Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Cuộc chơi của nhà giàu

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền Tổng thống Donald Trump được ví như “Nội các của những nhà kinh tế”- đó là điểm cộng quan trọng đối với người dân một đất nước nổi tiếng về “chủ nghĩa thực dụng”.

Một thống kê mới nhất cho thấy, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này ở Mỹ, tổng cộng 5,2 tỷ USD đã được chi tiêu phục vụ cuộc chạy đua giữa hai chính đảng của Mỹ.

Mặc dù không còn nhiều thời gian để công bố kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, nhưng kết quả một vài khu vực vẫn cho thấy tình hình hết sức căng thẳng. Bang Illinois - một nơi tối quan trọng của Đảng Cộng hòa đã thất thủ.

Tỷ phú Pritzker - phe Dân chủ, người thừa kế chuỗi khách sạn trứ danh Hyatt đã thắng ngoạn mục Thống đốc Illinois, ông Bruce Rauner. Đây là thắng lợi lịch sử của đảng Dân chủ, bởi vì Illinois xưa nay được xem là thành trì bất khả xâm phạm của đảng Cộng hòa.

Người dân Mỹ xếp hàng bỏ phiếu

Người dân Mỹ xếp hàng bỏ phiếu

Đây là cuộc đấu tay đôi giữa hai “gã nhà giàu”, hai bên chi ra khoảng 220 triệu USD chạy đua vào chiếc ghế thống đốc bang, kết quả người chịu chi hơn 170 triệu USD giành chiến thắng.

Ở một diễn biến ngược lại, doanh nhân Mike Braun, một người Cộng hòa, đã giành chiến thắng trong cuộc đua chiếc ghế Thượng nghị sĩ ở bang Indiana, đánh bại người tiền nhiệm Joe Donnelly của phe Dân chủ.

Tại Kentucky, người của đảng Cộng hòa đã bảo toàn được chiếc ghế trước thách thức của đối thủ, bất chấp nhiều đồn đoán đoán trái ngược.

Indiana cũng đà địa bàn quan trọng, trước bầu cử, cả ông Obama và ông Trump đã đến bang này để vận động. Diễn biến tương tự cũng xảy ra ở Missouri, phần lớn người dân cảm thấy hài lòng với ông Trump và đảng Cộng hòa ở vị trí lãnh đạo đất nước.

Tình hình tương tự “thắng - thua luân phiên” cũng được thể hiện ở những Bang đã công bố đóng cửa điểm bầu cử.

Ở Thượng viện, đảng Cộng hòa đã tiến tới mốc (ít nhất) 51/100 ghế để giành quyền kiểm soát, trong khi đó phe Dân chủ mới giành được 42 ghế. Diễn biến Hạ viện đang cho thấy thế đôi công cân bằng.

Về cục diện, phe ông Trump rất ít khả năng mất quyền lực vào tay đối thủ trong cuộc bầu cử này, vì nhiều lý do:

Trước hết, đảng Cộng hòa đang nắm trong tay quyền lãnh đạo đất nước, kiểm soát lưỡng viện, Tổng thống đương nhiệm là một nhà tài phiệt - đang cho thấy hiệu quả của tư duy kinh tế trên chính trường Mỹ.

Chính Phủ ông Trump được ví như “Nội các của những nhà kinh tế”- đó là điểm cộng quan trọng đối với người dân một đất nước nổi tiếng về “chủ nghĩa thực dụng”. Nước Mỹ vào thời điểm này cho thấy, cần cú hích kinh tế để giải quyết tốt tình trạng “tứ bề thọ địch”.

Và những người Dân chủ, họ đang ở thế “cửa dưới” nỗ lực kiếm phiếu để đạt được thế cân bằng trước khi nghĩ đến giành quyền kiểm soát đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ: Cuộc chơi của nhà giàu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10