Bất chấp khó khăn do COVID-19, nhiều doanh nghiệp vẫn lãi khủng

Diendandoanhnghiep.vn Bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 mang lại, nhiều doanh nghiệp vẫn có kết quả kinh doanh ấn tượng, với doanh thu và lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt hàng nghìn tỷ đồng.

HPG lập kỷ lục lợi nhuận mới

Cụ thể, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) vừa công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý II/2021, với doanh thu đạt 35.400 tỷ đồng, tăng 71%; lợi nhuận sau thuế đạt 9.745 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần cùng kỳ năm trước và lập kỷ lục lợi nhuận mới.

Hòa Phát lập kỷ lục mới về lợi nhuận.

Hòa Phát lập kỷ lục mới về lợi nhuận.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của HPG đạt gần 66.900 tỷ đồng, tăng 67%; lãi sau thuế 16.751 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ năm 2020. Với kết quả này, HPG đã thực hiện 56% kế hoạch doanh thu và 93% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong 6 tháng đầu năm, HPG sản xuất hơn 4 triệu tấn thép thô, tăng 55% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép đạt gần 4,3 triệu tấn, tăng hơn 60%. Thép xây dựng đạt 1,8 triệu tấn, tăng 22%, thị phần số 1 với 34,6%. Sản lượng thép cuộn cán nóng đạt 1,3 triệu tấn, ống thép đạt 375.000 tấn. Sản lượng tôn mạ gần 160.000 tấn, gấp 2,8 lần so với cùng kỳ. Thị phần sản phẩm ống thép trên 30%, trong khi tôn mạ vào top 5 thị phần.

Nửa đầu năm, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thép như than luyện coke, quặng sắt tăng cao. Tuy nhiên Hòa Phát cho biết vẫn duy trì sản lượng sản xuất phục vụ đủ nhu cầu thị trường trong nước và giá bán ra luôn thấp hơn so với giá trên thị trường thế giới.

Ở lĩnh vực nông nghiệp, sản lượng bò Úc tiếp tục giữ thị phần số 1, tổng đàn heo kỳ vọng đạt khoảng 450.000 con thương phẩm trong năm nay. Sản lượng trứng gà dẫn đầu miền Bắc và đã vào hàng loạt các siêu thị lớn trên toàn quốc với khoảng 730.000 quả/ngày.

Trong lĩnh vực bất động sản, Khu công nghiệp Phố Nối A, KCN Yên Mỹ II lần lượt được phê duyệt đầu tư mở rộng để thu hút đầu tư. Tập đoàn hiện đang nghiên cứu, triển khai một số dự án bất động sản khu đô thị có tính thanh khoản cao tại một số tỉnh, thành phố.

Ngoài ra, HPG đang đẩy mạnh triển khai dự án sản xuất vỏ container theo tiến độ, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 từ đầu năm 2022.

BSR lãi khủng nhờ giá dầu tăng

Tương tự, theo BCTC hợp nhất của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UpCOM: BSR), quý II/2021, doanh thu thuần của BSR đạt 27.860 tỷ đồng, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng thấp hơn, lãi gộp ghi nhận 1.868 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 1.878 tỷ đồng.

Lọc hóa dầu Bình Sơn lãi khủng nhờ giá dầu tăng cao.

Lọc hóa dầu Bình Sơn lãi khủng nhờ giá dầu tăng cao.

Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng 24% lên 304 tỷ đồng, chi phí tài chính cũng tăng 111% lên 160 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng chậm hơn mức tăng của doanh thu.

Theo đó, doanh nghiệp lọc dầu báo cáo lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.704 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 1.906 tỷ đồng ở quý II/2020. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu BSR đạt 48.909 tỷ đồng, tăng 54%; lãi sau thuế đạt 3.544 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 4.236 tỷ đồng. Công ty vượt hơn 300% kế hoạch lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Lý giải cho mức tăng trưởng vượt bậc trên, lãnh đạo BSR cho rằng, do giá dầu thô 6 tháng đầu năm 2021 trên đà phục hồi. Giá liên tục tăng từ 49,9 USD/thùng bình quân tháng 12/2020 lên 73 USD/thùng bình quân tháng 6/2021. Trong khi cùng kỳ năm trước giá dầu thô giảm mạnh từ 63,5 USD/thùng về 18,5 USD/thùng. Điều này tạo ra khoảng chênh lệch giá dầu thô và các sản phẩm chính trong quý II năm nay tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tại thời điểm cuối quý II, tổng tài sản của BSR là 63.852 tỷ đồng, tăng 7.958 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng thêm hơn 1.000 tỷ so với đầu năm lên 13.909. Khoản đầu tư tài chính ngắn hạn nắm giữ đến ngày đáo hạn, là tiền gửi có kỳ hạn từ 3 tới 12 tháng, là 3.742,6 tỷ đồng, gấp gần 4 lần đầu năm. Khoản phải thu và hàng tồn kho cũng tăng hơn 30% lên 10.628 tỷ và 11.207 tỷ đồng.

MWG: Chuỗi Điện máy xanh vẫn đóng góp 53%

Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) cũng vừa công bố doanh thu thuần hợp nhất quý II đạt 31.658 tỷ đồng, tăng 20%; giá vốn tăng thấp hơn nên lãi gộp tăng 24% đạt 7.143 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng nhẹ từ 21,9% lên 22,6%.

Chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp hơn 53% doanh thu cho MWG.

Chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp hơn 53% doanh thu cho MWG.

Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng 80% lên 305 tỷ đồng, chi phí tài chính tăng 25% lên 171 tỷ đồng. Chi phí bán hàng lớn nhất trong các chi phí và tăng 26% lên 4.444 tỷ đồng. Chi phí quản lý cũng tăng 20% lên 1.201 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ MWG đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 36%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG đạt 62.487 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 12,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 2.551 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch năm, nhà bán lẻ này đã thực hiện 50,4% chỉ tiêu doanh thu và 53,7% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế.

Trong cơ cấu doanh thu nửa đầu năm 2021, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) đóng góp lớn nhất với tỷ trọng 53,3%, tăng 5%; chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) đóng góp 25% và tăng 7%; chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 21,4% và tăng 42%. Chuỗi Bluetronics tăng mạnh nhất 281% nhưng chỉ chiếm tỷ trọng 0,3% trên doanh thu. Doanh thu online đóng góp gần 5.300 tỷ đồng trong 6 tháng, tăng 6% so với cùng kỳ 2020.

Riêng trong tháng 6, MWG ghi nhận doanh thu 10.650 tỷ đồng, tăng 31%; lãi sau thuế 380 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Chuỗi TGDĐ/ĐMX đạt 7.880 tỷ đồng, tăng 21%. Đây là kết quả khả quan trong bối cảnh gần 1.000 cửa hàng tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng. Doanh thu online tăng 30% so với tháng trước và chiếm 15% tổng doanh thu chuỗi.

Chuỗi Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 2.700 tỷ đồng trong tháng 6, tăng 7% so với tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 1,4 tỷ đồng. BHX tiếp tục cải thiện biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) nhưng vẫn lỗ ở cấp độ công ty.

Tại thời điểm cuối kỳ, MWG có 54.139 tỷ đồng tổng tài sản, tăng thêm 8.108 tỷ đồng so với đầu năm và tăng 4.254 tỷ so với cuối quý I. Doanh nghiệp giảm tiền và tương đương tiền từ 7.248 tỷ đồng xuống 4.618 tỷ đồng, đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (tiền gửi và trái phiếu hưởng lãi 6-8,65%/năm) tăng thêm gần 5.500 tỷ đồng lên 13.524 tỷ đồng. Hàng tồn kho cũng tăng gần 3.000 tỷ đồng lên 22.415 tỷ đồng, chủ yếu tăng trong thiết bị điện tử và điện thoại di động.

Đơn vị ghi nhận khoản nợ vay ngắn hạn 19.966 tỷ đồng, tăng thêm 4.341 tỷ đồng so với đầu năm và tăng thêm 2.506 tỷ đồng so với cuối quý I; vay dài hạn duy trì mức 1.129 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay trên tổng tài sản ở mức 39%.

MSN tăng trưởng hai chữ số nhờ mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng

Một doanh nghiệp ngành bán lẻ khác là Công ty CP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cũng vừa công bố BCTC hợp nhất quý II, ghi nhận doanh thu đạt 21.219 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 791 tỷ đồng, tăng gấp hơn 4 lần so cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp trong quý cải thiện từ 21,9% lên 22,8% giúp lợi nhuận gộp tăng 24,5% lên 4.847 tỷ đồng.

Masan doanh thu tăng nhờ tăng trưởng hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife) và hàng tiêu dùng.

Masan doanh thu tăng nhờ tăng trưởng hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife) và hàng tiêu dùng.

Doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ giảm 75% và chi phí tài chính tăng 30%. Song, hoạt động liên doanh liên kết tăng lãi 70% lên 1.024 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm 17%, chi phí quản lý tăng nhẹ 4%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MSN ghi nhận doanh thu đạt 41.196 tỷ đồng, tăng 16%. Lợi nhuận sau thuế đạt 979 tỷ đồng, tăng gấp 8,4 lần cùng kỳ năm trước. Dù vậy, so với kế hoạch năm, Tập đoàn mới thực hiện 44,8% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỷ đồng) và 39,1% mục tiêu lợi nhuận ròng ở mức thấp (2.500 tỷ đồng).

Doanh nghiệp lý giải doanh thu tăng nhờ tăng trưởng hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt (Masan MEATLife) và Hàng tiêu dùng Masan (MCH), mảng bán lẻ tăng 1,7% trong quý II nhưng giảm 9% nửa đầu năm, doanh thu tại Masan High-Tech Materials (MHT) tăng 137% nhờ hợp nhất HCS (mảng kinh doanh vonfram từ H.C.Starck) và giá hàng hóa cao hơn.

Cụ thể, doanh thu The CrownX nửa đầu năm đạt 25.460 tỷ đồng, giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu Masan Consumer Holdings (MCH), kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh như nước tương, nước mắm, mì gói, tăng 11,7% lên 11.476 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu VinCommerce (VCM, chuỗi bán lẻ VinMart, VinMart+) giảm 8,5% xuống 14.468 tỷ đồng. Masan MEATLife (MML) đạt doanh thu 10.232 tỷ đồng, tăng 42% và Masan High-Tech Materials, khai thác mỏ đa kim Núi Pháo, tăng 137,6% lên 6.107 tỷ đồng.

Xét về biên lợi nhuận gộp, cả MCH và VCM đều cải thiện giúp biên lợi nhuận The CrownX tăng từ 25,4% lên 27,7%. MHT cũng cải thiện biên lợi nhuận nhưng MML giảm từ 16,6% về 12,8%.

Đáng chú ý, EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao) của The CrownX nửa đầu năm đạt 2.846 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm trước nhờ VCM có EBITDA dương 298 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 1.014 tỷ đồng.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khiến hàng chục nghìn doanh nghiệp trên bờ vực phá sản hoặc phải chấp nhận rời bỏ thị trường. Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế vẫn có nhiều “điểm sáng”. Điều đó cho thấy, đại dịch có thể là khó khăn của những ngành nghề này, nhưng lại là cơ hội của những doanh nghiệp và ngành nghề khác. Việc thay đổi xu thế, thói quen tiêu dùng của người dân toàn thế giới khiến các doanh nghiệp phải chấp nhận và thích nghi với bối cảnh mới để tồn tại và bứt phá để tạo thành những “điểm sáng” của nền kinh tế đang chịu tổn thương bởi sự càn quét của đại dịch COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp khó khăn do COVID-19, nhiều doanh nghiệp vẫn lãi khủng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713548384 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713548384 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10