Bầu cử giữa kỳ định hình tương lai quan hệ Mỹ - Trung

Diendandoanhnghiep.vn Sẽ không có bất kì sự cải thiện nào về căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

Bầu cử giữa kỳ định hình tương lai quan hệ Mỹ - Trung

Bầu cử giữa kỳ định hình tương lai quan hệ Mỹ - Trung

Ngay cả khi các quan chức Mỹ đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã muốn áp thuế quan lên 200 tỷ USD cho hàng hóa Trung Quốc. Ông cũng đã nói với các trợ lý để tiếp tục tiến hành điều này

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vẫn đang dẫn đầu nỗ lực nối lại đàm phán với Trung Quốc. Nhà Trắng cho biết rằng chính quyền sẽ tiếp tục hành động về thương mại và khuyến khích Trung Quốc giải quyết những lo ngại của Mỹ.

“Quan điểm của chúng tôi đã nhất quán rằng chính sách thương mại đang được cải thiện và Tổng thống đang cố gắng cách ly Trung Quốc bằng cách cắt giảm các thỏa thuận về NAFTA và với EU”, Dan Clifton, người đứng đầu chiến lược chính sách tại Strategas cho biết.

“Ngay cả với Trung Quốc và Mỹ, chúng tôi thấy những cơ hội dẫn đến các cuộc đàm phán. Nhưng vẫn chưa đủ thiệt hại để hai bên thống nhất cải cách cơ cấu. Do đó, sẽ không có các cuộc thảo luận nào được bắt đầu cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ và chúng tôi dự đoán vòng thuế tiếp theo sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này”, ông nhận định.

Cổ phiếu bị bán mạnh sau tin ban đầu từ Bloomberg về mong muốn của Trump về việc áp thuế, nhưng thị trường sau đó đã ổn định trở lại.

Các chuyên gia chính sách đã nói rằng họ không mong đợi bất kỳ dấu hiệu tích cực nào về thương mại trước cuộc bầu cử bởi vì người Trung Quốc sẽ muốn xem đảng Cộng hòa và Trump thể hiện ra sao trong cuộc bầu cử giữa kỳ. 

Dự kiến đảng Cộng hoà sẽ mất quyền kiểm soát Hạ viện nhưng vẫn duy trì vị thế tại Thượng viện, mặc dù việc này có vẻ đang hơi kém chắc chắn hơn trước.

"Tôi không thấy những thứ mới từ ông Trump. Đó là Mnuchin, chứ không phải Bộ Tài chính Mỹ đàm phán thương mại ... Có thực sự nghi ngờ rằng ông ấy sẽ áp thuế quan trước cuộc bầu cử?", Marc Chandler, người đứng đầu tư vấn chiến lược tại Brothers Hariman nói. Ông cũng lưu ý rằng sẽ có một cuộc họp G-20 vào cuối tháng 11.

"Đó là cơ hội đầu tiên và tốt nhất cho một thỏa thuận", Chandler nói. "Tôi nghĩ rằng Trump hy vọng sẽ có một số thành công nhưng Canada vẫn ngăn cản. Không có gì thực sự thay đổi."

Thị trường tài chính đã lo ngại về các mối đe dọa thương mại, Gary Hufbauer, một thành viên cao cấp của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson cho biết. "Họ có nguy cơ gây ra một cú sốc trước cuộc bầu cử tháng 11", Hufbauer nói, thêm rằng vì lý do đó, chính quyền có thể đợi đến sau cuộc bầu cử để chuyển sang vòng áp thuế tiếp theo.

Thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc đã sẵn sàng được áp dụng sau một thời gian bình luận kết thúc vào tuần trước. Trump cũng đe doạ nhiều thuế quan hơn nữa nhằm vào 267 tỷ USD hàng hóa. Tuần trước, một số công ty, bao gồm Apple và Intel, phàn nàn rằng thuế quan sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và dẫn đến giá cả cao hơn.

"Tôi nghĩ rằng tôi không mong đợi bất kỳ đột phá lớn nào. Tôi nghĩ chính quyền đang tìm kiếm một số nhượng bộ ngay lập tức", Hufbauer nói. Ông cho biết Trung Quốc có thể nhượng bộ bằng cách chấm dứt thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp chính, như đậu tương và thịt lợn, và chấm dứt yêu cầu các công ty công nghệ phải thành lập liên doanh nếu họ muốn hoạt động ở Trung Quốc.

"Đó sẽ là một kết quả nhanh chóng. Họ quyết định sẽ đối xử tốt với các công ty Mỹ thay vì vùi dập họ. Một sự mở rộng của điều này có thể là nới lỏng các thỏa thuận liên doanh bắt buộc".

Cuộc họp gần nhất giữa các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra vào tháng trước và được dẫn đầu bởi David Malpass, Phó Bộ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử giữa kỳ định hình tương lai quan hệ Mỹ - Trung tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10