Bí quyết trở thành người bán hàng giỏi nhất thế giới của Joe Girard

Diendandoanhnghiep.vn 15 năm trong nghề, Joe Girard đã bán được 130001 chiếc xe. Bình quân mỗi ngày ông bán được 6 chiếc với tỷ lệ tiêu thụ là 1-1.

Thành công trong kinh doanh đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau. Nếu không sở hữu xuất phát điểm tốt hay may mắn, bạn chỉ có thể làm nên chuyện khi biết nỗ lực hết mình và sở hữu thái độ làm việc chuyên nghiệp.

Joe Girard sinh ngày 01/11/1928, trong một gia đình nhập cư nghèo gốc Ý, khi còn là đứa trẻ, Joe Girard sinh sống trong một xóm nghèo, trong khu nhà ổ chuột ở Detroit, không tiền, không bằng cấp. Hơn nữa, ông còn mắc chứng nói lắp nặng vì quá sợ hãi những trận đòn của cha. Mẹ ông là một người rất truyền thống, ở nhà để chuyên tâm làm bà nội trợ. Vì thế, gia đình ông chẳng có lúc nào dư dả, nghèo đến mức phải sống trong khu ổ chuột.

Năm lên 9 tuổi, Joe Girard phải làm việc để phụ giúp gia đình, do mắc phải chứng nói lắp nghiêm trọng, không thành thạo một nghề gì, Joe Girard chỉ có dựa vào bán sức lao động để kiếm tiền. Vì thế, ông đã đến các quán ba làm công việc đánh giày. Không nề hà việc gì, miễn là kiếm ra tiền là ông liền làm. Từ giao báo, rửa chén, đưa hàng… Rồi ông ký hợp đồng làm nồi hơi. Một thời gian sau anh đã mắc phải bệnh hen nghiêm trọng, thậm chí toàn thân đều thương tổn. Cuộc sống của anh lâm vào hoàn cảnh không còn hi vọng, gần như là thất bại hoàn toàn.

Năm Joe Girard gần 25 tuổi, ông được quý nhân giúp đỡ nên đã tham gia vào xây dựng kiến trúc tu viện Abraham Saperstein. Khi làm việc tại đây, ông không chỉ được dạy làm kiến trúc sư, mà sau khi ông chủ công ty nghỉ hưu, ông chủ đã để lại toàn bộ quyền thừa kế cho ông.

Ông vốn tưởng rằng mình đã học được một nghề và lại được quý nhân giúp đỡ, ông có thể thuận lợi bắt đầu sự khởi đầu mới. Nhưng thật không ngờ rằng, đến năm 35 tuổi, ông vì muốn mở rộng kinh doanh nên đã bị lừa và dẫn đến công việc kinh doanh bị phá sản. Hơn nữa, ông còn cõng trên lưng 60.000 USD nợ nần. Ông cố gắng bấy lâu, nhưng chỉ trong một đêm mọi thứ đều bay biến, lại còn làm liên lụy đến vợ con.

Chưa đến 35 tuổi, anh đã đổi qua hơn 40 nghề khác nhau, nhưng cuối cùng lại trở thành kẻ vô tích sự, ngay cả việc kiếm tiền nuôi gia đình cũng là vấn đề khó khăn. Sau vấp ngã đó, Joe Girard đã chia sẻ: “35 năm đầu trong cuộc đời, tôi tự nhận rằng không ai trên toàn thế giới lại phải nếm trải qua nhiều thất bại và cay đắng giống như tôi”.

Quan điểm của Joe Girard là: Khi ông mua chiếc xe từ tôi không có nghĩa là ông chỉ mua chiếc xe mà như ông đã mua tôi vậy. Tôi sẽ làm hết mình để phục vụ khách hàng. Tôi thích việc mình phục vụ một khách hàng hiện tại hơn là bán một chiếc xe mới cho một khách hàng mới. Sau một vài năm như thế, sự huyên náo lại xuất hiện ngoài văn phòng của tôi vì tôi có quá nhiều khách hàng chờ đợi để muốn gặp mặt. Vì thế tôi chỉ khách hàng khi nào có hẹn trước. Mọi người đều vui lòng chờ tôi cả tuần hơn là mua xe ở chỗ khác, vì họ biết rằng “nếu họ có trái chanh, tôi có thể biến nó thành một trái đào”

Mọi người hầu như đều cảm thấy rất không thoải mái khi phải ngồi chờ đợi trong khu vực khách hàng. Vì thế trong khi tôi bán hàng, thì những nhân viên đắc lực của tôi có thể đi tới bộ phận phục vụ, trong khi những chiếc xe của khách hàng đang đậu trên lề đường, để điều khoảng ba hay bốn thợ máy trở ra với một hộp dụng cụ trên tay và bắt đầu chăm sóc xe khách hàng trong vòng 25 phút. Thỉnh thoảng họ sẽ lắp vào những bộ phận trị giá khoảng 15USD hay 20USD, và khi khách hàng hỏi “Tôi phải trả bao nhiêu?”. Tôi chỉ nói “Không một xu nào cả. Tôi yêu quý khách hàng của mình, vì thế lần sau quý khách hãy quay lại đây nhé”.

Thử hỏi một khi bạn đã được phục vụ như thế, thì bạn sẽ mua xe ở đâu trong lần kế tiếp? Đó chính là bí quyết làm cho việc kinh doanh trở nên lớn mạnh, sức mạnh của sự truyền miệng. Nếu bạn có nó, nó sẽ tạo ra cho bạn tên tuổi, ngược lại nó sẽ phá hỏng tên tuổi của bạn.

Một lý do nữa giúp tôi có thể có những thợ máy để phục vụ ngay là vì tôi yêu quý họ và tôi để cho họ biết điều đó. Tôi có thỏa thuận với một nhà hàng Ý, và vào mỗi thứ tư tôi đưa những người thợ máy của mình đi ăn tối, những người viết đơn đặt hàng, công nhân cơ khí, bộ phận phụ tùng và tất cả. Tôi sẽ ăn tối cùng họ và nói với họ rằng tôi rất biết ơn họ, và tôi yêu quý họ. Mỗi năm một lần, tôi mời tất cả thợ máy cùng gia đình đến nhà tôi chơi rồi cùng tổ chức một bữa tiệc nướng thịt ngoài trời. Đây ắt hẳn cũng là điều mà bất kì một nhà điều hành đều phải nghĩ tới: Những người làm công tác phục vụ đều có trong mỗi công ty, họ là những người bạn nhất thiết phải đãi ngộ tốt. 

Trong vòng 3 năm Joe Girard đã phá kỷ lục bán được 1.425 chiếc xe hơi, và phá kỷ lục tiêu thụ ô tô thời đó. 15 năm trong nghề, anh đã bán được 130.001 chiếc xe. Bình quân mỗi ngày anh bán được 6 chiếc, tỷ lệ tiêu thụ là 1-1. Anh trở thành nhân viên chào hàng ô tô tài giỏi nhất thế giới.

Theo dòng chảy thời đại, ông đã chuyển sang làm người huấn luyện hướng dẫn người khác bán hàng. Mỗi ngày ông chỉ làm một hành trình công việc là viết sách và đi diễn thuyết bốn phương. Ông đi khắp nơi chia sẻ kinh nghiệm nhân sinh và bí quyết chào hàng của mình. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết trở thành người bán hàng giỏi nhất thế giới của Joe Girard tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719274 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719274 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10