Bầu cử và sự khủng hoảng của nền dân chủ Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Bầu cử, bạo lực, kiện tụng,...đã đặt ra dấu hỏi rất lớn về nền dân chủ Mỹ. Liệu rằng, nền dân chủ này đang khủng hoảng?

Đã quá thời hạn đại cử tri bỏ phiếu nhưng vẫn chưa xác định chính thức ai là Tổng thống Mỹ

Đã quá thời hạn đại cử tri bỏ phiếu nhưng vẫn chưa xác định chính thức ai là Tổng thống Mỹ

Bầu cử Mỹ 2020 xảy ra nhiều điều chưa từng có trong lịch sử chính trị ở xứ sở cờ hoa. Màn kiểm phiếu dài chưa từng có; kết quả tại nhiều bang bị đảo ngược; người được coi là thua cuộc phản ứng gay gắt và có dấu hiệu của gian lận phiếu bầu khủng khiếp nhất.

Đã có những cuộc tuần hành của hàng triệu người yêu mến D. Trump để phản đối kết quả hiện tại, bản thân Tổng thống liên tục lên án đối thủ, khai mào cuộc chiến pháp lý. Trong khi đó, truyền thông cánh tả nhất mực công bố kết quả nghiêng về đảng Dân chủ.

Điều lạ lùng đã xảy ra, gần nửa tháng trôi qua, người đàn ông quyền lực nhất thế giới, lãnh đạo một quốc gia có ảnh hưởng sâu sắc đến phần còn lại đã “không làm gì” ngoài bảo vệ quyền lợi đảng phái, cá nhân!

Điều gì đang xảy ra ở nước Mỹ? Thứ dễ nhận thấy nhất lúc này là cuộc đấu đá nội bộ kịch liệt được tiếp sức bởi các tu chính án trong Hiến pháp - luôn luôn là biểu tượng của nền dân chủ hoàn hảo.

Xã hội Mỹ phân hóa cao độ, giữa cánh tả và cánh hữu, giữa người nhập cư và tầng lớp người Mỹ có lịch sử, giữa các chủng tộc da trắng và da màu, giữa hai đường lối tư bản thuần túy và thiên hướng xã hội chủ nghĩa hiện đại.

Tất cả những điều này tạo ra sự hỗn loạn thông tin về bầu cử Mỹ, thời hạn đại cử tri trực tiếp bỏ phiếu bầu Tổng thống đã qua (14/12) nhưng chưa có một tuyên bố chính thức mang tính pháp lý nào được đưa ra. Vì sao có tình trạng này?

Liệu rằng, các giá trị dân chủ mà nước Mỹ theo đuổi có phải là phổ quát, hay chính vì địa vị kinh tế và chính trị của họ quá lớn đến mức kéo theo tất cả những gì thuộc về Mỹ cũng tốt đẹp?

Nền dân chủ Mỹ đang bị thử thách

Nền dân chủ Mỹ đang bị thử thách

Dân chủ có phải là thoải mái tụ tập biểu tình trước giờ vào ca? Dân chủ có phải là chực chờ nổi loạn? Dân chủ có phải là bầu ra một người cao nhất rồi người đó chỉ thi hành những chính sách mà đảng phái của họ theo đuổi suốt chiều dài tồn tại?

Vậy, các giá trị tinh thần như văn hóa, đạo đức, truyền thống, đoàn kết xã hội sẽ đặt ở đâu trong nền dân chủ ấy? Phải chăng, dân chủ cao độ kiểu Mỹ luôn cho phép bỏ qua các giá trị “mềm”. Rút cuộc, đâu là cốt lõi của giá trị Mỹ và nền dân chủ Mỹ?

Tocqueville trong tác phẩm “Nền dân chủ Mỹ” viết rằng: “Một trật tự xã hội thành hình là do những suy nghĩ và hành động chung của mọi người; tất cả ràng buộc nhau thành một thói quen, phong tục chung và trở nên gắn bó nhau trong sinh hoạt xã hội”.

Do đó, theo ông, nhận thức về ý nghĩa cao đẹp của tự do là khởi điểm cho người dân phát huy dân chủ. Khi người dân có quan tâm, thì việc xây dựng một trật tự nền tảng cho dân chủ khởi đầu.

Tocqueville đặt ý nghiã của tự do trong một nội dung toàn diện và khuôn khổ hiến định. Quyền tự do hiến định là cao cả nhất vì bảo đảm điều kiện cho mọi sinh hoạt của người dân, nhất là sự toàn vẹn nhân phẩm.

Tầng lớp thân Trump thị uy ủng hộ trước tòa Bạch ốc

Tầng lớp thân Trump thị uy ủng hộ trước tòa Bạch ốc

Ở tầng nấc tư tưởng lý luận “tự do là khi con người nhận thức được quy luật”. Quy luật là gì? Là những yếu tố thuộc về bản chất, tất yếu lặp đi lặp lại có tính chu kỳ.

Áp dụng góc nhìn này vào nước Mỹ, cho thấy, đấu đá nội bộ, tranh giành quyền lực, sự bất ổn trong những thời điểm chuyển giao quyền lực là hiện tượng thường xuyên xảy ra, có tính chất quy luật. Tự do - điều kiện cần của dân chủ là phải nhận thức được những điều ấy.

Dĩ nhiên, nhận thức là một quá trình, từ cảm tính đến lý tính, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Nhìn thấy, trải nghiệm chỉ để biết là đặc điểm của giới bình dân, nên họ thường dễ bị kích động theo hiện tượng. Đó là nguồn cơn của những cuộc biểu tình, yêu mến thái quá.

Nếu người dân có hiểu biết, tâm thức lương thiện, quốc gia đó sẽ phát triển. Ngược lại, người dân không hiểu biết về kinh tế, chính trị, tâm thức tranh giành vật chất, quốc gia đó sẽ tăm tối và lụi bại.

Rường mối của bất ổn là xung đột lợi ích cá nhân, giai cấp, tầng lớp. Dân chủ không phải là người dân thích gì làm nấy bỏ qua hiến định. Một xã hội dân chủ thực sự phải hài hòa lợi ích.

Đừng ảo tưởng dân chủ là “quyền lực được giao phó cho nhân dân” vì nhân dân vốn không thể nắm quyền lực chấp chính. Dân chủ là chọn ra người, nhóm người biết vì dân để hành động mà không quan trọng cách thức chọn lựa được tiến hành như thế nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bầu cử và sự khủng hoảng của nền dân chủ Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641366 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641366 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10