Biến thể Kappa có đáng lo ngại?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia Indonesia cảnh báo về mối nguy đến từ biến thể Kappa, một biến thể kép của virus SARS-CoV-2.

Biến thể Kappa đang gây ra nhiều lo ngại về một đợt dịch mới

Biến thể Kappa đang gây ra nhiều lo ngại về một đợt dịch mới

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê Kappa vào danh sách biến thể đáng lưu ý. Theo Bộ Y tế Indonesia, tính đến ngày 6/7 đã có 2 ca mắc biến thể Kappa ở thủ đô Jakarta và phía Nam Sumatera. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ nhiều nơi trên thế giới cảnh báo, sự lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19 ở Indonesia như hiện nay có thể là điều kiện lý tưởng cho sự xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 siêu lây nhiễm hơn so với các biến thể hiện có. 

Chuyên gia Indonesia khuyến cáo chính phủ đẩy nhanh việc giải trình tự gen ở tất cả các vùng để phát hiện biến thể mới, đồng thời tăng cường xét nghiệm, truy vết và điều trị để giảm số ca mắc Covid-19 tăng đột biến trong thời gian qua.

Trên thực tế, biến thể Kappa trước đó được đánh giá ít nguy hiểm hơn so với biến thể Delta. Biến thể này được biết đến với tên gọi B.1.167.1, là một dòng virus đột biến kép. Đột biến kép là một dòng truyền xa vì nó bao gồm hai loại virus. Nó cũng chứa đột biến L452R, cho phép virus trốn tránh sự phòng thủ tự nhiên trong hệ thống miễn dịch của con người.

Các chuyên gia khuyến cáo, các nước cần đẩy mạnh việc tiêm chủng diện rộng song song với việc giải mã trình tự gen virus

Các chuyên gia khuyến cáo, các nước cần đẩy mạnh việc tiêm chủng diện rộng song song với việc giải mã trình tự gen virus

Khả năng trung hòa kháng thể của biến thể Kappa có thể làm giảm một chút hiệu quả đối với cả vaccine và khả năng miễn dịch được tạo ra từ các bệnh nhiễm trùng tự nhiên. Một số triệu chứng ban đầu của người nhiễm biến thể này bao gồm phát ban khắp cơ thể, sốt cao, ho, chảy nước mũi, mắt đỏ và chảy nước.

Có thể thấy, do tốc độ tiêm chủng tại nhiều quốc gia còn hạn chế đã tạo cơ hội cho virus tiếp tục biến đổi và hầu hết các đột biến là không đáng kể và không làm thay đổi các đặc tính của virus. Tuy nhiên, trong số nhiều đột biến như vậy, một số đột biến có thể ảnh hưởng đến khả năng phát tán hoặc truyền bệnh của virus; làm bệnh tiến triển nặng; hoặc làm giảm hiệu quả của vaccine và các liệu pháp, công cụ chẩn đoán...

Bác sĩ Sulaiman Ladhani, là bác sĩ tư vấn Lồng ngực, bác sĩ chuyên khoa Lao và phổi, Bệnh viện Masina tại Ấn Độ cho biết, biến thể Kappa được tìm thấy trong một vài mẫu nhưng chưa nhận được sự quan tâm vì nó đã tồn tại vài tháng nay mà không lây lan rộng rãi trong cộng đồng. Đó chính là lý do dẫn đến việc các nhà khoa học chưa có nhiều dữ liệu về biến thể mới này.

“Tuy nhiên, với việc biến thể Kappa xuất hiện tại Indonesia, quốc gia đang có diễn tiến dịch hết sức phức tạp, việc nâng cao mức cảnh giác và nhanh chóng thúc đẩy giải mã gen của chủng biến thể này là điều cấp bách cần làm ngay lúc này”, bác sĩ Ladhani nhấn mạnh

Chuyên gia này cũng khuyến cáo, cho dù đó là biến thể nào, thì các biện pháp được khuyến nghị để hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 sẽ không có gì thay đổi. Hầu hết các loại vaccine được cấp phép hiện nay đều có hiệu quả, mặc dù đối với biến thể Delta có thể ít hơn ở một số loại. Tuy nhiên, nó vẫn bảo vệ người bệnh tránh khỏi nguy cơ tiến triển nặng hoặc tử vong.

Vì vậy, các quốc gia vẫn cần nhanh chóng đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng song song với việc thực hiện các biện pháp giãn cách. Hiện nay chưa có nhiều dữ liệu để khẳng định Kappa là một biến thể đáng lo ngại ngay lập tức và chưa có bất kỳ thay đổi nào được ghi nhận trong các đặc tính của biến thể này. Các biến thể Kappa cũng chưa xuất hiện tại nhiều nước.

Tuy nhiên, các chính phủ vẫn nên thúc đẩy các hoạt động giải trình tự bộ gen virus, cũng như khuyến khích người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tại nơi công cộng, đặc biệt là các quốc gia đã tiến hành tiêm chủng diện rộng. Đó là cách chống lại sự lây lan của virus và giảm tác động của bất kỳ làn sóng Covid-19 tiếp theo nào.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Biến thể Kappa có đáng lo ngại? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710838496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710838496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10