Bất cập việc tăng lệ phí trước bạ lên 3 - 4,5 lần

Diendandoanhnghiep.vn Việc nâng lệ phí trước bạ lên 3-4,5 lần nhằm tăng thu ngân sách là đi ngược quy luật phát triển. Tư duy đó phản ánh méo mó thực tế đời sống của ngành vận tải.

Bộ Tài chính vẫn giữ nguyên đề xuất tăng mạnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe pick-up (xe bán tải) chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg, có từ 5 chỗ ngồi trở xuống và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg.

p/Xe bán tải chở xe máy cho các cơ sơ phân phối.

Xe bán tải chở xe máy cho các cơ sơ phân phối.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo kiến nghị mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ cũng lần đầu đối với ôtô con, tức là khoảng 6-9%. So với mức thu hiện hành là 2%, mức thu trên gấp khoảng 3-4,5 lần.

Đó là thông tin trong dự thảo mới nhất “Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ” vừa được Bộ Tài chính công bố lần 2.

Thời gian qua, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012).

Ông Đặc Thế Phương – PCT Hiệp hội vận tải ô tô hàng hóa Hải Phòng cho rằng: Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp mua sắm xe bán tải các loại rất nhiều. Mục đích là để phục vụ sản xuất kinh doanh.

Ví dụ một doanh nghiệp vận tải ô tô rất cần có 1 xe bán tải để chở, phụ tùng, vật tư, dụng cụ để sửa chữa xe hỏng hóc trên đường và nhiều công việc khác. Các lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật như nghiên cứu, đo đạc, khảo sát thiết kế... họ cũng rất cần loại xe này để vừa chở nhân viên, vừa chở máy móc, thiết bị đi làm. Ngành xây dựng cũng không thể thiếu loại xe này. Các ngành DV-TM càng cần xe bán tải.

Về quan điểm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu và lệ phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chưa đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi, khi đều được sử dụng chở người, ông PCT Hiệp hội vận tải ô tô hàng hóa cho rằng: Có thể chủ xe sử dụng xe bán tải đi du lịch hay siêu thị. Nhưng đó cũng là tham gia vào chuỗi vận chuyển logistics, cũng là kích cầu mua sắm. “Còn chúng ta có thấy chủ doanh nghiệp hay quan chức nào đi xe bán tải dự sự kiện, đám cưới bao giờ đâu” – ông Phương nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất cập việc tăng lệ phí trước bạ lên 3 - 4,5 lần tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10