Bao giờ có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Số lượng phiếu bầu sớm nhiều kỷ lục và sự "lùm xùm" trong cách thức tính các phiếu bầu cùng các cuộc chiến pháp lý đang chờ đợi khiến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 rất khó đoán.

Với người dân Mỹ khi đến các điểm bỏ phiếu vào thứ Ba, câu hỏi không chỉ là liệu Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục tái cử hay bị đánh bại bởi đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden của ông, mà còn là khi nào kết quả sẽ được biết.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đều có một ngày vận động tranh cử tích cực.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đều có một ngày vận động tranh cử tích cực.

Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đều có một ngày vận động tranh cử tích cực khi họ cố gắng tập hợp những người ủng hộ trong những giờ cuối cùng trước khi các cuộc thăm dò kết thúc.

Một số bang nước Mỹ sẽ không bắt đầu kiểm phiếu sớm cho đến khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa và một số bang cho phép các lá phiếu đến sau Ngày bầu cử miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3 tháng 11. Điều này có thể khiến cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ còn mất nhiều ngày.

Các chuyên gia đã cảnh báo không nên đọc và tin quá nhiều vào kết quả sớm bởi cái cách mà mỗi bang nước Mỹ xử lý các phiếu bầu không trực tiếp vào Ngày bầu cử.

“Ngày bầu cử” - Thứ Ba ngày 03 tháng 11 năm 2020

6 giờ tối theo giờ địa phương ET(23h GMT) - Một số điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa tại các “thành trì” của Đảng Cộng hòa ở Indiana và Kentucky, các điểm đầu tiên trong cả nước Mỹ đóng cửa.

Cử tri xếp hàng để bỏ phiếu tại Công viên Martin Luther King Jr. ở Columbia, SC, vào ngày 3 tháng 11 năm 2020.Ảnh Joshua Boucher

Cử tri xếp hàng để bỏ phiếu tại Công viên Martin Luther King Jr. ở Columbia, SC, vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Ảnh Joshua Boucher

7 giờ tối theo giờ địa phương ET(00hGMT) - Bỏ phiếu kết thúc ở Georgia, Indiana, Kentucky, Nam Carolina, Virginia và Vermont. Trong khi đó, một số điểm bỏ phiếu bắt đầu đóng cửa ở Florida, còn một số điểm vẫn mở cửa cho đến 8 giờ tối.

Kết quả sơ bộ ban đầu từ Florida có thể có lợi cho Biden do số lượng lớn các lá phiếu sớm mà bang bắt đầu được mở từ hơn ba tuần trước.

7h30 tối theo giờ địa phương - Các cuộc bỏ phiếu kết thúc ở Bắc Carolina, Ohio và Tây Virginia. Giống như Florida, kết quả ban đầu từ Bắc Carolina và Ohio có thể nghiêng về Biden vì các bang này bắt đầu mở phong bì từ nhiều tuần trước Ngày bầu cử. 

Bắc Carolina sẽ tính các lá phiếu đến muộn nhất là vào ngày 12 tháng 11 nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3 tháng 11. Ohio chấp nhận các lá phiếu 10 ngày sau cuộc bầu cử nếu chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 2 tháng 11.

8 giờ tối theo giờ địa phương - Bỏ phiếu kết thúc ở Alabama, Connecticut, Delaware, Florida, Illinois, Maine, Maryland, Massachusetts, Mississippi, Missouri, New Hampshire, New Jersey, Oklahoma, Pennsylvania, Rhode Island, Tennessee và Washington DC

9 giờ tối theo giờ địa phương - Bỏ phiếu kết thúc ở Arizona, Colorado, Kansas, Louisiana, Michigan, Minnesota, Nebraska, New Mexico, New York, North Dakota, South Dakota, Texas, Wisconsin và Wyoming.

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 tại quận Manhattan của Thành phố New York, vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Ảnh Reuters.

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 tại quận Manhattan của Thành phố New York, vào ngày 3 tháng 11 năm 2020. Ảnh Reuters.

10 giờ tối theo giờ địa phương - Các cuộc bỏ phiếu kết thúc ở Iowa, Montana, Nevada và Utah.

11 giờ tối - Bỏ phiếu kết thúc ở California, Idaho, Oregon và Washington. Tiếp đó là ở Hawaii vào 12 giờ sáng và muộn nhất là 1h ngày 4/11 cuộc bỏ phiếu kết thúc ở Alaska.

Bao giờ có kết quả?

Mặc dù vậy, phải đến thời hạn chót là ngày 8 tháng 12, đây được gọi là thời hạn “safe harbor” theo luật liên bang, để giải quyết mọi tranh chấp về tổng số phiếu bầu của họ và chứng nhận người chiến thắng. Nếu một bang không hoàn thành việc kiểm phiếu vào thời điểm đó, thì Quốc hội sẽ phủ quyết kết quả của bang đó theo hệ thống Cử tri đoàn.

Tiếp đó vào ngày 14 tháng 12, các thành viên của Cử tri đoàn bỏ phiếu bầu cử tổng thống. Theo hệ thống của Mỹ, người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông của mỗi bang sẽ kiếm được số phiếu đại cử tri của bang đó, được phân bổ theo dân số. Ứng cử viên nào nhận được đa số trong số 538 phiếu đại cử tri hiện có, hoặc 270, sẽ thắng cử tổng thống.

Và mãi đến ngày 6 tháng 01 năm 2021, Quốc hội nhóm họp tại Washington để kiểm phiếu đại cử tri và tuyên bố người chiến thắng.

Như vậy có nghĩa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ còn kéo dài và người chiến thắng sẽ chỉ được tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 01 năm 2021 tới đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714064038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714064038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10