Bầu cử Tổng thống Mỹ: Trung Quốc "gửi quà" cho ông Trump

Diendandoanhnghiep.vn Việc Trung Quốc thu mua lại đậu tương Mỹ có thể coi là "món quà" Trung Quốc gửi tới giúp Tổng thống Donald Trump giành lợi thế ở các bang chủ chốt trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tới gần.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Một năm trước, trang trại ở Iowa của ông Dave Walton gặp khó khăn khi thương chiến giữa Mỹ - Trung Quốc làm ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu đậu tương.

Tuy nhiên đến thời điểm này, Walton đã tìm được người mua ở nước ngoài và số đậu tương mà ông thu hoạch vào tuần trước đang xuôi theo sông Mississippi đến một cảng xuất khẩu. Mặc dù Walton vẫn chưa hoàn toàn trở lại như trước cuộc chiến thương mại, song ông sẵn sàng bỏ qua hậu quả mà nó gây ra.

“Vấn đề thương mại với Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn nhưng tôi nghĩ ông Trump đã có một bước tiến lớn và ông ấy có thể tiếp tục việc này nếu ông đắc cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa”, Walton - một cử tri trung lập - cho hay. Walton cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ bầu cho ai, nhưng ông lo ngại ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden sẽ không quyết liệt như ông Trump về vấn đề thương mại.

Thực tế cho thấy, nông dân trồng đậu nành Mỹ đã chịu ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Xuất khẩu sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của họ, đã chậm lại ở mức nhỏ giọt trong vài năm qua. Giá đậu nành giảm mạnh và lượng tồn kho đạt mức cao kỷ lục.

Việc Trung Quốc tái khởi động việc mua đậu tương của Mỹ đúng vào vụ thu hoạch mùa Thu năm nay là tin mừng với nông dân Mỹ và với cả Tổng thống Trump lúc này. Trong khi chính quyền Trump đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Bắc Kinh vào tháng Giêng, các chuyên gia vẫn nghi ngờ sức mua của các cam kết.

Tính đến tháng 8, Trung Quốc mới chỉ mua được 11 tỷ/36,6 tỷ USD đã hứa với Washington. Tuy nhiên, theo Purdue University, một nửa số nông dân Mỹ được hỏi tin rằng những cam kết đó sẽ được đáp ứng.

"Chúng ta sẽ khó hoàn thành mục tiêu trong thỏa thuận Giai đoạn 1, một phần vì Trung Quốc bắt đầu mua quá muộn trong năm nay", Grant Kimberley - một nông dân và là giám đốc phát triển thị trường tại Hiệp hội Đậu nành Iowa nêu quan điểm, "nhưng nếu họ tiếp tục với tốc độ này, chúng ta có thể đạt được vào năm tới. Điều đó là rất khả quan".

Cùng với đó, chính quyền Trump đã gửi hàng tỷ USD hỗ trợ liên bang cho nông dân trong vài năm qua, bao gồm khoảng 23 tỷ USD để giúp bù đắp thiệt hại do thương chiến và 10 tỷ USD khác vào đầu năm nay để giúp họ vượt qua đại dịch Covid-19.

Người dân một trang trại tại Gilbert, South Carolina, xếp hàng ủng hộ chiến dịch Trump.

Người dân một trang trại tại Gilbert, South Carolina, xếp hàng ủng hộ chiến dịch Trump.

Theo số liệu của Purdue University-CME Group, một đợt viện trợ khác liên quan đến đại dịch mà ông Trump công bố vào tháng 9 đã giúp đưa sự ủng hộ của nông dân Mỹ lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chỉ 6 tháng trước đó, tỉ lệ ủng hộ của nông dân ở mức thấp nhất trong 4 năm. Đại dịch đã gây ra một cú sốc về chuỗi cung ứng thực phẩm và một số nông dân phải bán phá sản. Viện trợ liên bang đã giúp làm chậm tình trạng phá sản, nhưng chúng vẫn tăng 8% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 6, theo Cục Trang trại.

Các khoản chi viện trợ của ông Donald Trump đã giúp nông dân trụ vững. Theo phân tích của Cục Trang trại, mặc dù doanh thu tiền mặt của nông trại dự kiến sẽ giảm xuống mức thấp nhất thập kỷ trong năm nay, nhưng các khoản thanh toán của chính phủ dự kiến sẽ khiến thu nhập ròng từ nông trại tăng 23%.

Nông dân Iowa đã nhận được gần 1 tỉ USD trong vòng viện trợ đầu tiên liên quan đến COVID-19, nhiều hơn bất kỳ bang nào khác, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. 450 triệu USD khác đã được chuyển đến Iowa trong vòng thứ hai, bắt đầu từ ngày 21.9.

Tổng thống Donald Trump đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc vào tháng Giêng, tuy nhiên các chuyên gia vẫn nghi ngờ rằng Bắc Kinh sẽ không thực hiện được cam kết mua hàng hóa của Mỹ. Tính đến tháng 8, Bắc Kinh chỉ mua 11 tỉ USD trong số 36,6 tỉ USD mà họ đã hứa. Tuy nhiên, một nửa số nông dân tin rằng những cam kết đó sẽ được thực hiện, theo khảo sát của Đại học Purdue.

Nhận định về lý do cho mối liên kết chặt chẽ giữa Tổng thống Trump và nông dân Mỹ, Brian Philpot, Giám đốc điều hành của AgAmerica - một tổ chức cho vay nông nghiệp trên toàn nước Mỹ, nói: "Là một khu vực cử tri, nông dân Mỹ có lúc như cảm thấy không được đại diện. Tôi nghĩ rằng họ đã quá mệt mỏi với việc thua trong các cuộc chiến giành thị phần. Và rồi 4 năm trước, ai đó đã nhận ra họ và sẵn sàng bắt đầu một cuộc chiến thương mại".

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử Tổng thống Mỹ: Trung Quốc "gửi quà" cho ông Trump tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689787 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689787 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10