Báo Washington Post định sống bằng… bán phần mềm

Diendandoanhnghiep.vn Trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 năm tới, bán dịch vụ phần mềm sẽ trở thành nguồn doanh thu lớn nhất của báo này.

>>Uber chuyển sang bán phần mềm cốt lõi để tồn tại

Hiện tại Arc XP có doanh thu định kỳ hằng năm (ARR) là từ 40 - 50 triệu USD

Hiện tại Arc XP có doanh thu định kỳ hằng năm (ARR) là từ 40 - 50 triệu USD

Tờ Washington Post dự tính đầu tư gấp đôi vào Arc XP, sản phẩm công nghệ xuất bản của mình, mặc dù sản phẩm này đến giờ vẫn chưa đem về lợi nhuận.

Tờ này dường như đang trông đợi vào giá trị dài hạn mà sản phẩm này có thể đem đến, chứ không chỉ là giá trị nhất thời. Theo chia sẻ cá nhân của Shailesh Prakash, giám đốc công nghệ của The Post, trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 năm tới, Arc XP sẽ trở thành nguồn doanh thu lớn nhất của The Post.

Hiện tại Arc XP có doanh thu định kỳ hằng năm (ARR) là từ 40 - 50 triệu USD. Các công ty dịch vụ phần mềm điện toán đám mây (Software as a Service - SaaS) thường có giá trị gấp 10 đến 20 lần mức ARR của mình. Đến giờ Arc XP vẫn chưa đem đến lợi nhuận, vì công ty vẫn đang tập trung vào giai đoạn đầu tư phát triển.

The Washington Post khởi động Arc XP năm 2015, khi đó gọi là Arc, thuộc sở hữu của Jeff Bezos. Bezos vẫn đầu tư mạnh vào sản phẩm này và phần lớn việc kinh doanh của Arc XP phụ thuộc vào công nghệ Amazon Web Service.

Trong tương lai, The Post sẽ thực hiện một số thay đổi đáng kể để phát triển doanh thu và lợi nhuận nhanh hơn. Họ đang phát triển cơ sở hạ tầng bán hàng và dịch vụ khách hàng mạnh mẽ hơn, thay vì chỉ tập trung nguồn lực vào kỹ thuật. Theo Miki King, chủ tịch Arc XP, cựu giám đốc marketing của The Post, mục tiêu là để tăng gấp ba lần số lượng khách hàng mà công ty ký hằng tháng, thường là từ một đến ba hợp đồng.

Nếu trước đây Arc XP kiếm tiền từ việc thu phí người dùng các dịch vụ chuyên nghiệp hoặc phí tư vấn xây dựng hoặc cá nhân hóa tài khoản, thì giờ đây họ cắt giảm bớt các hoạt động chuyên nghiệp này và tập trung vào việc bán giấy phép phần mềm. Đây là kiểu kinh doanh sinh lời nhiều hơn và ít sử dụng vốn hơn. Pha xoay chiều này rất phổ biến đối với các doanh nghiệp SaaS mới, giúp họ kiếm được lợi nhuận về lâu về dài nhưng sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian ngắn.

Tờ Washington Post dự tính đầu tư gấp đôi vào Arc XP

Tờ Washington Post dự tính đầu tư gấp đôi vào Arc XP

 >>Chi phí chuyển đổi số không chỉ là giá phần mềm

Dưới sự lãnh đạo của King, Arc XP chuyển từ cung cấp phần mềm cho các phương tiện truyền thông xuất bản sang bán sản phẩm cho các khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là những người muốn tìm kiếm các công cụ xây dựng doanh nghiệp thương mại.

Hiện tại công nghệ của Arc XP đã được cấp phép cho hơn 2.000 công ty. Con số một năm trước là khoảng 1.500. Chẳng hạn gần đây Arc XP vừa ký hợp đồng với AvalonBay Communities, một công ty đầu tư bất động sản. Khách hàng lâu năm The Golden State Warriors cũng vừa mở rộng hợp tác với Arc XP.

Phần lớn khách hàng của Arc XP không thuộc mảng giải trí truyền thông, dù cho đây vẫn là nền tảng khách hàng lớn nhất của Arc XP. Tuy nhiên các đơn vị xuất bản truyền thông giúp ích rất nhiều cho mục tiêu mở rộng toàn cầu của Arc XP. Cụ thể Arc XP gần đây vừa hợp tác với The Irish Time và El Financiero (Mexico).

King cho biết bản thân rất lạc quan trước việc tìm kiếm những cơ hội kinh doanh bên ngoài phạm vi các phương tiện truyền thông và xuất bản.

Dĩ nhiên, sự chuyển đổi này cũng kèm theo một số nhược điểm.

Chẳng hạn khi Arc XP phát triển, thì sẽ khiến một số đơn vị xuất bản truyền thông nhỏ cảm thấy phần mềm của họ quá phức tạp. Khi đó Arc XP cần phải đơn giản một số phần trong sản phẩm của mình để phù hợp với đối tượng khách hàng này.

Theo Prakash, dù sao đi nữa thì Arc XP vẫn là một phần không thể thiếu trong việc tạo nên doanh thu cho The Post, bên cạnh quảng cáo và các lượt đăng ký đọc tin.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo Washington Post định sống bằng… bán phần mềm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10