BẤT ĐỘNG SẢN NAM TRUNG BỘ 2022: Đi tắt, đón đầu các xu hướng tương lai

Diendandoanhnghiep.vn Đối với việc phát triển thị trường bất động sản vùng Nam Trung Bộ trong tương lai, các địa phương cần có chủ trương cụ thế, xem xét phương án đi tắt, đón đầu xu thể để phát huy tiềm năng vốn có.

>>Quy hoạch tạo động lực cho đô thị thông minh, đô thị biển của Khánh Hòa

Trong phiên thảo luận tại “Diễn đàn Bất động sản Nam Trung Bộ 2022: Điểm sáng đầu tư” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 22/9, các doanh nghiệp đã trao đổi nhiều vấn đề về nguồn vốn, diễn biễn thị trường và giải pháp khôi phục thị trường bất động sản... Qua đó, các doanh nghiệp cũng cần thêm ý kiến, đề xuất từ các chuyên gia để thích ứng, phát triển.

a

TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV  cho rằng vẫn còn nhiều tiếc núi với Khánh Hòa, trong đó công tác quản trị cần được thay đổi. (Ảnh: Tuấn Vỹ)

Hồi đáp các doanh nghiệp về vấn đề thị trường, TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV cho rằng Khánh Hòa có "nhiều điều tiếc" khi không thể phát huy mọi tiềm năng về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Theo TS. Lực, không có nơi nào được ưu đãi nhiều như Khánh Hòa, khí hậu, sân bay, cảng biển,... mọi thứ đều có nhưng về mặt quản trị địa phương cần phải làm tốt hơn.

Lấy ví dụ, TS. Cấn Văn Lực cho rằng tỉnh Quảng Ninh là một điển hình và địa phương này hiện đang “ngồi một chỗ để thu tiền”, vậy câu hỏi là Khánh Hòa có thể làm được như vậy không? Theo đó, Khánh Hòa hiện nay đang có rất đầy đủ các điều kiện cần thiết để phát triển, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm nghẽn dù nhiều tiềm năng, lợi thế bất động sản (BĐS) là rất lớn.

“Về vướng mắc, có 4 thứ mà địa phương cần được tháo gỡ.

Trong đó, thứ nhất, cơ chế chính sách tại địa phương là ưu tiên hàng đầu, nếu ở Trung ương “ngon lành” mà tại địa phương lại có nhiều giấy phép con, khó khăn thì không được.

Thứ hai, đó là nguồn nhân lực, chính những con người làm quản trị công tại Khánh Hòa hiện nay vẫn chưa làm tròn vai.

Thứ ba, là cơ sở hạ tầng, "Quảng Ninh đang rất quan tâm, làm quyết liệt, Cơ sở hạ tầng là huyết mạch, là liên kết vùng tạo điểm nhấn cho du lịch, kết nối giao thông, giáo dục đào tạo y tế,...  Cùng với đó là khoa học công nghệ, cần ứng dụng khoa học công nghệ vào tất cả lĩnh vực tại địa phương”, TS. Cấn Văn Lực nói.

Theo ông Lực, đối với du lịch Khánh Hòa vẫn thiếu 3 thứ quan trọng. Trong đó, đầu tiên là sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, phục vụ truyền thống và khách chỉ có thể ở và tắm.

Bên cạnh đó phải phát triển kinh tế đêm, có sự chuẩn bị về sản phẩm du lịch đêm, kinh tế đêm, có nhiều sản phẩm dịch vụ chơi đêm, an ninh buổi tối, giao thông đi lại, cung cấp điện nước, cung cấp dịch vụ khác liên quan đến thanh toán... Do đó, cần có một hệ sinh thái đồng bộ, khi Khánh Hoà nói chung và Nha Trang nói riêng muốn có kinh tế đêm thì bộ máy quản lý phải tư duy về kinh tế đêm.

Cuối cùng là vấn đề con người, TS. Lực cho hay du lịch và BĐS cần phải chuyên nghiệp hơn. Các đơn vị cần nâng cao chất lượng về quản lý, phục vụ... đào tạo nguồn nhân lực cho các sự kiện dài hơi để nâng cấp chất lượng điểm đến, dự án đang được phát triển tại vùng trũng đầu tư

“Vì nhiều lý do nên nguồn vốn trong nước hiện nay đang gặp khó khăn, từ đó lại tạo cơ hội để các doanh nghiệp FDI đầu tư vào BĐS Việt Nam. Vì vậy, các doanh nghiệp phải chấp nhận tái cơ cấu, cái nào không hiệu quả, chưa gấp phải dừng lại để triển khai các hạng mục ưu tiên, trả nợ, giữ người, bảo đảm tài chính để duy trì hoạt động”, TS. Cấn Văn Lực nêu vấn đề.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính,  Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam miền Trung và Nam Trung Bộ đang là một khu vực trũng thu hút quan tâm của giới đầu tư trên cả nước. Theo đó, khu vực này thời gian tới vẫn còn rất nhiều dư địa tiềm năng dẫu có chững lại vì các vấn đề chưa phù hợp, cơ chế, nguồn hàng,...

a

Ông Nguyễn Văn Đính,  Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam các địa phương vùng Nam Trung Bộ nên có phươn án đi tắt, đón đầu xu thế mới trong lĩnh vực BĐS. (Ảnh: Tuấn Vỹ)

“Khánh Hòa có thể đi tắt, đón đầu xu thế để nhà đầu tư đến địa phương tìm kiếm cơ hội đầu tư. Cùng với đó, doanh nghiệp cần tạo ra các sản phẩm có giá trị, hướng đến giá trị cao, tinh hoa chứ không nghỉ đến việc thu hút càng đông về số lượng. Doanh nghiệp hãy nghĩ cách thu hút lượng khách hạng sang, chi tiêu nhiều đến với địa phương nhằm mang lại hiệu quả kinh tế”, ông Đính đề xuất.

Trong tương lai, các dự án tại Khánh Hòa và Nam Trung Bộ cần được phát triển hiện đại, cao cấp. Cùng với đó, ông Đính nhận định hạ tầng tại các địa phương cũng phải tương xứng tới túi tiền của khách hàng. Hiện nay, Khánh Hòa đã lựa chọn các nhà đầu tư được xem là “cá mập”, “đại bàng lớn” nhằm tạo ra sự khác biệt chắc chắn sẽ khiến thị trường BĐS tại khu vực sôi động.

Đi tắt, đón đầu xu thế, hướng đến một thị trường bất động sản có giá trị, gia tăng kinh tế là mục tiêu để các địa phương cùng hướng tới.

Đi tắt, đón đầu xu thế, hướng đến một thị trường bất động sản có giá trị, gia tăng kinh tế là mục tiêu để các địa phương cùng hướng tới.

“Khánh Hòa có tiềm năng cực kỳ lớn khi các vùng dư địa được quan tâm, các nhà đầu tư hiện chưa thả tiền vì vẫn còn quan sát, chính quyền cần có động thái quyết liệt để trấn an tâm lý nhà đầu tư, tránh tạo ra những bất ổn cho thị trường BĐS. Làm thế nào khi Khánh Hòa là điểm sáng, vùng tiềm năng được phát triển thực sự mới chính là vấn đề đáng quan tâm”, ông Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.

Về vấn đề quy hoạch, vị này nhận định khi quy hoạch Khánh Hòa được công bố chính thức sẽ là thời điểm các nhà đầu tư dồn nhiều sự quan tâm nhất. Và khi Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thì vấn đề phát triển BĐS sẽ diễn tiến rất nhanh, người tới chậm có thể sẽ mất phần.

“Do đó, địa phương cần thay đổi về quản trị. Hiện nay, có nhiều dự án đã phê chuẩn nhưng không thể thực hiện vì những lúng túng. Đặc biệt, địa phương cũng nên chủ động có những đề xuất để Trung ương tháo gỡ cơ chế, khó khăn đang kiềm hãm đà phát triển”, ông Nguyễn Văn Đính nói thêm.

Nhằm đưa ra bức tranh toàn cảnh về thị trường bất động sản Nam Trung Bộ nói chung và Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng, cũng như dự báo xu hướng đầu tư trong thời gian tới. Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Bất động sản Nam Trung Bộ: Điểm sáng đầu tư”.

Chương trình có sự tham gia của: Đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa; Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hoà, Câu lạc bộ bất động sản Nha Trang - Khánh Hoà, Cushman & Wakefield Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp bất động sản tại Nam Trung Bộ...

Nội dung thảo luận tại diễn đàn gồm: Dự báo biến động thị trường bất động sản dưới tác động từ chính sách: Kiểm soát tín dụng, siết trái phiếu doanh nghiệp…; Diễn biến thị trường 2022 - 2023, triển vọng các phân khúc; Giải pháp khơi thông nguồn cung cho thị trường bất động sản; Nhu cầu tìm kiếm bất động sản miền Trung tăng vọt; Sức hút từ các dự án bất động sản nghỉ dưỡng…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết BẤT ĐỘNG SẢN NAM TRUNG BỘ 2022: Đi tắt, đón đầu các xu hướng tương lai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10