Bitcoin thủng mốc 19.000 USD/BTC báo hiệu nhiều rủi ro

Diendandoanhnghiep.vn Trong lịch sử, các tài sản tiền điện tử đều sụt giảm mạnh vào tháng 9 hàng năm. Đặc biệt Bitcoin hiện đã rơi xuống dưới mốc 19.000 USD/BTC báo hiệu nhiều rủi ro giảm giá.

>> Thị trường tiền điện tử lao dốc, Bitcoin khó hồi sinh

Tháng 9 đã chứng minh sự giảm giá một lần nữa khi không gian tiền điện tử mất hơn 5% vốn hóa thị trường xuống dưới 950 tỷ USD. Các tài sản tiền điện tử lớn như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), Ripple (XRP), Cardano (ADA),... đã chịu tác động tiêu cực đáng kể. Hơn nữa, các tài sản dự kiến sẽ có sự biến động mạnh trong vài ngày tới, điều này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường nói chung.

 BTC chưa bao giờ giao dịch thuận lợi trong thời gian thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất, vì vậy BTC đang đi vào vùng giá khó xác định (ảnh minh hoạ)

BTC chưa bao giờ giao dịch thuận lợi trong thời gian thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất, vì vậy BTC đang đi vào vùng giá khó xác định (ảnh minh hoạ)

Tính đến chiều ngày 7/9, Bitcoin đang giao dịch ở mức 18.771 USD sau khi giảm 5,33% chỉ trong 24 giờ. Giới phân tích nhìn nhận, không riêng Bitcoin, hầu hết các loại tiền tệ đã trở thành con mồi cho thị trường “Gấu”.  Cùng với Bitcoin, các altcoin cũng bị kéo xuống trầm trọng, trong đó Ethereum đã giảm gần 8%. Theo nhà phân tích tiền điện tử Colin Wu, 24 giờ qua là một chặng đường khó khăn khi Bitcoin và Ethereum lần lượt giảm mạnh cùng với số tiền thanh lý là 340 triệu USD.

Khi thảo luận về vấn đề vĩ mô toàn cầu, trưởng nhóm chuyên gia về đầu tư tại IDEG Asset Management Ltd đã cho rằng, các điều kiện vĩ mô hiện tại không thuận lợi. Do đó, khi Bitcoin ở mức dưới 20.000 USD, thì đồng tiền này có thể còn giảm nhẹ hơn nữa. Thực tế, BTC chưa bao giờ giao dịch thuận lợi trong thời gian thắt chặt tiền tệ và tăng lãi suất, vì vậy BTC đang đi vào vùng giá khó xác định. Các chuyên gia cũng bày tỏ sự hoài nghi, liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ quay lại nới lỏng định lượng trong tương lai gần như đã từng làm trong quá khứ hay không.

Đến nay, tình thế đã thay đổi ngày càng chóng mặt khiến cộng đồng tiền điện tử không khỏi hoang mang. Thị trường tiền điện tử đã đình trệ kể từ tháng 6/2022, khi giá giảm sau sự sụp đổ của hệ sinh thái stablecoin Terra, sự sụp đổ của quỹ đầu cơ Three Arrows Capital, sự phá sản của Voyager Digital và Celsius Network.

Không gian tiền điện tử có thể được bình thường hóa hơn một chút nếu giá Bitcoin lấy lại mức 19.300 USD/BTC trong 48 giờ tới (ảnh minh hoạ)

Không gian tiền điện tử có thể được bình thường hóa hơn một chút nếu giá Bitcoin lấy lại mức 19.300 USD/BTC trong 48 giờ tới (ảnh minh hoạ)

>> Bitcoin có thủng mốc 20.000 USD/BTC khi FED tăng lãi suất?

Theo trang web dữ liệu blockchain CryptoQuant, tỷ lệ đòn bẩy Bitcoin và Ethereum đang ở mức cao nhất được ghi nhận, ngay cả khi giá cả hai đồng tiền đều giảm hơn 50% trong năm 2022 từ khi lập đỉnh. Con số đó được tính bằng cách lấy số tiền lãi mở cho các hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn và chia số tiền đó cho số lượng coin dự trữ trên các sàn giao dịch. Qua đó cũng thấy, các nhà giao dịch tiền điện tử có xu hướng ủng hộ các hợp đồng vĩnh viễn (không giống như hợp đồng tương lai theo kỳ hạn truyền thống), một phần vì nó cho phép người dùng giữ các vị trí có đòn bẩy cao tại chỗ.

Trước đó, bất chấp những bình luận “diều hâu” từ FED về lạm phát và suy thoái kinh tế tiếp tục đè nặng lên các tài sản rủi ro bao gồm tiền điện tử, nhiều nhà giao dịch vẫn đặt cược đòn bẩy tăng giá. Nhìn chung, chất xúc tác lớn nhất của đòn bẩy ngày càng tăng có thể là bản nâng cấp rất được mong đợi trên chuỗi khối Ethereum vào cuối tháng 9 này. Mạng quan trọng nhất về mặt thương mại được thiết lập để chuyển từ hệ thống sử dụng công cụ khai thác sang hệ thống tiết kiệm năng lượng hơn. Dữ liệu do công ty nghiên cứu Blockchain Kaiko thu thập cho thấy, lãi suất mở của các hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn bằng Ether đã đạt mức cao nhất vào cuối tháng 8.

Trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro, đã có những dự đoán và bàn tán xôn xao về tương lai của Bitcoin khi cuối mùa hè trôi qua. Trong lịch sử, tháng 9 luôn là một tháng không may mắn đối với không gian tiền điện tử, khi hầu hết các tài sản đều sụt giảm mạnh. Sau khi báo cáo thất nghiệp của Mỹ được công bố vào tuần trước, Bitcoin tiếp tục chịu áp lực và giao dịch dưới 20.000 USD liên tiếp, thậm chí không thể giữ được mốc trên 19.511 USD. Điểm giá này cũng là đỉnh vào tháng 12/2017 và có thể tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho BTC trong tương lai. Tuy nhiên, FED đang bận rộn với việc thắt chặt định lượng để khôi phục độ tin cậy của đồng USD, có thể tạo ra một cơn bão cho tất cả các loại tiền điện tử.

Trang Coinpedia bình luận, không gian tiền điện tử có thể được bình thường hóa hơn một chút nếu giá Bitcoin lấy lại mức 19.300 USD/BTC trong 48 giờ tới. Lạm phát gia tăng ở Anh và Mỹ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã sẵn sàng để tăng lãi suất cùng với FED. Ngoài ra, chỉ số sức mạnh của đồng đô la Mỹ cũng tăng trên 110, điều này sẽ phải trải qua một sự điều chỉnh đáng kể trong thời gian tới.

Bất kỳ yếu tố nào trong các điều trên đều có thể tác động đến giá Bitcoin ở một mức độ lớn và có thể ảnh hưởng đến các tài sản khác trên toàn thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin thủng mốc 19.000 USD/BTC báo hiệu nhiều rủi ro tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688438 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688438 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10