Bất chấp nỗi lo lạm phát tăng, chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ tăng 5% so với cùng kỳ, song niềm tin của nhà đầu tư trước việc Fed cho rằng lạm phát leo thang chỉ là tạm thời, đã giúp chứng khoán Mỹ khởi sắc.

S&P 500 tăng 0,47%, đạt kỷ lục 4.239,18 điểm

S&P 500 tăng 0,47%, đạt kỷ lục 4.239,18 điểm.

Các hợp đồng tương lai gắn với Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và S&P 500 gần bằng nhau vào đầu phiên giao dịch qua đêm. Nasdaq Futures tăng 0,1%.

Trong phiên giao dịch, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng 19 điểm, tương đương 0,06% lên 34.466,24. S&P 500 kết thúc ngày tăng 0,47% ở mức 4.239,18. Nasdaq Composite kết thúc ngày tăng 0,78% ở mức 14.020,33.

Trước đó, Bộ Lao động Mỹ đã báo cáo dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng và cho thấy lạm phát đang tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008 khi nền kinh tế phục hồi từ cuộc suy thoái liên quan đến đại dịch.

Chỉ số CPI đại diện cho một rổ bao gồm thực phẩm, năng lượng, hàng tạp hóa và giá cả trên nhiều loại hàng hóa và đã tăng 5% vào tháng 5 so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, phản ứng từ thị trường lại khá tích cực trước thông tin này.

Mức độ lạm phát đáng kể này có thể chỉ là nhất thời vì gần một nửa mức tăng đột biến trên mức trung bình đến từ tác động cơ bản của nền kinh tế suy yếu năm ngoái và thậm chí thiếu hụt nguồn cung sẽ chỉ là tạm thời khi các công ty tăng năng suất và bắt đầu đáp ứng nhu cầu bị dồn nén”, Jason Pride, Giám đốc điều hành của khối tài sản tư nhân tại Glenmede cho biết. Số đơn xin thất nghiệp trong tuần đầu tiên tháng 6 là 376.000, con số thấp nhất của đại dịch COVID-19 theo một báo cáo riêng của Bộ Lao động.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã mô tả giai đoạn lạm phát cao hiện nay là nhất thời. Họ đã kỳ vọng giá sẽ tăng cao trong vài tháng do nhu cầu bị dồn nén và sự chậm trễ của chuỗi cung ứng. Sự so sánh với mức độ yếu kém của năm ngoái - vào thời điểm nền kinh tế gần như đóng cửa - cũng là một yếu tố.

John Briggs của NatWest Markets cho biết: “Sự gia tăng lạm phát mạnh hơn dự kiến, nhưng có vẻ như nó vẫn nằm trong danh mục tạm thời”.

Vào ngày 15-16/6 tới đây, Fed sẽ nhóm họp và nhiều người suy đoán nếu lạm phát tăng “nóng”, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương có thể sẽ có động thái điều chỉnh lại khoảng thời gian nới lỏng chính sách.

Các nhà kinh tế kỳ vọng bước đầu tiên hướng tới việc nới lỏng sẽ là khi Fed thảo luận công khai quyết định cắt giảm 120 tỷ USD trong Kho bạc và chứng khoán thế chấp mà họ mua mỗi tháng.

Chương trình mua trái phiếu, hay còn gọi là chương trình “nới lỏng định lượng”, được thiết kế để tạo tính thanh khoản và giữ lãi suất ở mức thấp.

Sau khi bắt đầu thảo luận về chương trình trái phiếu của mình, Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ đợi vài tháng trước khi bắt đầu giảm dần các giao dịch mua cho đến khi nó về 0. Fed sau đó sẽ xem xét tăng lãi suất quỹ liên bang mục tiêu của mình từ 0, nhưng điều đó không được mong đợi cho đến năm 2023.

Nhiều nhà kinh tế đã mong đợi Fed lần đầu tiên nói về việc giảm mua trái phiếu tại Hội nghị chuyên đề kinh tế Jackson Hole vào cuối tháng 8, trước khi thực sự cắt giảm quy mô mua vào cuối năm 2021 hoặc năm sau.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết còn quá sớm để nói rằng lạm phát sẽ không dai dẳng hơn dự kiến của Fed. “Còn quá sớm để kết luận tất cả những điều này chỉ là tạm thời và lạm phát cơ bản cuối cùng sẽ hạ cánh ở đâu khi chúng ta vượt qua quá trình bình thường hóa giá cả,” Zandi nói. Ông hy vọng khi đợt tăng vọt kết thúc, lạm phát sẽ ở mức cao hơn trước đại dịch.

Fed đã khẳng định lập trường sẽ chấp nhận lạm phát vượt quá mục tiêu 2% và sẽ xem xét phạm vi trung bình cho những lần tăng giá kế tiê[s. Điều đó có nghĩa là họ đã cam kết ngừng tăng lãi suất ngay khi thấy rủi ro lạm phát gia tăng, như đã từng làm trong quá khứ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất chấp nỗi lo lạm phát tăng, chỉ số S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713574295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713574295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10