Bao giờ hết cảnh “chạy” theo thủ tục?

Diendandoanhnghiep.vn Cấp phép nhưng cấm khai thác, Nghị định, Thông tư…liên tục thay đổi đang trở thành lực cản khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ khoáng sản gặp khó.

>>Rà soát pháp luật: Luật Khoáng sản 2010 còn nhiều tồn tại

Thậm chí, mặc dù hồ sơ pháp lý đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thẩm định, chấp thuận nhưng khi huy động phương tiện, máy móc vào triển khai thì lại vướng vào quy định mới với cả “rừng” điều khoản bắt buộc chủ mỏ phải tạm dừng để hoàn thiện.

p/Khó khăn khi hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến khai thác mỏ đã khiến tình trạng cá nhân, tổ chức “phá rào” để khai thác khoảng sản trái phép hiện nay chưa thể ngăn chặn được

Khó khăn khi hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến khai thác mỏ đã khiến tình trạng cá nhân, tổ chức “phá rào” để khai thác khoảng sản trái phép hiện nay chưa thể ngăn chặn được

Nhà đầu tư mệt mỏi vì phải chạy theo cơ chế, chính sách

Để hoàn thiện thủ tục pháp lý, doanh nghiệp khai thác mỏ đá Bazan trên địa bàn Thôn 12, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân là Công ty Cổ phần Puzzolan Như Xuân (Công ty Puzzolan) đã phải chờ đợi hàng năm trời với khoảng 40-50 văn bản đi và đến.

Vậy nhưng, khi bắt tay vào khai thác mỏ đá Bazan nói trên, Công ty Puzzolan lại bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, yêu cầu đơn vị này thực hiện ký hợp đồng thuê đất hoạt động khai thác khoáng sản khi Sở TN&MT tỉnh này phát văn bản ngày 19/10/2020. Mặc dù trước đó, vào ngày 08/8/2019, UBND tỉnh Thanh Hoá đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty Puzzolan được phép khai thác mỏ đá Bazan tại khu vực Thôn 12, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân.

Đáng quan tâm là tại văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19/10/2020 cũng như giấy phép số 129 của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng không yêu cầu, nêu rõ việc Công ty Puzzolan phải có hợp đồng thuê đất mới được phép khai thác mỏ đá bazan tại vị trí nói trên.

Vậy nhưng, khi có “trát” của Sở TN&MT, nhà đầu tư bắt buộc phải tạm dừng các hoạt động khai thác mỏ đá Bazan để chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành. Hàng tỷ đồng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng…nhà đầu tư đã chi trả cho cá nhân, tổ chức liên quan nhưng phải chấp nhận “treo” mỏ để chờ đợi hơn 1 năm nay chưa thể hoàn thiện thủ tục được cấp có thẩm quyền chấp thuận cho thuê đất.

“Khi triển khai hoàn thiện hồ sơ khai thác mỏ, chúng tôi không thể làm tắt, làm trái với các quy định nhưng thủ tục liên tục thay đổi khiến doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Có khi, mất cả hàng năm trời để cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản cho phép, tưởng mọi chuyện sẽ không phải lo nữa nhưng công văn chưa ráo mực thì lại có văn bản mới yêu cầu bổ sung quy định này, hoàn thiện điều khoản kia…” – đại diện nhà đầu tư mỏ khai thác đá Bazan ở xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, Thanh Hoá cho biết.

>>Một số quy định chưa nhất quán trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

>>Thanh Hóa: Doanh nghiệp gặp khó khi khai thác mỏ

Còn ở Nghệ An, câu chuyện phải chạy theo sự thay đổi của thủ tục liên quan đến hồ sơ pháp lý để khai thác mỏ đá trắng tại Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An của Công ty Cổ phần Sơn Nam cũng rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan” suốt 10 năm nay. Theo đó, vào năm 2016, nhà đầu tư này đã được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác mỏ đá ở khu vực này nhưng đến nay chưa thể đi vào khai thác vì vướng vào sự thay đổi của quy định, thủ tục của các Bộ, ngành liên quan.

Phản ánh với DĐDN, một số nhà đầu tư khai thác mỏ khoáng sản hiện nay nói rằng, họ quá mệt mỏi trước thực trạng liên tục thay đổi về thủ tục pháp lý mà cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phải hoàn thiện

Nhà đầu tư mong muốn sớm “giải phóng” bớt thủ tục

Được biết, vào ngày 12/5/2020 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 – 2025 trong đó có lĩnh vực khai thác mỏ khoáng sản.

Trước yêu cầu này, Bộ TN&MT cũng đã xây dựng chương trình, kế hoạch để đề xuất bãi bỏ, đơn giản hóa 28/32 thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác…khoáng sản.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Công Thủy, Phó Vụ trưởng điều hành Vụ Chính sách và Pháp chế - Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho biết, nhiều thủ tục như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; văn bản xác nhận trúng đấu giá trong trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại khu vực đã có kết quả thăm dò (cấp Giấy phép khai thác khoáng sản); Báo cáo đánh giá tác động môi trường kèm theo Quyết định phê duyệt của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (trường hợp Báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN&MT phê duyệt) cũng đã được đề xuất bãi bỏ.

Về thời gian nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục ở một hoạt động liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản xuất, khai thác khoáng sản cũng đã được rút ngắn để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ đã ban hành, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ khoáng sản cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước sớm cụ thể hoá việc cắt giảm thủ tục, tránh rườm rà như trong thời gian qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ hết cảnh “chạy” theo thủ tục? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10