Bitcoin mất mốc 30.000 USD/BTC, thị trường NFT lao dốc

Diendandoanhnghiep.vn Tối ngày 11/5, Bitcoin (BTC) đã chạm mốc 29.100 USD/BTC. Với việc bán tháo đang diễn ra liên tục, dự báo giá BTC có thể còn giảm sâu hơn nữa.

>> Bitcoin lao dốc về vùng 30.000 USD kéo dài 6 tuần giảm liên tục

Thị trường tiền điện tử đã có xu hướng đi xuống trong ngày thứ sáu liên tiếp. Nhiều thuộc tính khác của Blockchain và ngành công nghiệp tiền điện tử như NFT đều đang lao dốc cùng. Tính đến tối ngày 11/5, Bitcoin (BTC) đã chạm mốc 29.100 USD/BTC.

Bitcoin (BTC) đã chạm mốc 29.100 USD/BTC vào tối ngày 11/5 (ảnh: CNBC)

Bitcoin (BTC) đã chạm mốc 29.100 USD/BTC vào tối ngày 11/5 (ảnh: CNBC)

Các loại tiền điện tử lớn khác cũng trở nên tiêu cực trong ngày. Ethereum (ETH) hiện giảm gần 7%, trong khi Binance Coin (BNB) và Ripple (RXP) đang giảm lần lượt 16% và 20%. Điều này đã làm dấy lên một nỗi lo sợ như đám cháy loang rộng dần trong tâm lý các nhà đầu tư và các công ty đầu tư, về việc nên tiếp tục nắm giữ hay mua BTC khi giảm giá hoặc bán ra để cắt các khoản thua lỗ hiện tại.

Đây là hậu quả của sự hoang mang và lo sợ tột độ từ các nhà đầu tư. Việc bán tháo đang diễn ra liên tục, do đó giá BTC có thể còn giảm sâu hơn nữa. Các công ty khai thác cũng đã tích cực bán bớt BTC của họ. Trong đó, Terra Luna Foundation đã bán ra số lượng BTC trị giá khoảng 3 tỷ USD. Tất cả những đợt giảm giá khổng lồ này đều là rào cản đối với BTC, khi đang vật lộn khó khăn để duy trì quanh mức 30.000 USD.

Sự sụt giảm mạnh của BTC phản ánh trong các hợp đồng tương lai của chứng khoán Mỹ, tất cả đều chuyển sang tiêu cực sau khi dữ liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 8,3% trong tháng 4, cao hơn kỳ vọng 8,1%. Chỉ số lạm phát cao cũng có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) và các ngân hàng trung ương khác sẽ liên tục tăng lãi suất trong năm nay - một kịch bản được cho là tiêu cực đối với thị trường tiền điện tử.

Lo ngại về sự thắt chặt của FED đã chi phối phần lớn giao dịch tiền điện tử trong năm nay, khiến BTC giảm hơn 50% từ mức cao gần kỷ lục. Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử cũng đã giảm hơn 800 tỷ USD trong năm nay và hiện đang ở mức 1,4 nghìn tỷ USD. Thị trường tiền điện tử được dự báo có khả năng chịu nhiều áp lực hơn, khi các nhà giao dịch điều chỉnh để có lãi suất cao hơn trong năm nay.

>> "Bong bóng" Bitcoin bắt đầu xì hơi, dự báo có thể về mốc 20.000 USD

Trước biến động giảm giá sâu của thị trường, các bộ sưu tập Blue-chip NFT (mã thông báo không thể thay thế) như Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape (BAYC), mặc dù đã có một thời gian hoạt động tốt, hiện cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề; và sự suy yếu tâm lý trong lĩnh vực này càng tăng cao.

Việc bán tháo đang diễn ra liên tục, do đó giá BTC có thể còn giảm sâu hơn nữa

Việc bán tháo đang diễn ra liên tục, do đó giá BTC có thể còn giảm sâu hơn nữa (ảnh: Getty)

Theo NFT watchers Price Floor và DappRadar, giá bán hàng trung bình của mã BAYC đã giảm mạnh 29% trong 7 ngày qua, trong khi các giao dịch đã tăng 21% và số lượng người dùng giảm 27%. Giá sàn của nó đạt mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tháng 4, khi Bitcoin (BTC) giảm hơn 50% kể từ mức cao nhất mọi thời đại là hơn 68.000 USD/BTC.

Michael Bucella, một đối tác của BlockTower Capital Advisors cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng, đã có những danh mục đầu tư đáng kể của NFT được xây dựng trong 6 tháng qua. Nhưng sự sụt giảm gần đây của BAYC dường như phản ánh một xu hướng rộng lớn hơn đang lan rộng trên thị trường đối với các NFT. Chỉ số JPG NFT cung cấp khả năng tiếp xúc với một rổ NFT rộng lớn cũng giảm khoảng 26% trong tuần qua.

“Đây mới chỉ là thị trường khá kém thanh khoản. Nếu thị trường bán tháo hàng loạt, họ sẽ bán bất cứ thứ gì họ có. Giá các token đã giảm trong đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ gần đây trên các thị trường truyền thống và khi những rắc rối xung quanh đồng stablecoin TerraUSD được đưa ra ánh sáng.

Các khoản cho vay được hỗ trợ bởi NFT cho phép người vay đưa các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số của họ làm tài sản thế chấp để lấy tiền, cũng có thể góp phần vào sự sụt giảm gần đây trong doanh số bán hàng của NFT”, Bucella nói.

Không chỉ vậy, giá bán trung bình cho bộ sưu tập Otherdeeds NFT của Yuga Labs - cùng tác giả của bộ sưu tập BAYC cũng đã giảm 23% trong tuần qua. Giá bán trung bình cho Moonbirds, một bộ sưu tập NFT theo chủ đề về cú cũng giảm 19%.

Dữ liệu từ CoinMarketCap còn cho thấy, một mã thông báo gắn liền với BAYC là ApeCoin và được phân phối cho những người nắm giữ BAYC vào tháng 3, cũng giảm khoảng 36%.

Trở lại hồi tháng 3/2021, nghệ sĩ kỹ thuật số người Mỹ Beeple đã bán tác phẩm “Everydays: The First 5000 Days” của mình tại một cuộc đấu giá với mức 69,4 triệu đô la Mỹ. Tổng số tiền và việc nó là tác phẩm nghệ thuật NFT đầu tiên được bán đấu giá bởi một nhà đấu giá lớn, đã làm chao đảo không chỉ ngành nghệ thuật truyền thống, mà còn đặt câu hỏi về cách tất cả chúng ta thu thập và tiêu thụ tài sản kỹ thuật số.

Mặc dù NFT chắc chắn đã tận dụng chiến lược truyền thống của các nhà đấu giá, nhưng bối cảnh nghệ thuật của NFT đã được phóng đại bởi các thị trường kỹ thuật số mọc lên, cùng với những người chơi nghệ thuật truyền thống. Tuy nhiên, để nghệ thuật tiền điện tử tìm thấy chỗ đứng của mình trong một không gian mới lạ như vậy, nó cũng phải vật lộn để kiếm tiền từ sự phô trương và tạo sự khác biệt với các bộ sưu tập mang tính đầu cơ hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin mất mốc 30.000 USD/BTC, thị trường NFT lao dốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10