Bitcoin đảo chiều, cuộc chơi của những “cá voi”, “cá mập”?

Diendandoanhnghiep.vn Gần như ngay lập tức sau khi lập đỉnh 42.000 USD, bitcoin đã liên tục điều chỉnh giảm, khiến toàn thị trường mất 150 tỷ USD.

Bitcoin đang là cuộc chơi của các cá voi?

Bitcoin đang là cuộc chơi của các cá voi?

Xét về lịch sử giá, đợt tăng giá vừa qua của bitcoin khác hoàn toàn so với quá khứ năm 2017 khi nó đạt mốc 20.000 USD. Trong năm 2020, rất nhiều yếu tố mới đã tạo lực đẩy khiến bitcoin tăng “phi mã” lên tới 42.000 USD, giúp thị trường tiền ảo lần đầu tiên vượt ngưỡng 1.000 tỷ USD. Giá Bitcoin đã tăng hơn 340% trong 12 tháng vừa qua.

Tuy nhiên, không nằm ngoài dự đoán từ lịch sử biến động của bitcoin, khi lên đến 42.000 USD/BTC, sự rung lắc đã xuất hiện, bitcoin đã giảm sâu ngay lập tức 13% xuống vùng 33.000 USD/BTC.

Simons Chen, Giám đốc điều hành đầu tư và kinh doanh tại công ty dịch vụ tài chính tiền điện tử Babel Finance cho biết: “Sự điều chỉnh mà chúng tôi thấy đã được dự kiến vì chúng tôi tin rằng giá BTC tăng gần đây từ dưới 20.000 USD lên 40.000 USD trong bốn tuần qua sẽ tạo ra áp lực bán ra”.

Một quan điểm khác trên trang Cointelegraph, chuyên gia cho rằng, sau đợt bán chốt lời của giới đầu tư, lượng bitcoin đang đổ vào các tài khoản của các “cá voi” và “cá mập” trên thị trường tiền ảo.

Minh chứng cho việc bitcoin đang là cuộc chơi của các cá voi, các mập, thống kê quản lý số dư ví của Glassnode cho thấy, những người mua trong đợt giảm giá của bitcoin chủ yếu là những nhà đầu tư có hơn 1.000 BTC (36 triệu USD) trong tài khoản.

Theo Elias Simos, chuyên gia giao thức blockchain của Bison Trails, phân tích rằng người giàu đang kiếm lợi nhuận từ việc bitcoin được bán ra từ các nhà đầu tư nhỏ trong suốt hai tháng 12 và tháng 1. “Trong khi bạn bán ra, những con cá voi đang ngấu nghiến Bitcoin của bạn…” – Simos nhận định. Trong khi số lượng ví có số dư nhỏ hơn giảm khi BTC / USD tăng từ 19.000 USD vào ngày 1 tháng 12 lên mức cao gần đây là 42.000 USD, nhóm 1.000 BTC ngày càng tăng lên.

Do đó, hiệu ứng ròng là những tay yếu bán cho những tay mạnh - và thực thể càng giàu thì những tay đó càng mạnh.

“Đừng tham gia vào việc chuyển giao BTC cho các tỷ phú, tập đoàn và quỹ đầu cơ .... ít nhất là thời điểm hiện tại”, doanh nhân Alistair Milne cảnh báo những người theo dõi Twitter khi phản hồi về phát hiện của Simos.

Khoảng 40% Bitcoin hiện được nắm giữ bởi khoảng 1.000 người. Với giá hiện tại, mỗi người có thể sẽ muốn bán nửa tài sản, Aaron Brown - cựu giám đốc điều hành kiêm trưởng bộ phận các thị trường tài chính tại AQR Capital Management cho biết. Thêm nữa, các Cá voi có thể liên kết với nhau để cùng hành động. Rất nhiều người trong số họ đã quen biết nhau nhiều năm và gắn bó với Bitcoin từ những ngày đầu tiên.

Biến động giá bitcoin trên thị trường trong tuần qua.

Biến động giá bitcoin trên thị trường trong tuần qua.

Tâm lý bán tháo khi bitcoin tăng đỉnh là điều đã được dự báo trước khi nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã nhảy vào thị trường tiền ảo đầu tư theo hiệu ứng FOMO (mua vì sợ lỡ). Đây là những nhà đầu tư ít có kinh nghiệm và đổ xô đi mua tiền ảo khi thấy giá tăng cao, lo sợ lỡ cơ hội làm giàu, khiến nó bị thổi giá một cách vô lý.

Trong thời gian qua, giới đầu tư ghi nhận thấy sự quan tâm của các ngân hàng, tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư vào bitcoin ngày càng tăng lên, coi bitcoin như một tài sản bảo đảm chống lạm phát, thậm chí coi nó có giá trị bảo đảm như vàng.

JPMorgan trong một báo cáo đã dự báo bitcoin có thể đạt đến 146.000 USD trong dài hạn, Chamath Palihapitiya của Social Capital cho biết bitcoin có thể vượt ngưỡng 100.000 USD.

Nhiều quỹ và tổ chức đầu tư đã lựa chọn dành một phần quỹ của mình để đầu tư vào bitcoin, trong đó có Guggenheim Partners. Guggenheim Partners không sở hữu Bitcoin. Nhưng nó đã bảo lưu quyền dành 10% từ Quỹ Cơ hội Vĩ mô trị giá 5,3 tỷ USD để đầu tư vào Grayscale Bitcoin Trust (GBTC), một công ty nắm giữ Bitcoin giao dịch trên thị trường OTC. Giá Bitcoin tăng sẽ đẩy giá cổ phiếu của GBTC tăng và tạo ra lợi nhuận cho Guggenheim.

Bên cạnh đó, các ngân hàng JPMorgan Chase, BlackRock, AllianceBernstein, Morgan Stanley, Tudor Investment đưa ra nhận định tích cực về Bitcoin và sử dụng hàng tỷ USD để mua vào Bitcoin. Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Tương hỗ Massachusetts, hoạt động từ năm 1851, cho biết trong tháng 12 đã mua 100 triệu USD Bitcoin cho quỹ đầu tư chung của mình.

Sự thu gom bitcoin của các tổ chức diễn ra trong bối cảnh nguồn cung và nhu cầu cơ bản hơn bị siết chặt đối với Bitcoin, lực cầu lớn đã vượt xa những gì mà các thợ đào có thể sản xuất mỗi tháng.

Tuy nhiên, theo JPMorgan Chase nhận định, nếu dòng tiền chảy vào các quỹ tiền ảo chậm lại, có thể khiến lịch sử cuối năm 2019 lặp lại, theo đó, giá bitcoin sẽ điều chỉnh giảm đáng kể. Vào năm 2019, giá bitcoin đã giảm 44% từ mức đỉnh cao vào cuối tháng 6/2019 xuống còn 7.158 USD/BTC, mặc dù giá đồng tiền này đã gần như tăng gấp đôi trong cả năm 2019.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin đảo chiều, cuộc chơi của những “cá voi”, “cá mập”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10