BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG 2022: Chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Trong thời gian tới, các chính sách mới sẽ góp phần khơi thông nguồn cung bất động sản, đồng thời lành mạnh hóa thị trường.

>> [TRỰC TIẾP] Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư”

Phát biểu tại Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư”, bà Hoàng Thu Hằng - Phó Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, các chính sách trong thời gian tới đây sẽ góp phần lành mạnh hóa, cụ thể hóa hoạt động kinh doanh bất động sản.

Bà Hoàng Thu Hằng-Phó Trưởng phòng Quản lý thị trường BĐS, Bộ Xây dựng

Chia sẻ tại Diễn đàn, bà Hoàng Thu Hằng cho biết, sau 4 đợt dịch Covid-19 diễn ra trong 2 năm qua, thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề. Nhiều địa phương phải áp dụng biện pháp giãn cách đặc biệt gây khó khăn di chuyển, hàng loạt dự án bị dừng thi công, trong khi đó giá cả vật liệu xây dựng leo thang. Điều đó dẫn đến việc nguồn cung khan hiếm, giá cả tăng dần.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ cũng đã quyết liệt chỉ định các Bộ, ngành phối hợp để ban hành các chính sách để tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản.

Trong đó một số chính sách mới có thể kể đến như Nghị định 30/2021, Nghị định 49/2021, Nghị định 69/2021…và đặc biệt mới đây là Nghị định 02 sửa đổi một số điều của Luật kinh doanh bất động sản. Các chính sách mới đã góp phần tháo gỡ khó khăn trên thị trường.

Đặc biệt, bà Hằng cũng cho biết, các chính sách đặc biệt quan trọng đang được Bộ nghiên cứu, sửa đổi, nổi bật bất là 2 dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở hiện đang chờ Chính phủ phê duyệt để trình Quốc hội sửa luật.

>> BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG 2022: Lạc quan dòng vốn đầu tư

>> BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG 2022: Khơi thông pháp lý cho thị trường

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết, trong các dự thảo trên có 4 nhóm chính sách lớn.

Thứ nhất là nhóm chính sách liên quan đến kinh doanh bất động sản. Dự thảo làm rõ hơn phạm vi, các đối tượng loại hình bất động sản được đưa vào kinh doanh. Cụ thể hơn về các trường hợp công trình, nhà ở có sẵn, công trình, nhà ở hình thành trong tương lai.

“Như chúng ta đã biết, các loại hình bất động sản được đưa vào kinh doanh đã có trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014, tuy nhiên, trên thị trường thời gian qua đã hình thành nên các loại hình bất động sản mới nhưng chưa có chế tài, hành lang pháp lý riêng. Do đó, chúng tôi đưa ra những quy định rõ hơn liên quan đến condotel, officetel, các loại hình mới mà các doanh nghiệp, các địa phương đã phản ánh” – đại diện Bộ Xây dựng cho biết.

Toàn cảnh Diễn đàn “Bất động sản Miền Trung 2022: Xu hướng phát triển và lựa chọn đầu tư”.

Bà Hằng cũng cho biết, dự thảo sẽ làm rõ một số quy định, chính sách này sẽ bổ sung quy định về chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất trog các dự án. Hiện trong luật cũ đã có quy định chuyển nhượng, song, vẫn còn một số vướng mắc chồng chéo với Luật Đất đai.

“Chúng tôi sẽ làm tách biệt rõ hơn vai trò của đơn vị quản lý Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT để người dân dễ thực hiện trong các khâu thủ tục” – bà Hằng nói.

Thứ hai, đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết là nhóm quy định về kinh doanh bất động sản, cụ thể là các quy định làm rõ vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của các sàn bất động sản, hoạt động kinh doanh bất động sản, các cơ sở đào tạo môi giới bất động sản. Trong dự thảo này đưa các nội dung về việc bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn.

Thứ ba, chính sách liên quan dến điều tiết thị trường, đây là chính sách mới.

Bà Hằng cho biết, thời gian qua thị trường đã có sự “nóng – lạnh” theo từng giai đoạn, tuy nhiên, việc phân định vai trò liên quan của các đơn vị quản lý để điều tiết thị trường chưa được rõ nét. Do đó việc điều tiết thị trường khi thị trường nóng cần điều chỉnh các Bộ ngành chưa chủ động, chưa kịp thời điều tiết để thị trường phát triển lành mạnh. Dự thảo có quy định rất rõ về hình thức, nguyên tắc thực hiện các giải pháp để điều tiết thị trường bất động sản.

Thứ tư, chính sách liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

“Chúng tôi đã có những đề xuất liên quan đến xây dựng các hệ thống thông tin về thị trường động sản. Đồng thời, một điểm quan trọng nữa là quy định, phân định trách nhiệm cụ thể về trách nhiệm quản lý nhà nước giữa các bộ ngành, các địa phương để tránh việc chồng chéo cũng như ngăn chặn việc sai phạm có thể xảy ra trong thị trường bất động sản” - bà Hằng cũng cho biết, trong thời gian tới bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu sửa đổi các chính sách ngoài Luật kinh doanh bất động sản thì các chính sách liên quan nhằm thu hút đầu tư vào thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Đặc biệt, Bộ sẽ tập trung nghiên cứu, đẩy mạnh các chính sách làm sao để phát triển các dòng bất động sản đáp ứng nhu cầu thị trường đặc biệt là các sản phẩm nhập thấp, nhà ở xã hội; Khơi thông thủ tục pháp lý, thúc đẩy nguồn cung cho thị trường bất động sản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN MIỀN TRUNG 2022: Chính sách tháo gỡ khó khăn cho thị trường tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692614 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692614 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10