Doanh nghiệp liên tiếp trúng thầu sát giá ở Nghệ An (Kỳ 2): Chủ đầu tư “vội vàng” nghiệm thu khi “lòi” ra sai phạm?

Diendandoanhnghiep.vn Lập các hồ sơ, văn bản pháp lý theo kiểu “sao y bản chính”, nhiều dấu hiệu bất thường tại các công trình thi công cầu đường bộ của đơn vị trúng thầu chưa được làm rõ.

Đây là những vấn đề liên quan đến công trình xây dựng cầu Sắt xã Diễn Đồng, cầu Sơn Tịnh xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu do Công ty CP xây dựng thương mại Việt Phát (Công ty Việt Phát) và Công ty cổ phần xây dựng Hải Anh (Công ty Hải Anh) đều có địa chỉ đăng ký hoạt động ban đầu tại xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An trúng thầu thi công.

Từ kiểm tra ra sai phạm…

Ngày 06/7/2020, ông Nguyễn Đức An – Phó giám đốc Sở GTVT Nghệ An và đại diện phòng quản lý chất lượng công trình giao thông của đơn vị này đã phối hợp với chủ đầu tư, các phòng, ban chuyên môn của UBND huyện Diễn Châu tiến hành đồng thời công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng cầu Sắt xã Diễn Đồng và cầu Sơn Tịnh xã Diễn Trường.

Công trình cầu Sắt (thực hiện thi công từ tháng 2/2019 tới tháng 11/2019) do Công ty Việt Phát trúng thầu thi công, công trình cầu Sơn Tịnh (thi công từ tháng 5 đến tháng 12/2019) do Công ty Hải Anh trúng thầu.

Cả 02 công trình nói trên đều được Công ty TNHH Xây dựng HC có địa chỉ đăng ký hoạt động ban đầu tại xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, Nghệ An do ông Hoàng Mạnh Cường làm giám đốc cũng là đơn vị trực tiếp thực hiện gói tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát gần như trùng một thời điểm với nhau. Đơn vị tư vấn quản lý dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Diễn Châu.

Công trình xây dựng Cầu Sắt xã Diễn Đồng, một trong 2 dự án được Sở GTVT phát hiện sai phạm khi kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành

Công trình xây dựng Cầu Sắt xã Diễn Đồng, một trong 2 dự án được Sở GTVT phát hiện sai phạm khi kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành

Theo đó, ngoài các phần việc, phụ lục cần kiểm tra theo quy định của pháp luật thì những tồn tại mà cả 2 công trình nêu trên được đoàn kết luận “y nguyên” không sai một từ cho đến dấu phẩy:

   “- Nhật ký thi công: Một số nội dung công việc tại một số thời điểm chưa ghi rõ thông tin về máy móc, thiết thị thực hiện trên hiện trường.

  • Bản vẽ hoàn công chưa ghi rõ họ tên của TVGS, Chỉ huy trưởng công trường”.

Đây cũng là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Điều 25 Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Đến văn bản pháp lý mập mờ

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở kỳ trước, Công ty Việt Phát và Công ty Hải Anh là “cặp đôi” trúng thầu hàng loạt công trình xây dựng, xây lắp trên địa bàn huyện Diễn Châu trong thời gian qua với mức bỏ giá sát với dự toán chủ đầu tư đưa ra khiến dư luận không khỏi hoài nghi.

Cũng trong quá trình tìm hiểu hồ sơ pháp lý liên quan đến 02 dự án nói trên, dư luận không khỏi băn khoăn vì sao văn bản báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư công trình đề tháng tháng 11 và tháng 12/2019 nhưng mãi đến ngày 29/6/2020 mới đến được Sở GTVT Nghệ An?.

Cụ thể, đối với công trình cầu Sơn Tịnh, UBND xã Diễn Trường ghi tại văn bản báo cáo số 09/BC-UBND ngày 18/12/2019 và công trình cầu Sắt, UBND xã Diễn Đồng ghi tại báo cáo số 642a/BC-UBND ngày 18/11/2019.

Nghĩa là, gần nửa năm sau, báo cáo hoàn thành thi công công trình xây dựng cả 2 dự án nói trên mới tới được Sở GTVT Nghệ An.

Văn bản pháp lý liên quan đến công trình cầu Sắt xã Diễn Đồng và cầu Sơn Tịnh xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu của các đơn vị chức năng cũng được

Văn bản pháp lý liên quan đến công trình cầu Sắt xã Diễn Đồng và cầu Sơn Tịnh xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu của các đơn vị chức năng cũng được "sao y bản chính" như nhau

Chưa hết, riêng văn bản báo cáo 60a/BC.UBND ngày 10/7/2020 về nội dung khắc phục tồn tại công trình: Xây dựng cầu Sơn Tịnh xã Diễn Trường do ông Lê Hồng Nghệ - Chủ tịch UBND xã ký, phát hành cũng thể hiện sự cẩu thả, mập mờ.

“Vậy UBND xã Diễn Trường kính đề nghị Sở Giao thông vận tải Nghệ An xem xét và chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành để công trình./.” – trích đoạn văn bản của chủ tịch UBND xã Diễn Trường ký, gửi Sở GTVT.

Đáng quan tâm nữa là văn bản UBND xã Diễn Trường đề ngày 10/7/2020 nhưng bút tích công văn đến của Sở GTVT lại ghi ngày 26/9/2020?!

Nội dung, câu từ nói trên cũng được ông Trương Văn Hòa – Chủ tịch UBND xã Diễn Đồng, chủ đầu tư công trình xây dựng cầu Sắt “sao y bản chính” từ văn bản của xã Diễn Trường chẳng khác dấu chấm (.), dấu phẩy (,) và cũng ngày ký, phát văn bản. Có chăng chỉ thay tên, đổi họ, địa danh…  

Như vậy, có thể thấy rằng, nhìn vào các văn bản, hồ sơ liên quan đến 02 công trình thi công cầu đường bộ do Công ty Việt Phát và Công ty Hải Anh trúng thầu thi công cũng cho thấy cách “khép” hồ sơ cẩu thả, mập mờ, lủng củng… như vậy của các cơ quan có thẩm quyền thì tính pháp lý của công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách có đảm bảo? Chưa kể, liệu chất lượng những công trình nói trên đã được cơ quan chức năng tiến hành giám sát, kiểm tra một cách công khai, đúng quy định của pháp luật?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703374 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703374 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10