Bitcoin có thể không còn tồn tại trong tương lai

Diendandoanhnghiep.vn Theo Giáo sư Eswar Prasad, chuyên ngành chính sách thương mại quốc tế tại Đại học Cornell cho biết: “Bản thân Bitcoin có thể không còn tồn tại trong tương lai”.

>>> Triệu phú thế hệ Y ưa chuộng tài sản đầu tư kỹ thuật số

Giáo sư Eswar Prasad cho rằng Bitcoin khó tồn tại trong tương lai, một phần nguyên nhân do nó không thân thiện môi trường.

Giáo sư Eswar Prasad cho rằng, Bitcoin khó tồn tại trong tương lai, một phần nguyên nhân do nó không thân thiện môi trường.

Có thể thấy giá của đồng tiền kỹ thuật số có vốn hóa lớn nhất thế giới Bitcoin (BTC) đã biến động mạnh trong thời gian qua. Đặc biệt, trong năm 2021, có thời điểm Bitcoin đã đạt đỉnh gần 65.000 USD/BTC hồi đầu tháng 11. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Bitcoin lại có biến động giảm mạnh và chỉ số sợ hãi của nó đang ở mức bán (theo Tradingview). Giá của nó đã lao dốc từ 58.000 USD/BTC xuống dưới 46.000 USD. Hiện giá Bitcoin đã hồi phục nhẹ lên 47.000 USD/BTC trong tối 18/12 (theo giờ Việt Nam).

Trước sự phát triển của Bitcoin trong thời gian qua, thị trường tiền kỹ thuật số đã phát triển nhanh chóng với hàng trăm loại khác nhau, đáng chú ý, một vài trong số các đồng tiền mới lại thân thiện hơn với môi trường so với Bitcoin.

Nhìn chung, công nghệ đứng đằng sau các đồng tiền kỹ thuật số hiện nay là blockchain. Về cơ bản, nó là một sổ cái kỹ thuật số của các giao dịch tiền ảo được phân phối trên một mạng lưới máy tính toàn cầu.

“Việc sử dụng công nghệ blockchain của Bitcoin không hiệu quả lắm”, Prasad, tác giả của cuốn ”″ Tương lai của tiền: Cách mạng kỹ thuật số biến đổi tiền tệ và tài chính”, cho biết.

Ông giải thích: “Tiền kỹ thuật số sử dụng cơ chế xác thực cho các giao dịch gây ảnh hưởng tới môi trường”, Thật vậy, lượng khí thải carbon của Bitcoin lớn hơn toàn bộ New Zealand.

Prasad cho biết một số loại tiền kỹ thuật số mới hơn sử dụng công nghệ blockchain hiệu quả hơn nhiều so với Bitcoin.

Bitcoin đã biến động mạnh trong năm 2021.

Bitcoin đã biến động mạnh trong năm 2021.

Ông tin rằng công nghệ blockchain sẽ “biến đổi cơ bản” theo cách tài chính được thực hiện và theo cách chúng ta thực hiện các giao dịch hàng ngày, như mua nhà hoặc mua xe hơi.

Do Bitcoin không phục vụ tốt như một phương tiện trao đổi, tôi không nghĩ rằng nó sẽ có bất kỳ giá trị cơ bản nào khác ngoài bất cứ điều gì mà niềm tin của nhà đầu tư”, Prasad nói.

Nói một cách tổng thể hơn, tiền kỹ thuật số đã “thắp lửa cho các ngân hàng trung ương bắt đầu suy nghĩ về việc phát hành các phiên bản tiền kỹ thuật số (CBDC)”, Prasad nói.

Ông nói thêm rằng các loại tiền kỹ thuật số như vậy có thể có lợi vì chúng có thể cung cấp tùy chọn thanh toán chi phí thấp mà mọi người đều có thể tiếp cận, do đó tăng khả năng bao gồm tài chính và khả năng ổn định tài chính.

Prasad nói: “Dù bạn có thể không thích Bitcoin, nó đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng có thể mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta trực tiếp hoặc gián tiếp”.

>>> Các quốc gia tích cực tham gia vào “cuộc đua” CBDC

Hiện nay các ngân hàng trung ương các nước, trong đó có Việt Nam, đang nghiên cứu và đưa dần vào thử nghiệm tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Việc đưa vào thử nghiệm hiện nay có Trung Quốc là đang triển khai với nhiều hành động tích cực tại một số thành phố và dự kiến sử dụng trong Thế vận hội mùa đồng năm 2022. Các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) có khả năng là người đầu tiên khởi động hoàn toàn CBDC.

Nhưng đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của PBoC đi kèm với một số vấn đề khiến nó kém hấp dẫn hơn ở các nước phương Tây. Các chuyên gia cho rằng nó quá tập trung và có thể được sử dụng để tăng cường giám sát của chính phủ. Đó là bởi không giống như tiền mặt, các giao dịch kỹ thuật số của mọi người có thể được theo dõi trực tuyến.

Có rất nhiều vấn đề cần giải quyết trong quá trình phát triển CBDC đặc biệt là khi nói đến việc đảm bảo quyền riêng tư và tránh kiểm duyệt tài chính.

Các chủ ngân hàng cũng lo lắng CBDC có thể làm suy yếu vai trò của họ trong hệ thống tài chính, dẫn đến nguy cơ “ngân hàng điều hành” tăng lên. Người tiêu dùng có thể đổ xô gửi trực tiếp tiền gửi của họ vào các ngân hàng trung ương thay vì giữ tiền của họ tại ngân hàng.

Tuy nhiên, dù CBDC có tồn tại dưới hình thức nào thì chắc chắn xu hướng chuyển từ tiền mặt sang tiền kỹ thuật số sẽ xảy ra.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin có thể không còn tồn tại trong tương lai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651627 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651627 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10