Bình Phước quyết liệt nâng cao chỉ số PCI

Diendandoanhnghiep.vn Ông Trần Văn Mi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, tỉnh Bình Phước tiếp tục quyết liệt thực thi đồng bộ các giải pháp, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

- Thưa ông, năm 2020, chỉ số PCI của Bình Phước tăng 11 bậc so với năm 2019, vậy đâu là điểm nhấn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong thời gian qua, thưa ông?

Năm 2020, Chỉ số PCI Bình Phước tăng 0,21 điểm (từ 62,21 lên 62,42 điểm), tăng 11 bậc; trong đó có 02 chỉ tiêu tăng cao nhất đó là: tính tiên phong của lãnh đạo tỉnh; và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Để có được kết quả này thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế và các cơ quan chuyên môn phải thực hiện việc giải quyết 100% thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh theo theo nguyên tắc 4 tại chỗ: tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả.

Tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Từ ngày 19/5/2020 đã đưa vào thực hiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử; Trung tâm điều hành thông minh (IOC) được đưa vào hoạt động từ ngày 1/7/2020, nhằm tạo dựng nền tảng ban đầu để xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Bình Phước cũng gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, của quốc gia; đồng thời tiếp tục đổi mới quy chế làm việc, phương thức chỉ đạo điều hành để đáp ứng tình hình mới hiện nay…
Bên cạnh đó, Bình Phước cũng nỗ lực hoàn thiện hạ tầng giao thông, tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” về đất đai, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư... để hỗ trợ doanh nghiệp tốt nhất.

 Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH CPV FOOD (thuộc CP Group) tại Khu công nghiệp Becamex – Bình Phước

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH CPV FOOD (thuộc CP Group) tại Khu công nghiệp Becamex – Bình Phước

- Từ kết quả trong thực hiện cải thiện chỉ số PCI, ông có thể cho biết những tác động trong việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh thời gian qua?

Trong thời gian qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song kinh tế - xã hội của Bình Phước đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bình Phước đã xây dựng các kịch bản điều hành phát triển kinh tế - xã hội và đồng hành với doanh nghiệp. Do vậy, tăng trưởng kinh tế của tỉnh vẫn đạt 7,51%, thuộc nhóm tỉnh tăng trưởng cao và đứng thứ 5 trong tổng số 63 địa phương. Nguồn thu ngân sách của Bình Phước những năm gần đây cũng tăng khá mạnh, đạt trên 11.600 tỉ đồng (năm 2020) và phấn đấu đạt 13.000 tỉ đồng (năm 2021).

Đặc biệt, các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài, đầu tư trong nước và phát triển doanh nghiệp rất khả quan, tăng mạnh so cùng kỳ. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2021, thu hút đầu tư vốn nước ngoài (FDI) được 32 dự án với số vốn đăng ký 360,6 triệu USD... Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã thu hút được 305 dự án với tổng vốn đầu tư trên 3,286 tỷ USD. Về thành lập mới doanh nghiệp, 5 tháng đầu năm có 517 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn 10.421 tỷ đồng; lũy kế đến hết tháng 5/2021 có 9.200 doanh nghiệp, vốn đăng ký 1.530 tỷ đồng…

- Xin ông cho biết những giải pháp cụ thế mà Bình Phước sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới để tạo bước chuyển biến vững chắc về Chỉ số PCI?

Tỉnh Bình Phước đang quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu nâng chỉ số PCI của năm 2021 tăng tối thiểu 8-10 bậc so với năm 2020.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, cùng với việc tiếp tục đổi mới quy chế làm việc, phương thức chỉ đạo, điều hành cho phù hợp với tình hình mới hiện nay, tỉnh đặc biệt chú trọng khâu tổ chức thực hiện để biến các giải pháp đã đề ra đi vào hiện thực, phát huy hiệu quả. Tỉnh cũng tập trung triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng bộ chỉ số và triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025” (DDCI) nhằm kết nối việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần của các Nghị quyết số 19/NQ-CP và 02/NQ-CP của Trung ương với việc cải thiện Chỉ số PCI, DDCI của tỉnh.

Đồng thời, đẩy mạnh việc rà soát đơn giản hóa TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, lựa chọn những cán bộ thích hợp, tích cực, nhiệt tình thực hiện công việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Đồng thời có giải pháp xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây cản trở công việc…

Bên cạnh đó, Bình Phước cũng tập trung tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh.

- Ông có chia sẻ gì với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh?

Tỉnh Bình Phước luôn nhất quán quyền lợi của các nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện hỗ trợ tích cực nhất, xem thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Chúng tôi đã xác định tinh thần phục vụ doanh nghiệp không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận của mình. Các cấp chính quyền tỉnh Bình Phước luôn cầu thị và lắng nghe những phản ánh, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc hoạch định và thực thi các chương trình, kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh… qua đó tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đến với Bình Phước, góp phần đưa kinh tế - xã hội tỉnh phát triển bền vững.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước quyết liệt nâng cao chỉ số PCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711655928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711655928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10