Bầu cử Tổng thống Mexico: Cuộc bám đuổi sít sao

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 1/7 theo giờ địa phương (tức đêm nay theo giờ Việt Nam), hơn 90 triệu cử tri Mexico sẽ đi bầu cử, chọn lựa ra Tổng thống mới cho nhiệm kỳ 2018 – 2024.

Trong những lần vận động tranh cử trước, các ứng viên Tổng thống đều tập trung vào giải quyết 3 vấn đề chính của đất nước, là chống tham nhũng, an ninh và phục hồi kinh tế.

Các ứng viên nổi bật trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico (từ trái): Andres Manuel Lopez Obrador, Ricardo Anaya Cortés và Jose Antonio Meade Kuribrenã.

Các ứng viên nổi bật trong cuộc bầu cử Tổng thống Mexico (từ trái): Andres Manuel Lopez Obrador, Ricardo Anaya Cortés và Jose Antonio Meade Kuribrenã.

Cuộc bầu cử tổng thống lần này của Mexico được biết đến với 4 ứng viên chính đến từ liên minh các đảng. Liên minh đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền- Đảng Xanh (PVEM) - Đảng Liên minh mới (AN) với ứng cử viên Tổng thống là cựu Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công, ông Jose Antonio Meade Kuribrenã; liên minh Đảng Phong trào tái thiết quốc gia (Morena) - Đảng Gặp gỡ xã hội (PES) - Đảng Lao động (PT) chọn ứng cử viên Andrés Manuel López Obrador. Ứng viên Ricardo Anaya nhận được sự ủng hộ của liên minh Đảng Hành động quốc gia (PAN) - Đảng Phong trào công dân (MC) và Đảng Cách mạng dân chủ (PRD).

Ngoài ra, trong số các ứng cử viên độc lập sẽ ra tranh cử Tổng thống Mexico nổi lên bà Margarita Zavala (phu nhân cựu Tổng thống Felipe Calderón) và chính trị gia Armando Ríos Piter.

Theo hãng tin Reuters, các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, ứng cử viên cánh tả Andrés Manuel López Obrador đang đứng ở vị trí dẫn đầu, tiếp theo là ông Ricardo Anaya và ông Jose Antonio Meade Kuribrenã. Các ứng cử viên đều đang bám đuổi nhau với tỉ lệ sít sao.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, chưa có ứng cử viên nào có đủ chắc chắn giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này. Nhà ngoại giao Hector Vasconcelos nhận định: “Tôi nghĩ rằng sẽ khó có thể nói ai đứng thứ nhất, thứ 2 hay thứ 3. Họ sẽ không có đủ phiếu bầu, cho dù họ có bao nhiêu phiếu đi chăng nữa. Việc mua phiếu trong cuộc thăm dò dư luận để nhằm đánh lạc hướng dư luận cũng sẽ không có giá trị và không thể làm thay đổi kết quả vào ngày mai”.

Nhiều quan sát viên quốc tế đã tới Mexico để giám sát cuộc bầu cử, bên cạnh đó lực lượng quân sự cũng đã được huy động, sẵn sàng để đảm bảo an ninh trong suốt quá trình diễn ra bầu cử. Cuộc bầu cử lần này của Mexico được xem là một trong những cuộc bầu cử "đẫm máu" với 132 chính trị gia bị sát hại, cùng khoảng 543 sự cố liên quan đến các ứng viên, bao gồm bắt cóc và tống tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Mexico: Cuộc bám đuổi sít sao tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713611932 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713611932 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10