Bình Phước mời “đại bàng” về “làm tổ”

Diendandoanhnghiep.vn Nhân tố con người và quyết tâm hành động sẽ giúp tỉnh Bình Phước thu hút được “đại bàng” về “làm tổ”, đây là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi về làm việc tại địa phương.

Mới đây, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu Bình Phước cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh. Đến năm 2020, Bình Phước phải phấn đấu tăng gấp đôi số doanh nghiệp hiện có lên con số 10.000 doanh nghiệp.

br class=

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước

Phát huy tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp

Thủ tướng nêu rõ: “Một địa phương như Bình Phước muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, những “đại bàng” về đây “làm tổ” thì nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền có ý nghĩa quyết định”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo Bình Phước đặt quyết tâm phải luôn sâu sát với thực tế, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Phát huy tinh thần như Thủ tướng nói là “ta bên bạn và bạn bên mình”.

Theo đó, tỉnh đề cao tinh thần đối thoại, phản biện với doanh nghiệp và thúc đẩy những đột phá mới về chủ trương, chính sách, mô hình phát triển… đầu tư, biến tiềm năng thành hiện thực. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cho biết, tận dụng các lợi thế, tiềm năng ít ỏi mà tỉnh có được, cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, công tác thu hút đầu tư của Bình Phước đã đạt được những kết quả khả quan.
Cụ thể, với sự nỗ lực của chính quyền tỉnh, riêng trong năm 2018, thu hút đầu tư vốn nước ngoài (FDI) được 32 dự án với số vốn đăng ký 400 triệu USD, tăng 45% về số dự án và tăng 270% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017; lũy kế đến cuối năm 2018 trên địa bàn tỉnh có 191 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 1 tỷ 985 triệu USD. Về đầu tư trong nước, trong năm 2018 thu hút đầu tư trong nước được 187 dự án với số vốn đăng ký 17.859 tỷ đồng, tăng 18% số dự án và tăng 27% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017. Thành lập mới 25/22 hợp tác xã, tăng 13% so với kế hoạch năm 2018. Nâng tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh lên 163 hợp tác xã tăng 25 hợp tác xã so với cùng kỳ năm 2017.

Theo ông Nguyễn Văn Trăm, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư thuận lợi nhất trong triển khai dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, thời gian qua tỉnh Bình Phước đã tập trung vào tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Đặc biệt, Bình Phước cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án như: dự án Becamex Bình Phước, đường Đồng Phú - Bình Dương, đường ĐT 741, đường Minh Hưng - Đồng Nơ, dự án Khu du lịch sinh thái Bà Rá, dự án Khu du lịch sinh thái kết hợp phim trường trảng cỏ Bù Lạch. Đồng thời, tập trung xây dựng hạ tầng các KCN, triển khai thực hiện KCN trong khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư và xây dựng cảng ICD...

Tỉnh Bình Phước vốn có vị trí địa lý không được thuận lợi như các tỉnh khác trong khu vực, cách xa trung tâm kinh tế lớn là TP HCM, không có cảng hàng không và cảng đường thủy, đường sắt nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa chỉ bằng con đường duy nhất là đường bộ. Đây là điểm bất lợi, ảnh hưởng rất lớn đến thu hút đầu tư của tỉnh những năm qua.

Thu hút đầu tư từ lợi thế quỹ đất sạch

Do đó, để xóa dần điểm bất lợi về vị trí địa lý, tạo lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, lãnh đạo tỉnh xác định phải thực hiện tốt các biện pháp. Thứ nhất, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương, kết hợp với nguồn vốn ODA, vốn đầu tư của các doanh nghiệp theo hình thức đối tác công tư để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng về giao thông để rút ngắn thời gian và chi phí đi lại cho doanh nghiệp.

p/Lãnh đạo Tỉnh Bình Phước và các Doanh nghiệp động thổ khởi công xây dựng 5 dự án tại Khu công nghiệp - đô thị Becamex - Bình Phước.

Lãnh đạo Tỉnh Bình Phước và các Doanh nghiệp động thổ khởi công xây dựng 5 dự án tại Khu công nghiệp - đô thị Becamex - Bình Phước.

Thứ hai, đẩy mạnh thực hiện công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch xây dựng các khu, cụm công nghiệp.
Thứ ba, chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Thứ tư, đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và minh bạch.

Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng phát huy lợi thế về đất đai để thu hút đầu tư. Đất đai tại đây hầu hết là đất sạch, do vậy doanh nghiệp khi đầu tư vào đây sẽ không phải tốn thời gian và chi phí cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, tại Nghị quyết số 31 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư cũng đưa ra nhiều ưu đãi về tiền thuê đất và thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Trăm cho biết thêm, hiện tại đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất tỉnh xem xét đầu tư dự án tại các khu nông nghiệp công nghệ cao; tuy nhiên, do tỉnh đang trong quá trình xây dựng đề án, chưa trình Chính phủ phê duyệt nên tạm thời tỉnh ghi nhận thiện chí của nhà đầu tư. Sau khi đề án được phê duyệt, với chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của tỉnh, chắc chắn việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao sẽ gặt hái nhiều kết quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dự án chế biến nông, lâm sản thuộc thế mạnh của địa phương như: sản xuất các sản phẩm từ cao su, điều, tiêu, cây ăn trái. Chế biến thực phẩm từ gia súc, gia cầm; các dự án công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ làm nguyên liệu đầu vào cho các dự án đầu tư tại các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dự án sản xuất điện năng lượng mặt trời. Bình Phước cũng khuyến khích thu hút các dự án đầu tư xã hội hóa trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, môi trường, thể dục thể thao...”, ông Nguyễn Văn Trăm cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước mời “đại bàng” về “làm tổ” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10