Bất động sản phát mãi bị chê

Diendandoanhnghiep.vn Một lần nữa, một số căn hộ tại chung cư The Era Town của chủ đầu tư CTCP Đức Khải được ngân hàng BIDV – chi nhánh Gia Định phát mãi để thu hồi nợ.

55 căn hộ tại chung cư The Era Town được bán phát mãi giảm 5% so với các đợt chào bán trước

Thông tin từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhanh Gia định, 55 căn hộ tại chung cư Kỷ Nguyên (tên thương mại là The Era Town) sẽ được phát mãi với giá giảm 5% so với các đợt chào bán trước từ 2 – 5,2 tỷ đồng/căn.

Dồn dập bán phát mãi 

Các căn hộ được phát mãi bao gồm: 27 căn hộ ở Block A2; 6 căn thuộc block A3,; 10 căn thuộc Block A4; 7 căn thuộc block A5 và 5 căn thuộc block B2. Đại diện BIDV chi nhánh Gia Định cho biết, các căn hộ được phát mãi lần này có diện tích dao động từ 135 – 368 m2, hạn nhận hồ sơ mua 55 căn hộ này là ngày 22/08/2020.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây không phải lần đầu BIDV chi nhánh Gia Định thông báo phát mãi căn hộ dự án The Era Town. Theo đó, hồi tháng 2 vừa qua ngân hàng BIDV cũng đã từng phát mãi 65 căn hộ, trước đó năm 2019 ngân hàng này cũng tiến hành phát mãi lần lượt 26 và 27 căn hộ tại đây với mức giá giao động từ 15 – 16 triệu đồng/m2.

Bên đề nghị mua khi nộp hồ sơ cần mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh ngân hàng và ký quỹ tối thiểu 10% giá khởi điểm căn hộ muốn mua. Ngân hàng lựa chọn người mua tài sản có giá chào mua cao nhất. Nếu có nhiều hồ sơ mua ngang nhau, người nộp hồ sơ sớm nhất sẽ được chọn.

Tuy nhiên, về phía BIDV cũng đồng thời cho biết các căn hộ trên chưa có sổ hồng, khách hàng giao dịch đều sẽ ký hợp đồng với Công ty Đức Khải.

Trước đó, BIDV cũng ra thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton Node (huyện Nhà Bè, TP.HCM). 

Hay Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cũng đang dồn dập bán đấu giá hàng trăm khoản nợ đã mua lại từ các tổ chức tín dụng. 

Một số ngân hàng cũng lo ngại với diễn biến thị trường như hiện nay, nhất là dịch COVID-19 kéo dài, các bất động sản thế chấp sẽ khó xử lý.

Không dễ mua với 'giá hời'

Dù ngân hàng đang phát mãi nhiều sản phẩm bất động sản nhưng theo phản hồi từ các sàn giao dịch, loại sản phẩm này đang bị “chê”. Thoạt đầu người dân tưởng bất động sản phát mãi là giá rẻ, sau khi tiếp xúc mới biết giá các loại này không rẻ chút nào. Chưa kể, tính phức tạp của các mối quan hệ luôn tiềm ẩn rủi ro và có thể phát sinh bất kỳ lúc nào. 

Đơn cử như rủi ro phát sinh khi người mua phát mãi mua trực tiếp từ chủ nhà cũ - tức “con nợ” thông qua sự giới thiệu từ phía ngân hàng. Lý do vì đây là loại tài sản bị tịch biên, khi người mua làm việc trực tiếp với chủ tài sản (con nợ) nghĩa là họ đang giao dịch với người không sở hữu hoàn toàn tài sản. Nếu không nắm kỹ những thông tin này, người mua có thể gặp rắc rối và phải mất nhiều thời gian để giải quyết.

Hoặc tài sản phát mãi bị vướng tranh chấp do gắn liền với quyền sử dụng đất của người khác hoặc nằm trong diện quy hoạch… khiến người mua tài sản phát mãi không thể sử dụng được.

Theo Chuyên gia tài chính, TS. Đinh Thế Hiển, tài sản phát mãi từ ngân hàng không phải dễ mua với 'giá hời', mặc dù là cơ hội cho người muốn mua tài sản với giá tốt, tuy nhiên những tài sản này đã phải qua nhiều thủ tục giải chấp, cần chú ý tính pháp lý, tránh các trường hợp trục trặc mà người mua sẽ gặp rủi ro.

Ông Nguyễn Văn Vượng - Phó TGĐ Công ty CP Bất động sản SACO đưa ra lời khuyên, nếu mua tài sản phát mại để ở, giá rẻ hơn 20% giá thị trường thì có thể mua; còn nếu vay vốn để đầu tư thì nên cân nhắc bởi lãi suất vay ngân hàng hiện nay khá cao, nếu găm vốn lâu thì phải tính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản phát mãi bị chê tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711659925 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711659925 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10