Bí ẩn về "nhân vật số 2" ở Apple

Diendandoanhnghiep.vn Tại Apple ngoài Tim Cook, vẫn còn một người khác nữa cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ quyền lực lẫn thu nhập.

Kể từ sau khi người sáng lập công ty Steve Jobs qua đời, Tim Cook đã giữ chức vụ CEO của Apple trong gần mười năm. Trong nhiệm kỳ của Cook, doanh thu, lợi nhuận và giá trị thị trường của công ty đều đạt các mốc kỷ lục mới.

Thế nhưng, ngoài Tim Cook, tại Apple còn một người khác nữa cũng nhận được nhiều sự quan tâm, đó là giám đốc điều hành Jeff Williams.

Jeff Williams nằm trong kế hoạch của Apple để thay thế CEO Tim Cook. Ảnh: AP, Bloomberg.

Jeff Williams nằm trong kế hoạch của Apple để thay thế CEO Tim Cook. Ảnh: AP, Bloomberg.

Sau khi nhà thiết kế trưởng Jonny Ivey của Apple tuyên bố rời đi, Giám đốc điều hành Jeff Williams đã tiếp quản nhóm thiết kế phần cứng và phần mềm của công ty, động thái biến ông trở thành "người thứ hai" sau Tim Cook. Và đây cũng rất có thể sẽ trở thành người kế nhiệm CEO Apple trong tương lai.

Tim Cook phiên bản 2

Như Tim Cook, ông Williams lớn lên tại miền Nam nước Mỹ, lấy bằng MBA tại Đại học Duke, và làm việc tại IBM trong nhiều năm trước khi gia nhập Apple vào cuối thập niên 1990. Vào năm 1998, ông làm quản lý mua sắm, thương lượng với bên cung ứng phụ kiện, và trở thành phó chủ tịch điều hành cấp cao vào năm 2010. Ông luôn chuẩn bị một tập tài liệu khổng lồ về phát triển sản phẩm và kế hoạch điều hành để có thể trả lời những câu hỏi của CEO trong những buổi họp. Ông cũng hay ghi chép những điều cần lưu ý trong một cuốn sổ bỏ túi.

Jeff Williams có nhiều nét tính cách phù hợp với vị trí CEO: hình mẫu về hoạt động hiệu quả, và tính khí điềm đạm, không thất thường như người tiền nhiệm của Tim Cook, Steve Jobs.

Nhiều đồng nghiệp giấu tên đã và đang làm việc cho Apple cho biết ông Williams là một lãnh đạo khiêm tốn, kỷ luật, và yêu cầu cao. Ông làm việc với bên cung ứng, vận chuyển các thiết bị từ nhà máy Trung Quốc đến mọi nơi trên thế giới, và làm việc trực tiếp với bên phát triển sản phẩm. Hàng tuần, Williams tham dự những buổi đánh giá sản phẩm và quá trình thiết kế, sau đó báo lại cho CEO Tim Cook trong buổi phê duyệt cuối cùng. Ông cũng là người đứng đầu dự án đưa Apple Watch ra thị trường. Trong nội bộ Apple, ông được cân nhắc cho vị trí lãnh đạo trước cả khi Ive rời khỏi công ty.

Mức lương của Jeff Williams năm 2020 là 26,3 triệu USD và năm 2019 là 25,2 triệu USD. Rõ ràng, con số này cao hơn rất nhiều so với cả Tim Cook.

Và vì có cùng một phong cách "thực dụng" giống Cook, nên Williams cũng được giới truyền thông gọi là "Tim Cook phiên bản 2". Ai đó đã so sánh lý lịch của hai người và khá bất ngờ khi thấy rằng chúng rất giống nhau.

Cả hai đều là kỹ sư, đều nhận bằng của Đại học Duke. Sự nghiệp của cả hai người cũng đều bắt đầu rất sớm tại IBM, sau đó gia nhập Apple. Phạm vi công việc của cả hai đều là về chuỗi cung ứng và hoạt động. Đồng thời, hai người cũng được biết tới với trí nhớ cũng rất tốt, đặc biệt thích nắm bắt các chi tiết.

Làm việc dưới quyền Cook, Williams thường được biết đến là người có lượng lớn dữ liệu về kế hoạch vận hành và phát triển sản phẩm, cho phép ông có thể nhanh chóng trả lời các câu hỏi dựa trên những dữ liệu này trong các cuộc họp.

Trang Bloomberg đã trích dẫn lại những mô tả của CEO Tim Cook về Jeff Williams trong năm 2014: “Tôi cho rằng, Williams là một người đầu bếp đa năng, đa tài. Ông có khả năng phối trộn những thế mạnh của các nhà cung ứng, đồng thời kết hợp với công thức đúng chuẩn của Apple, nhằm tạo ra món ăn ngon cho người dùng, chính là các sản phẩm mà mọi người thấy hiện nay.

Ngoài ra, tôi cũng đặc biệt đánh giá cao Williams về tài xoay sở. Williams đã phối hợp rất tốt với Foxconn Technology cùng các nhà sản xuất khác. Đồng thời giám sát chặt chẽ các dịch vụ hầu cần cần thiết, giúp Apple luôn đạt được những con số tuyệt vời, ngay cả lúc khó khăn nhất.

Bàn tay của Williams che phủ cả bầu trời từ Châu Á đến toàn thế giới. Tôi cũng đặc biệt thích anh ấy ở cách ăn nói nhã nhặn, một trí nhớ siêu phàm, và sự năng động. Cả tôi và anh ấy đều có bằng MBA từ Đại Học Duke và dành nửa đầu của sự nghiệp tại IBM. Với Apple, anh ấy chính là Tim Cook của Tim Cook.”

Sau khi Cook được thăng chức từ vị trí COO lên CEO vào năm 2011, vị trí COO của Apple đã bị bỏ trống trong bốn năm. Vì khả năng làm việc xuất sắc của mình, Williams đã được thăng chức làm COO mới của Apple, và từ đó trở thành trợ thủ đắc lực nhất của Tim Cook. Đồng thời ông cũng chịu trách nhiệm phát triển thiết bị đeo đầu tiên của Apple là Apple Watch.

Dấu ấn tại Apple

Apple Watch chính là thử thách lớn nhất mà Williams phải đối mặt trong suốt một thời gian dài. Trước khi phát hành chiếc Apple Watch đầu tiên, một số nhân viên tham gia thử nghiệm thiết bị đã có phản ứng dị ứng với các chất được sử dụng trong vỏ, do có thành phần niken.

 
Williams giới thiệu Apple Watch Series 4 vào năm 2018.

Williams giới thiệu Apple Watch Series 4 vào năm 2018.

Đây vốn là hiện tượng phổ biến với các sản phẩm thiết bị đeo tay. Sau khi hiểu rõ vấn đề, Williams kiên quyết loại bỏ hàng nghìn chiếc đồng hồ đã được sản xuất và bổ sung một dây chuyền sản xuất riêng biệt sử dụng các chất khác nhau.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng mô-đun rung mới sẽ giúp Apple Watch rung êm hơn khi có thông báo, tuy nhiên thành phần chức năng này sẽ hỏng do bị ăn mòn nên ông cũng quyết định loại bỏ thiết kế này một lần nữa.

Trong những năm gần đây, được dẫn dắt bởi Williams, Apple Watch đã chuyển từ tập trung vào thời trang sang tập trung vào các chức năng sức khỏe và thể dục, biến Apple Watch trở thành đồng hồ thông minh phổ biến nhất trên thế giới.

Ngoài Apple Watch, ông còn giám sát rất nhiều bộ phận trong công ty. Williams là một người giỏi quan sát, biết lắng nghe và đặt những câu hỏi nhạy bén. Một cựu giám đốc Apple cho biết ông Williams nỗ lực tìm tiếng nói chung với kỹ sư công ty, dù ông luôn tự giễu kiến thức kỹ thuật của mình còn thiếu sót.

Ông Williams luôn đến công ty trước 7 giờ sáng và về khi đã tối muộn. Dù ông là người thẳng tính và yêu cầu cao trong những buổi họp với các giám đốc, trong những buổi họp với bên kỹ sư, ông sẽ để cấp dưới trở thành “nhân vật phản diện”. Ông và đội ngũ thiết kế không phải lúc nào cũng thấu hiểu được nhau. “Ông ấy là người thiên về điều hành, và tiêu chuẩn bên đó không quá quan trọng với bên thiết kế,” một thành viên lâu năm của cho biết.

Và nhờ những thành tựu của mình, giới truyền thông đã âm thầm bình luận "Nếu Cook quyết định nghỉ hưu vào ngày mai, thì ứng viên khả dĩ nhất kế nhiệm ông chính là COO Jeff Williams".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí ẩn về "nhân vật số 2" ở Apple tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711711717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711711717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10