Bất thường đấu giá đất ở Phú Yên

Diendandoanhnghiep.vn Đất sạch, đất công nhưng không thể đem ra đấu giá để tận thu ngân sách Nhà nước, vì có những ý kiến trái chiều là thực trạng đang diễn ra tại tỉnh Phú Yên.

Dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên (đợt 1- giai đoạn 1) hiện tại vẫn chưa giao cho doanh nghiệp.

Dự án “Khu dân cư đô thị liền kề phía bắc đường Trần Phú, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên (đợt 1- giai đoạn 1) hiện tại vẫn chưa giao cho doanh nghiệp.

Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên lại xuất phát từ chính các cơ quan chức năng của địa phương này.

Bất đồng quan điểm

Theo phản ánh của đại diện UBND TP.Tuy Hoà, căn cứ Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 của UBND tỉnh Phú Yên, thì thẩm quyền đối với Dự án đầu tư hạ tầng và kêu gọi nhà đầu tư xây dựng chung cư phía Nam đường Trần Phú thuộc UBND TP.Tuy Hoà, và đại diện chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Tuy Hòa.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện xong các thủ tục pháp lý, tạo quỹ đất sạch để đưa ra đấu giá thì Sở TNMT tỉnh Phú Yên có văn bản số 353/TB-STNMT về việc không đồng ý cho UBND TP. Tuy Hoà thực hiện với lý do: “Dự án thực hiện với hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng chung cư (không phải hình thức phân lô đấu giá)”. Vì vậy, Sở TNMT đề nghị giao quỹ đất này cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Phú Yên để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Sau những thông tin trên, ngày 21/9/2020, UBND tỉnh Phú Yên có thông báo Kết luận số 342/TB-UBND về việc thống nhất cho UBND TP.Tuy Hoà thực hiện phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất thuộc Thành phố quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức thực hiện đấu giá theo thẩm quyền. Thế nhưng, Sở TNMT vẫn giữ nguyên quan điểm và đề nghị giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Phú Yên thực hiện.

Tương tự, dự án khu nhà ở K2-K6 đường Hùng Vương, phường Phú Đông, TP.Tuy Hoà thuộc đất sạch được UBND TP.Tuy Hoà đưa ra đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhà ở để bán. Trong đó, nội dung người có tài sản là UBND TP.Tuy Hoà; đối tượng tham gia đấu giá là các tổ chức do UBND TP.Tuy Hoà phê duyệt.

Tuy nhiên, tại văn bản số 2864/STNMT-QLĐĐ ngày 14/10/2020, Sở TNMT cho rằng việc UBND TP.Tuy Hoà đưa ra để đấu giá là không đúng quy định nên chưa có cơ sở để tham gia góp ý.

Thất thu ngân sách

Trước đó, DĐDN đã có loạt bài phản ánh về hiện tượng "mập mờ" đấu giá quyền sử dụng đất tại Phú Yên. Cụ thể, dự án Khu dân cư đô thị liền kề phía Bắc đường Trần Phú, TP. Tuy Hòa (đợt 1 - giai đoạn 1) không chỉ thu hút sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua bởi sự "nhùng nhằng" từ khâu tổ chức đấu giá do có sự thiếu thống nhất giữa các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên, mà còn để lại nhiều hoài nghi về “quy trình ngược”, gây khó dễ cho doanh nghiệp, thất thoát ngân sách nhà nước thông qua việc hoãn phê duyệt kết quả đấu giá, khiến dư luận bức xúc.

Đáng nói, doanh nghiệp như “ngồi trên đống lửa” chờ nhận tài sản trúng đấu giá thì ngược lại, chính quyền vẫn “bình chân như vại”, ra văn bản chỉ đạo các sở ngành thực hiện "quy trình ngược".

Và trong sự việc này cũng phải cần nhắc lại rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên đều xuất phát từ những văn bản do Sở TNMT tỉnh Phú Yên tham mưu và đề xuất là hết sức bất thường.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất thường đấu giá đất ở Phú Yên tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713907019 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713907019 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10