên tắc phát triển thương hiệu phải đồng nhất theo chuỗi.

Việt Nam là một thị trường tiêu dùng hấp dẫn với tăng trưởng các ngành đồ uống liên tục được dự báo sẽ còn đảm bảo trên 2 con số ít nhất trong vài năm tới. Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ đồ uống, cà phê theo đó tuy hấp dẫn nhưng vô cùng khốc liệt. Bên cạnh đầu tư mặt bằng, dịch vụ, phục vụ, các nhà F&B bán lẻ vẫn phải “đánh” vào tâm lý người dùng và đặc biệt “lấy lòng” giới trẻ bằng các chương trình có giá trị hưởng ứng đám đông. Tuy nhiên, lạm dụng tinh thần Green Life để phát động các chương trình không thực chất, thậm chí có tác dụng ngược, gây lo ngại, mất niềm tin về chính thương hiệu, các doanh nghiệp có thể đang tự đặt mình vào tình trạng báo động đỏ về trách nhiệm thực sự của họ với cộng đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo động đỏ cho “doanh nghiệp xanh” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10