Bkav tiếp tục dấn thân vào “chảo lửa” smartphone

Diendandoanhnghiep.vn Bkav tiếp tục dấn thân vào “chảo lửa” để theo đuổi giấc mơ tạo ra nền công nghiệp sản xuất smartphone cho Việt Nam.

cũng giống như những smartphone

Liệu Bphone 3 của Bkav có thể tạo ra một sản phẩm "đình đám" ?

Đó là việc ra mắt Bphone thế hệ thứ 3 vào ngày 10/10/2018. Đến thời điểm hiện nay, Bphone của Bkav cũng đã kịp “giắt lưng” 3 năm chinh chiến ở thị trường điện thoại vốn cạnh tranh khốc liệt, “lành ít dữ nhiều”. Năm 2015, Bphone "Made in Vietnam" thế hệ đầu tiên ra mắt với giá khoảng từ 11 triệu đồng, chỉ bán qua kênh online do Bkav xây dựng.

“Cuộc chiến” lành ít, dữ nhiều

Đứt quãng 1 năm, đến năm 2017 Bphone 2 đã được Bkav tung ra thị trường cùng cái bắt tay với hệ thống bán lẻ lớn nhất toàn quốc là Thế Giới Di Động. Cả hai lần ra mắt, điện thoại của Bkav đều được định vị ở phân khúc giá từ khoảng 10 triệu đồng trở lên, nhận được vô số những quan điểm trái chiều, khen có, chê có. Và cả 2 lần ra mắt, những chiếc điện thoại Bphone của Bkav đều không được thành công như mong đợi. Còn với Bphone 3 sắp ra mắt, theo những thông tin cũng như hình ảnh “rò rỉ” ban đầu trên mạng, Bphone 3 được cho là sẽ có kiểu dáng ưa nhìn hơn các mẫu Bphone “tiền nhiệm”.

Thực tế, đã có những doanh nghiệp chi hàng tỷ USD để làm điện thoại Smartphone nhưng những thương hiệu Việt ngày càng “đi xa” khỏi người sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt. Và như lời thú nhận của Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng, bỏ 500 tỷ làm Bphone, cái nhận được mới chỉ là "gạch đá".

Theo các chuyên gia, có nhiều lý do khiến điện thoại Việt khó chen chân vào khung cửa hẹp. Thứ nhất là vì thị trường đã tiến vào giai đoạn bão hòa, tăng trưởng rất chậm so với các năm trước. Chưa kể, thị trường ngày càng ngập tràn điện thoại Trung Quốc có cấu hình tốt với giá rất cạnh tranh. Thứ hai là vì chi phí marketing cho các dòng sản phẩm cực kỳ tốn kém và đắt đỏ.

Thêm nữa, các nhà đầu tư vào điện thoại Việt hiện nay rõ ràng cũng chưa có tiềm lực để có thể sáng tạo hay triển khai một dòng sản phẩm gây tiếng vang. Sự hạn chế về năng lực sản xuất cũng khiến nhiều nhà sản xuất chọn gia công ở Trung Quốc, rồi về đóng mác điện thoại Việt.

Đã có nhiều bài học thất bại khi đầu tư vào điện thoại phân khúc phổ thông. Chẳng hạn như Q-Mobile, HKPhone, hay những cái tên như Masstel đều đã trở thành quá khứ, cho dù có đầu tư hàng trăm tỷ đồng đi chăng nữa.

Cũng đã có thời các tập đoàn chạy đua theo phong trào sản xuất điện thoại như FPT với F-Mobile hay Viettel Phone. Các loại hàng này vẫn sống “lay lắt” ở các siêu thị hàng công nghệ, nhưng có bao nhiêu khách hàng chọn mua?

 

Bphone 3 liệu có thành “bom tấn”?

Còn nhớ, khi Bphone - chiếc điện thoại thông minh đầu tiên do Tập đoàn Bkav sản xuất ra đời, nó được đánh giá là một trong những sự kiện công nghệ đang chú ý nhất Việt Nam thời điểm đó. Không chú ý sao được, khi lần đầu tiên một công ty trong nước tuyên bố đã tạo ra chiếc smartphone "made in Vietnam" đẹp và cá tính hơn cả smartphone tốt nhất lúc bấy giờ là iPhone 6.

Người ta quan tâm đến Bphone có thể vì yêu công nghệ và lòng tự hào dân tộc. Cũng có người tìm hiểu vì tò mò, hoặc thậm chí là chỉ để "ném đá". Nhưng dù vì lý do gì đi nữa, Bkav ít nhất đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của dư luận và truyền thông - một yếu tố không kém phần quan trọng liên quan đến sự "sống còn" của bất kỳ sản phẩm nào.

Trong suốt buổi lễ ra mắt, những cụm từ “Thật không thể tin nổi”, “Thật là tuyệt vời”, “Smartphone tốt nhất thế giới”, “Smartphone hàng đầu thế giới” liên tục được CEO Nguyễn Tử Quảng thốt lên. Ông còn đem iPhone 6 Plus của Apple và Galaxy S6 Edge của Samsung ra so sánh với Bphone để chứng minh sản phẩm của mình “nhất” như thế nào.

Thế nhưng, sau buổi lễ ra mắt hoành tráng và những con số ấn tượng về doanh số ban đầu, Bphone lại khiến người tiêu dùng thất vọng khi nhiều lần chậm trễ giao hàng. Cùng với đó nguồn gốc sản phẩm cũng là câu hỏi khiến nhiều người hoài nghi.

Tên tuổi của Bphone ngày càng giảm nhiệt, đó là điều có thể thấy rõ trong suốt thời qua. Dù đã giảm giá, được phân phối tại các hệ thống bán lẻ thay vì chỉ bán online như trước đây, vẫn không nhiều người tiêu dùng mặn mà với sản phẩm này.

Dù chưa thành công với smartphone đầu tay, Bkav vẫn không hề có ý định "bỏ cuộc chơi" trên thị trường điện thoại thông minh. Liệu Bphone 3 của Bkav có thể tạo ra một sản phẩm "bom tấn" hay không, câu hỏi này vẫn cần thời gian để giải đáp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bkav tiếp tục dấn thân vào “chảo lửa” smartphone tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713427631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713427631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10