“Bắt đáy” cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Dù VN-Index sẽ gặp nhiều trở ngại khi quay trở lại mức 900 điểm, nhưng các nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu có thanh khoản tích cực và thông tin hỗ trợ.

Tuần qua là tuần hỗn loạn nhất đối với thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đến nay. Tại thị trường Mỹ, chỉ số Dow Jones giảm 12,36%, S&P500 giảm 11,49%; tại Châu Âu, các chỉ số CAC40 của Pháp, FTSE100 của Anh hay DAX của Đức đều giảm khoảng 11%... Nguyên nhân do nhà đầu tư (NĐT) lo sợ dịch COVID-19 sẽ đẩy kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng.

br class=

Diễn biến VN-Index trong tuần qua

Trước sự sụt giảm mạnh của TTCK, đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng đó là cơ hội vô cùng tốt để mua vào, trong đó điển hình là hai NĐT gạo cội Jim Rogers và Warrent Buffet. Không chỉ 2 NĐT này nhìn thấy cơ hội đầu tư, mà theo quan sát, dòng tiền bắt đáy đã tăng khá mạnh trong 1-2 phiên gần đây, đặc biệt ở TTCK Mỹ Mỹ với khối lượng giao dịch tăng gấp 3- 4 lần trung bình.

Với dòng tiền bắt đáy gia tăng mạnh có thể là chỉ báo cho thấy nhiều TTCK sẽ hồi phục, đặc biệt khi nhiều thị trường đã giảm chạm đáy 2 năm. Mức độ hồi phục như thế nào có lẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và kỳ vọng của NĐT với những chính sách kinh tế, tiền tệ. Đơn cử như tại Mỹ, NĐT sẽ lại kỳ vọng FED sẽ phải tiếp tục giảm lãi suất cơ bản hỗ trợ cho nền kinh tế sau khi cắt giảm 0,5% lãi suất cơ bản trong cuộc họp vừa qua.

Tại Việt Nam, dòng tiền bắt đáy xuất hiện từ cách đây 1 tuần khi VN-Index có dấu hiệu “lao dốc” về 900 điểm. Tuy nhiên, nhịp giảm mạnh từ các thị trường trên thế giới đã khiến cho nhịp hồi phục không thành công. Nhịp giảm vừa qua đã kéo VN-Index chạm đáy 880 điểm tồn tại hơn 1 năm qua và chủ yếu chịu tác động của những cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, VCB, MSN, VHM..., trong khi nhiều cổ phiếu khác có mức điều chỉnh không quá lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là tâm điểm ngay cả khi thị trường giảm mạnh, giúp củng cố phần nào tâm lý NĐT.

Nhiều khả năng TTCK thế giới sẽ hồi phục trở lại và điều đó sẽ hỗ trợ cho thị trường. Tuy nhiên để vượt qua mốc 900 điểm không hề đơn giản, NĐT sẽ có xu hướng quan sát nhiều hơn và chỉ tập trung vào một số cổ phiếu nhất định. Để có cơ hội kiếm lời ở tuần này, NĐT nên ưu tiên “bắt đáy” những cổ phiếu duy trì thanh khoản tích cực, có thông tin hỗ trợ củng cố dòng tiền mua vào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Bắt đáy” cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713588097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713588097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10