Binance lên kế hoạch thâu tóm sàn giao dịch tiền điện tử FTX

Diendandoanhnghiep.vn Một cuộc khủng hoảng thanh khoản lớn đang xảy ra trên sàn giao dịch tiền điện tử FTX, khiến thị trường sụp đổ và Binance của tỷ phú Changpeng Zhao được cho là đang có kế hoạch thâu tóm.

>> Bitcoin giảm giá, thị trường tiền điện tử đầy biến động

“Sập cầu giao” của thị trường

Trong ngày 8/11, Bitcoin (BTC) đã giảm 12,6% xuống 18.203 USD, theo Coin Metrics. Trước đó trong ngày, nó đã giảm xuống còn 17.300,80 USD/BTC, mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Ethereum (ETH) giảm 18,2% xuống 1.311,50 USD, sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 1.228,89 USD.

Trong số 100 loại tiền điện tử hàng đầu, chỉ có stablecoin được sơn màu xanh lá cây, trong khi tất cả các loại tiền điện tử khác đều bị thua lỗ

Trong số 100 loại tiền điện tử hàng đầu, chỉ có stablecoin được sơn màu xanh lá cây, trong khi tất cả các loại tiền điện tử khác đều bị thua lỗ

Các tài sản tiền điện tử nhỏ hơn gắn liền với Alameda, công ty giao dịch cũng thuộc sở hữu của giám đốc điều hành FTX, Sam Bankman-Fried đã chịu một số khoản lỗ lớn. Mã thông báo FTX (FTT), mã thông báo gốc của sàn giao dịch FTX, giảm 76,4%. Mã thông báo gắn liền với đối thủ cạnh tranh Ethereum phổ biến Solana, trong đó Alameda là người hậu thuẫn lớn, mất 26,4%. 

Trong số 100 loại tiền điện tử hàng đầu, chỉ có stablecoin được "sơn" màu xanh lá cây, trong khi tất cả các loại tiền điện tử khác đều bị thua lỗ. Riêng lĩnh vực cổ phiếu tiền điện tử, Coinbase giảm 10,8%, các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử khác, bao gồm ngân hàng tiền điện tử Silvergate và Signature và các công ty khai thác bitcoin Hut 8 và Riot Blockchain cũng mất điểm.

Động thái này được đưa ra sau khi Bankman-Fried thông báo trên Twitter rằng Binance sẽ mua lại mảng kinh doanh ngoài Hoa Kỳ của FTX với số tiền không được tiết lộ. Giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao đã xác nhận tin tức này vài phút sau đó.

Thỏa thuận sẽ chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp ngoài Hoa Kỳ của FTX và Binance. Bankman-Fried cho biết các nhánh tại Hoa Kỳ của mỗi công ty, Binance US và FTX US, không bị ảnh hưởng. Các giám đốc điều hành cũng tiết lộ thỏa thuận vẫn chưa kết thúc và các công ty cần nhiều trách nhiệm giải trình hơn để hoàn thành.

Trước động thái này, các chuyên gia về chống độc quyền khẳng định, phía cơ quản lý Hoa Kỳ có thể tiến hành kiểm tra việc sáp nhập. Seth Bloom, một chuyên gia chống độc quyền tại Bloom Strategic Counsel nhấn mạnh, cơ quan quản lý có thể kiện, để ngăn chặn hoạt động trên nếu họ nghĩ rằng nó có ảnh hưởng xấu đến khách hàng Mỹ.

Như Reuters đưa tin vào tuần trước, Binance hiện cũng đang bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra vì có thể vi phạm các quy tắc rửa tiền cùng hàng loạt rắc rối khác trong việc tuân thủ quy định tài chính. Nhưng Binance cũng đáp lại rằng, họ đang giúp thúc đẩy các tiêu chuẩn ngành cao hơn và tìm cách cải thiện khả năng phát hiện hoạt động tiền điện tử bất hợp pháp.

Bankman-Fried, người có giá trị tài sản ròng là 16,6 tỷ USD theo Forbes, chỉ vài tháng trước cho biết ông có hàng tỷ USD trong tay để giúp đỡ các nền tảng tài sản kỹ thuật số gặp khó khăn nhưng đến nay mọi thứ đang đảo chiều.

Thị trường tiền điện tử trượt dốc khi giao dịch được tiến hành trước những lo lắng của các nhà đầu tư về khả năng thanh toán của FTX xoay quanh những tin đồn gần đây về sàn giao dịch và công ty chị em của nó, Alameda Research. Thị trường đã phục hồi trong một thời gian ngắn sau khi thỏa thuận được thực hiện.

Conor Ryder, nhà phân tích nghiên cứu tại Kaiko, cho biết: “Có rất nhiều tấm gương phản chiếu cuộc khủng hoảng từ C và Three Arrows đã xảy ra vài tháng trước và những gì bạn đang thấy là các nhà đầu tư đang gặp khó khăn và sợ hãi khi rò rỉ vào thị trường”.

>> Bitcoin giảm giá, thị trường tiền điện tử đầy biến động

Cú trượt từ một tin đồn

Niềm tin của các nhà đầu tư đã bị lung lay sau khi Zhao tweet vào cuối tuần rằng công ty sẽ bán toàn bộ FTT. Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên thế giới tính theo khối lượng giao dịch và là người ủng hộ ban đầu của FTX. Vào sáng thứ 8/11, FTX đã tạm dừng rút tiền khỏi nền tảng của mình, sau khi các nhà đầu tư hoảng sợ cố gắng rút tiền của họ liên tục.

Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên thế giới tính theo khối lượng giao dịch và là người ủng hộ ban đầu của FTX

Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất trên thế giới tính theo khối lượng giao dịch và là người ủng hộ ban đầu của FTX

Zhao cho biết trong tweet của mình rằng Binance có khoảng 2,1 tỷ USD kết hợp trong FTT và BUSD, đồng stablecoin được hỗ trợ bởi fiat do Binance và Paxos phát hành. “Do những tiết lộ gần đây đã được đưa ra ánh sáng, chúng tôi đã quyết định thanh lý bất kỳ FTT nào còn lại trên sách của mình”.

Điều đó đề cập đến những tin đồn về khả năng thanh toán của FTX, sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ ba trên thế giới tính theo khối lượng giao dịch. Một báo cáo của CoinDesk vào tuần trước về tình hình tài chính của Alameda cho thấy một phần lớn bảng cân đối kế toán của nó tập trung vào FTT và một số hoạt động khác nhau của nó được tận dụng bằng cách sử dụng FTT làm tài sản thế chấp. Alameda đã bác bỏ tuyên bố đó, nói rằng FTT chỉ đại diện cho một phần trong tổng bảng cân đối kế toán của mình.

Jeff Dorman, giám đốc đầu tư tại Arca cho biết: “Quỹ đầu cơ Alameda gắn liền với FTX thông qua hàng tấn mã thông báo FTT và những tin đồn bắt đầu rằng nếu họ đang sử dụng tất cả các mã thông báo FTT này làm tài sản thế chấp… thì có hai vấn đề. Nếu giá FTT giảm, thì Alameda có thể phải đối mặt với các đợt call margin và đủ loại áp lực; hai là nếu FTX là người cho Alameda vay thì mọi người sẽ gặp khó khăn. Mọi người bắt đầu rút tài sản của họ ra khỏi FTX, và có nỗi lo sợ rằng FTX sẽ vỡ nợ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Binance lên kế hoạch thâu tóm sàn giao dịch tiền điện tử FTX tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10