Biển Đen và Biển Đông, một vấn đề hai cách giải quyết

Diendandoanhnghiep.vn Cơ cấu chiến lược tại Biển Đen khá giống với Biển Đông, đều có tiềm năng tài nguyên, giao thông hàng hải và phòng thủ, nhưng ở Biển Đông, tầm quan trọng của những đặc điểm trên lớn hơn nhiều.

Biển Đen tiềm tàng xung đột vì nguồn tài nguyên phong phú

Biển Đen tiềm tàng xung đột vì nguồn tài nguyên phong phú

>> Nga - Mỹ sẽ hồi sinh chiến địa Biển Đen

Biển Đen chỉ rộng khoảng 422.000km2, xung quanh bờ tiếp giáp với 6 quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania, Ukraina, Nga và Gruzia. Vị trí tiếp giáp giữa hai lục địa Á-Âu, có trữ lượng dầu khí đáng kể, có ý nghĩa về giao thông hàng hải và phòng thủ nên vùng biển này luôn tiềm tàng khả năng xung đột. Nhất là từ khi Nga sáp nhập Crimea.

Các quốc gia Đông Âu và phần Nam nước Nga rất cần Biển Đen để thông ra Địa Trung Hải qua cửa ngõ Thổ Nhĩ Kỳ hòa vào Đại Tây Dương rộng lớn. Nga là nước lớn nhất trong vùng, bên cạnh có Ukraina luôn khiến Moscow lo lắng về an ninh quốc gia, nhất là khi Kiev không ngần ngại ngả về phương Tây theo tiếng gọi của NATO và Mỹ.

Làm chủ Biển Đen có thể giúp Kremlin dễ dàng triển khai các quân bài an ninh từ hạm đội Sevastopol hướng thẳng sang Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia gây ảnh hưởng ở Tây Á và Bắc Phi.

Trong chiến sự Syria, Moscow chủ yếu sử dụng hải quân vượt Biển Đen tiếp cận Trung Đông từ Địa Trung Hải. Có thể nói rằng, ý nghĩa của Crimea chính là vị trí nhô ra giữa Biển Đen, tiếp giáp với Ukraina, tạo thành eo biển Kerch, bên trong là biển Azov.

Cơ cấu chiến lược hình thành tại Biển Đen khá giống với Biển Đông, đều có tiềm năng tài nguyên, giao thông hàng hải và phòng thủ, nhưng Biển Đông - tầm quan trọng của những đặc điểm trên được nhân lên nhiều lần.

Đặc điểm kinh tế, xã hội, chính trị tại các quốc gia xung quanh Biển Đông cũng khác với Biển Đen - nơi từng trải qua thời kỳ hoàng kim dưới cái bóng quá lớn của Liên Xô, ngày nay đều là các quốc gia trung bình, ít có khả năng tỏa sáng về phát triển kinh tế.

Ngược lại, các nước xung quanh Biển Đông hiện nay là khu vực phát triển năng động nhất, đa dạng tiềm năng, thể chế, cũng như văn hóa, xã hội. Cũng là nơi mà Mỹ và đồng minh ngày càng ưu tiên thắt chặt quan hệ.

Biển Đông có độ mở không gian cực lớn nên việc xác định chủ quyền, phân định lãnh thổ, lãnh hải, đường cơ sở, thềm lục địa rất phức tạp. Và là vùng biển nhộn nhịp nhất thế giới nên khả năng xảy ra mâu thuẫn luôn hiện hữu.

Vấn đề Biển Đông hiện nay mang tính toàn cầu, bên cạnh lợi ích trực tiếp của các nước trong vùng thì còn lợi ích gián tiếp của các quốc gia có thế mạnh về hàng hải, giả sử có xung đột vũ trang tầm ảnh hưởng vô cùng lớn. Là điểm khác biệt lớn so với Biển Đen.

Biển Đông và Biển Đen có nhiều điểm trùng hợp

Biển Đông và Biển Đen có nhiều điểm trùng hợp

>> Biển Đông và "chiến lược bắp cải" của Trung Quốc

Điều đấy, phần lớn là do có sự tồn tại của Trung Quốc - một cường quốc mới nổi và rất nhiều tham vọng bá quyền. Hơn nữa con đường mở cõi của người Hán chỉ thuận lợi khi tiến về phía Nam, chiếm Biển Đông để thênh thang ra Thái Bình Dương.

Người Nga tuy mạnh nhất trong vùng Biển Đen nhưng họ không tự tiện vẽ ra “đường lưỡi bò” như Trung Quốc. Thêm nữa, Biển Đen không có nhiều đảo, bãi cạn, thực thể,…nên khả năng tranh chấp không nhiều.

Ví dụ, Ukraina và Rumani từng xảy ra tranh chấp đảo Serpents, các bên tranh chấp sẵn sàng giải quyết tranh chấp và chấp nhận thẩm quyền của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ). Cả Romania và Ukraine đều không có nhiều thời gian vì đều không phải là cường quốc đang lên trong khu vực. Đồng thời, không phải là cường quốc hàng hải hay cường quốc hải quân.

Vụ việc tranh chấp đảo giữa hai nước này vốn rất phức tạp, nhưng được giải quyết nhanh gọn thông qua ICJ, dựa vào Công ước quốc tế về Luật Biển Liên hợp quốc thông qua năm 1982. Vụ việc này có thể rút ra hai điều cho Biển Đông.

Thứ nhất, để giải quyết thành công tranh chấp trong không khí hòa bình, các bên cần đưa nhau ra tòa quốc tế và tôn trọng phán quyết của luật pháp quốc tế, ở đây là UNCLOS 1982.

Thứ hai, để được công nhận là “đảo”, “đá ngầm” hay “vùng biển không người cư trú” theo UNCLOS 1982 cần chuẩn bị đủ cứ liệu, bằng chứng di cư, sinh sống và xác lập chủ quyền trước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biển Đen và Biển Đông, một vấn đề hai cách giải quyết tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657711 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657711 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10