Bình Phước: Cơ chế mở để đón “đại bàng”

Diendandoanhnghiep.vn Bình Phước cam kết luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến với Bình Phước.

>> Bình Phước: Vươn lên TOP đầu về cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước.

Ông có thể phác thảo đôi nét về bức tranh thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước thời gian qua?

Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID -19, nhưng làn sóng đầu tư vào Bình Phước vẫn tiếp tục tăng mạnh, nhờ tỉnh liên tục cải thiện chính sách thu hút đầu tư, làm tốt công tác phòng, chống dịch và cung ứng đủ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Năm 2020, Bình Phước đã thu hút đầu tư trong nước 120 dự án, với số vốn đăng ký trên 12.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài 36 dự án, với số vốn đăng ký mới và tăng thêm đạt 432 triệu USD. Số doanh nghiệp thành lập mới năm 2020 là 1.246 doanh nghiệp, tăng 11,8% so với năm 2019.

Đặc biệt, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức cuối năm 2020, UBND tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 nhà đầu tư, thực hiện 46 dự án đầu tư. Trong đó, khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Sikico 11 dự án, KCN Becamex - Bình Phước 15 dự án, 20 dự án hạ tầng cụm công nghiệp và ngoài KCN với tổng vốn đăng ký đầu tư 46.276 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

Trong tháng 9 năm 2021, Bình Phước đã thu hút 60 dự án FDI với số vốn đăng ký là 691 triệu USD, tăng 250% về số dự án và tăng 8,1 lần về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020. Cũng trong 9 tháng, trên địa bàn tỉnh có 805 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký 15.979 tỷ đồng, tăng 55,32% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020, đạt 68% kế hoạch năm; lũy kế đến hết tháng 9/2021 có 9.525 doanh nghiệp đăng ký thành lập, với số vốn đăng ký là 166.170 tỷ đồng.

- Ông có thể chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp những lợi thế của Bình Phước trong thu hút đầu tư, thưa ông?

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là cầu nối giữa Đông Nam bộ và Tây nguyên, cửa ngõ quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây. Đặc biệt, ở vị trí tiếp giáp với tỉnh Bình Dương và TP HCM, là những trung tâm kinh tế lớn, năng động của cả nước, Bình Phước có nhiều lợi thế trong liên kết vùng, giao thương, tập kết và trung chuyển hàng hóa.

Năm 2020, Chỉ số PCI Bình Phước tăng 0,21 điểm (từ 62,21 lên 62,42 điểm), tăng 11 bậc so với năm 2019. Tỉnh Bình Phước đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu nâng chỉ số PCI năm 2021 tăng tối thiểu 8-10 bậc so với năm 2020.

Bình Phước đã xây dựng 15 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích gần 5.000 ha, trong đó 11 KCN đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động; tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ thuận chủ trương mở rộng 03 KCN và thành lập mới 04 KCN nâng tổng số các KCN là 19 KCN với tổng diện tích 10.000 ha.

Tỉnh đã thành lập 08 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 430 ha hiện đang đồng loạt triển khai xây dựng; theo quy hoạch đến năm 2030 tỉnh có 40 cụm công nghiệp với diện tích là 1.600 ha; đây là những khu vực thu hút đầu tư những ngành nghề hoạt động vệ tinh phụ trợ cho các KCN.

Ngoài ra, Bình Phước có khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tổng diện tích hơn 28.300 ha, giáp Campuchia có tuyến giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư…

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nhằm phân tích, đánh giá kết quả thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm 2021

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nhằm phân tích, đánh giá kết quả thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm 2021.

- Như ông khẳng định, môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi là 1 trong những điều kiện tiên quyết thu hút các nhà đầu tư đến với Bình Phước, thưa ông?

Đúng vậy! Thời gian qua, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Bình Phước sẽ tạo cơ chế tốt nhất để “đại bàng” về làm tổ. Đến nay, 100% dịch vụ công trực tuyến được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và vươn lên đứng đầu cả nước.

>> Bình Phước: 100% dịch vụ công trực tuyến kết nối thành công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế và các cơ quan chuyên môn phải thực hiện việc giải quyết 100% thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh theo theo nguyên tắc 4 tại chỗ: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả. Các điều kiện về đầu tư, kinh doanh luôn được rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa một cách tối đa. Tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh được đưa vào hoạt động từ giữa năm 2020, đã tạo dựng nền tảng ban đầu để xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn… Bên cạnh đó, Bình Phước cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

- Ông có chia sẻ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Phước?

Quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh Bình Phước từ trước đến nay là luôn xem thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Vì vậy, Bình Phước luôn đồng hành với doanh nghiệp trong mọi hoàn cảnh.
Các cấp chính quyền tỉnh Bình Phước luôn cầu thị và lắng nghe những phản ánh, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc hoạch định và thực thi các chương trình, kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… qua đó tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đến với Bình Phước, góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Minh Bình – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài:
Xây dựng Đồng Xoài hiện đại, thông minh

Tại Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 16/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về một số lĩnh vực trọng điểm, xây dựng và phát triển thành phố Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã nhấn mạnh việc Xây dựng Đồng Xoài hiện đại, thông minh...

Cụ thế, Giai đoạn 2021-2025, thành phố Đồng Xoài sẽ huy động các nguồn lực, khơi dậy và thực hiện khát vọng xây dựng phát triển Đồng Xoài theo hướng hiện đại, thông minh, phát triển vượt trội, là đầu tàu trong tam giác phát triển của tỉnh. Thành phố xác định, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông làm trọng tâm để ưu tiên đầu tư; lĩnh vực đào tạo - dạy nghề và nghiên cứu - phát triển khoa học là hướng ưu tiên dài hạn; công nghệ thông tin là lĩnh vực vượt trước…

Đồng Xoài cũng tập trung các nguồn lực để hoàn thành việc số hóa trên các lĩnh vực cần thiết trọng yếu, đưa thành phố trở thành đô thị thông minh toàn diện. Mọi giao dịch giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp đều thực hiện trên môi trường điện tử. Đảm bảo môi trường tự nhiên và môi trường xã hội của thành phố là nơi đáng sống.

Ông Nguyễn Việt Hoàng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phước Long:
Tạo sức bật trong phát triển công nghiệp

Để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với thị xã Phước Long, cùng với việc thực hiện công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật kết nối với các cụm công nghiệp, thị xã đã chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thường xuyên đối thoại, triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, góp phần ổn định, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Thị xã tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất, mở rộng quy mô hoạt động… tạo sức bật trong phát triển công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực chế biến nông sản có tính cạnh tranh cao, như điều, cao su…

Đồng thời, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư có năng lực tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh tại cụm công nghiệp, đầu tư nâng cấp các trung tâm thương mại... Phước Long đặt mục tiêu phấn đấu, đưa thị xã Phước Long trở thành trung tâm kinh tế thương mại, du lịch và dịch vụ của khu vực phía Bắc tỉnh Bình Phước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Cơ chế mở để đón “đại bàng” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708281 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708281 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10