Bitcoin và xu hướng không thể cưỡng lại (Bài 2)

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Bitcoin được giao dịch rầm rộ tại Mỹ nhưng không dễ trở thành đồng tiền pháp định!

Chủ tịch FED không mặn mà với Bitcoin!

Chủ tịch FED không mặn mà với Bitcoin!

Đến nay có rất nhiều góc nhìn khác nhau về Bitcoin, là “cơn đau đầu” với giới đầu tư tài chính, là ma lực hấp dẫn vô cùng với người đào, nhiều chính phủ e dè, nhưng là tài sản khổng lồ của những người nhanh chân sở hữu nó.

Sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc rầm rộ triển khai đồng Nhân dân tệ điện tử, giới săn lùng Bitcoin đồng loạt dồn sang Mỹ, biến nước này thành trung tâm của ngành công nghiệp mới toanh.

Không nơi đâu hạ tầng dành cho tiền ảo phát triển nhanh như ở Mỹ, hiện có 700 điểm giao dịch Bitcoin tự động được lắp đặt ở 30 tiểu bang. Hàng trăm ngân hàng tại Mỹ đã bắt tay với quỹ đầu tư NYDIG và công ty tài chính FIS để cung cấp dịch vụ giao dịch Bitcoin.

Với động thái của hệ thống ngân hàng tại Mỹ, Bitcoin đã tiến lên nấc thang quan trọng để được chấp nhận như là một loại tiền ảo chính thức. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói rằng Bitcoin được chính phủ Mỹ, và các tổ chức tài chính đồng ý đưa vào rổ tiền tệ quốc tế - dù uy lực của nó rất lớn.

Việc các ngân hàng tham gia lĩnh vực tiền ảo chỉ mới thể hiện tính tự do kinh doanh, đáp ứng yêu cầu khách quan của khách hàng, mọi rủi ro hay may mắn đều thuộc về “người chơi”.

Về phương diện công nghệ và an ninh thông tin, Bitcoin là sản phẩm đặc biệt của số hóa, biểu hiện của khát khao khám phá, đáp ứng yêu cầu bảo mật tối đa trong thế giới phẳng - vốn được cho là “tất cả thuộc về tất cả”.

Bitcoin vẫn ngoài vòng pháp luật. Vậy, ai, thế lực nào khiến đồng tiền này liên tục biến động lớn về biên độ giá trị? Vì sao một twitter tỷ phú công nghệ Elon Musk có thể thổi bay hoặc mang đến hàng trăm tỷ USD trên thị trường Bitcoin? Vì sao không ai kiểm soát được nó?

Những bí ẩn trên chính là nguyên nhân khiến hầu hết quốc gia chưa chấp nhận và sẽ không bao giờ chấp nhận đồng tiền này trở thành loại tiền tệ pháp định. Nhưng không vì thế mà người ta thôi nói về Bitcoin, thậm chí sự xuất hiện của đồng tiền này thôi thúc tiến trình số hóa tiền tệ diễn ra nhanh hơn, cấp bách hơn.

Lý do mà người Trung Quốc xua đuổi Bitcoin chính là để bảo vệ đồng tiền chính thống của họ, nhưng nhờ Bitcoin nên đồng Nhân dân tệ được số hóa, nhanh chóng lấp khoảng trống trong thị trường tiền mã hóa.

Giới tài phiệt chính thống Mỹ, đặc biệt là Cục dự trữ liên bang (FED) cũng không ưa gì Bitcoin, vì đơn giản - FED và giới chức Mỹ không bao giờ để mất vị thế đồng USD - với tư cách là công cụ, sức mạnh, ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Đồng USD là sức mạnh của nước Mỹ

Đồng USD là sức mạnh của nước Mỹ

Chủ tịch FED, Powell đáp rằng: “Chúng ta có một truyền thống ở đất nước này về việc tiền của người dân được cất ở đâu và đâu là tài sản thực sự an toàn. Đó là điều không có ở tiền ảo”.

Mati Greenspan, chuyên gia của Quantum Economics bình luận: “Mọi người muốn sự tách bạch giữa Chính phủ và tiền. USD kỹ thuật số không có được điều đó”.

Bà Alyse Killeen, nhà sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm chuyên về Bitcoin có tên Stillmark có ý phản bác FED: “Nhiều người nhận ra sự mất quyền tự chủ khi phải chờ cho phép mới được tiêu tiền”.

Dĩ nhiên, dù giới chính trị gia muốn hay không muốn - Bitcoin vẫn tồn tại và có giá trị, bởi bản thân nó là một phần của xu hướng phát triển trong lịch sử tiền tệ. Bitcoin dù không là tiền pháp định vẫn đóng vai trò đối chứng, bắt buộc, thúc đẩy hình thành tiền số.

Vì thế, cuộc cạnh tranh giữa tiền ảo và tiền kỹ thuật số pháp định còn dai dẳng, nhưng rõ ràng, người ta không thể dẹp Bitcoin, cũng không thể từ bỏ đặc quyền kiểm soát, phân phối tiền tệ để chạy theo một đồng tiền bất kham!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin và xu hướng không thể cưỡng lại (Bài 2) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710814279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710814279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10