Biến động trái chiều nhìn từ nhóm cổ phiếu hàng hoá

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu hàng hoá rất nhạy cảm với thị trường, theo đó nhóm này biến hoá khôn lường theo thị trường thế giới.

Giá xăng giảm, sao giá hàng hóa vẫn tăng?

Báo cáo nhận định về nhóm cổ phiếu hàng hoá của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho thấy, nhóm này tiếp tục có những biến động khiến nhiều nhà đầu tư xoay xở và khó lường.

Cổ phiếu hàng hoá biến động trái chiều theo chu kỳ hàng hoá trên thế giới-Ảnh: Quốc Tuấn

Cổ phiếu hàng hoá biến động trái chiều theo chu kỳ hàng hoá trên thế giới. Ảnh: Quốc Tuấn

Biến động giá dầu, thép, cao su...

Chỉ trong vòng 6 tháng, kể từ đầu năm 2022 đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng 45.90%, từ khoảng 78 USD/thùng lên tới trên 110 USD/thùng (tính tới ngày 24/06/2022) và đến thời điểm đầu tháng 8 giá dầu chỉnh mạnh về dưới 100 USD/1 thùng.

Yếu tố chính là xung đột địa chính trị Nga - Ukraine cùng với các biện pháp cấm vận của Mỹ, EU với Nga - nhà xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt lớn trên thế giới đang gây những tác động khó lường tới thị trường năng lượng. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nguồn cung trên toàn cầu cũng là nguyên nhân chính dẫn tới giá dầu “phi mã”. Nhu cầu dầu bắt đầu tăng mạnh khi các nước thực hiện chiến dịch mở cửa trở lại, khôi phục các hoạt động kinh tế, đặc biệt là các hoạt động sản xuất, vận tải, du lịch, hàng không... sau thời gian dài đóng cửa vì đại dịch Covid-19.

Nguồn: VCBS

Nguồn: VCBS

Bộ phận nghiên cứu của ngân hàng Goldman Sachs nhận định rằng, giá dầu Brent có thể đạt mức 175 USD/thùng trong năm nay nếu 2/3 lượng dầu xuất khẩu từ đường biển của Nga bị cắt giảm do tình hình căng thẳng ở Ukraine, đẩy nền kinh tế toàn cầu đối mặt với một trong những “cú sốc” về nguồn cung năng lượng lớn nhất từ trước đến nay. Đồng quan điểm, ngân hàng JP Morgan (Mỹ) dự báo giá dầu có thể chạm mức kỷ lục 185 USD/thùng vào cuối năm 2022. Nhưng  sự gián đoạn xuất khẩu của Nga kéo dài, dù ngân hàng này cũng như hầu hết các nhà phân tích tham gia khảo sát của Reuters cho rằng mức giá trung bình năm sẽ ở dưới mức 100 USD/thùng. Điều này cho thấy nhóm cổ phiếu dầu khí đạt đỉnh và tiếp tục rơi sâu dưới vùng đáy, khi giá dầu rớt xuống dưới 100 USD/1 thùng.

Biến động giá thép thế giới: Tại châu Âu, giá thép đang giảm dần sau khi lập đỉnh. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất thép có xu hướng tăng ở châu Âu do giá năng lượng tăng cao. Giá mặt hàng thép cuộn cán nóng HRC tại châu Âu tăng vọt từ 1.068 USD/tấn lên 1.584 USD/tấn.

 Theo Hiệp hội Thép Thế giới (World Steel) dự báo nhu cầu thép trong năm 2022 và 2023 sẽ lần lượt tăng 0,4% lên 1,84 tỷ tấn và 2,2% lên 1,88 tỷ tấn. Do chiến tranh Nga-Ukraine và lạm phát toàn cầu, triển vọng thị trường thép hiện tại là không chắc chắn. Ở các nền kinh tế phát triển, lạm phát và chiến tranh Nga-Ukraine khiến nhu cầu chỉ tăng 1,1% và 2,4% vào các năm 2022 và 2023.

Biến động giá cao su thế giới: Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá cao su trên thị trường châu Á biến động không đồng nhất, giá tại thị trường Nhật Bản và Thái Lan có xu hướng tăng, giá tại Trung Quốc giảm...

Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) ước tính sản lượng cao su toàn cầu năm 2022 đạt khoảng 14,55 triệu tấn, tiêu thụ ở mức 14,39 - 14,82 triệu tấn. Nhu cầu cao su toàn cầu đã tăng mạnh khi diễn biến đại dịch Covid-19 trở nên phức tạp. Lĩnh vực y tế cần bổ sung rất nhiều sản phẩm liên quan đến cao su, đặc biệt là găng tay.

Nhìn chung, trong cả năm 2022, giá cao su sẽ tăng lên khá mạnh, có nhiều hỗ trợ và sẽ nằm trong mức từ 2,1-3,8 USD/kg. Theo ANRPC, qua số liệu thống kê sơ bộ, trong năm 2021, sản lượng cao su thiên nhiên trên thế giới chỉ đạt hơn 13,8 triệu tấn, trong khi nhu cầu là hơn 14 triệu tấn. Mức thâm hụt lên tới khoảng 200 nghìn tấn. Do nguồn cung cao su toàn cầu đang tiếp tục thiếu hụt so với nhu cầu và sẽ gia tăng thiếu hụt trong những năm tiếp theo cho đến năm 2028, thậm chí có thể kéo dài đến năm 2031 do khoảng cách cung và cầu ngày càng lớn.

Nguồn VCBS

Nguồn VCBS

Tác động đến nhóm cổ phiếu hàng hoá

Thực tế diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy trong bối cảnh thị trường chưa có những đợt tăng giá mạnh, nhiều nhóm cổ phiếu điều chỉnh giảm thì nhóm cổ phiếu nguyên, nhiên vật liệu trở thành điểm sáng nhất thị trường thời gian qua. Nhóm cổ phiếu dầu khí PVD, PVS, OIl, BSR; Nhóm cổ phiếu thép HPG, NKG, HSG; Nhóm cổ phiếu cao su như: DRC, HNG; SRC....

Cổ phiếu thép vẫn còn dư địa tăng trưởng

Có thể kể đến nhóm dầu khí, nhóm cổ phiếu phân bón cũng tăng rất mạnh. Cổ phiếu ngành than, nhóm cổ phiếu cao su. Đây là những nhóm cổ phiếu ăn theo biến động của hàng hoá thế giới. Ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trưởng Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, 6 tháng đầu năm giá cả hàng hóa trên toàn cầu đang tăng rất mạnh. 

Rõ ràng các công ty kinh doanh hàng hóa cơ bản đã được hưởng lợi rất lớn. Với giá hàng hóa cơ bản vẫn tăng như hiện nay thì rất khó để các cổ phiếu này khó điều chỉnh về vùng giá thấp như trước dịch Covid-19. Theo vị chuyên gia này, việc nhà đầu tư vẫn tiếp tục đầu tư nhóm cổ phiếu theo giá hàng hóa cơ bản phải căn theo giá nguyên vật liệu biến động hàng ngày trên thị trường thế giới.

Cho dù, những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng này vẫn hoạt động bình thường, công suất năng lực sản xuất không thay đổi, nhưng giá tăng mạnh thì lợi nhuận trong 2 quí đầu sẽ rất khả quan. Còn lại 6 tháng cuối năm dựa theo biến động của thị trường thế giới bởi rất khó dự đoán về đà tăng của nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp này. Ví dụ câu chuyện của giá dầu phụ thuộc vào căng thẳng địa chính trị hiện nay có chấm dứt không, giá dầu quay trở về mức bình thường, hoặc không tăng nữa là khó có thể dự đoán được. Rồi giá thép hay giá cao su... Do vậy, nhà đầu tư cần thận trọng khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu hàng hoá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biến động trái chiều nhìn từ nhóm cổ phiếu hàng hoá tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10