Bộ chỉ số mới về phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam sẽ được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội vào ngày 18/05.

Đó là thông báo của ông Nguyễn Quang Vinh Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch điều hành Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD). 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, năm 2021 là năm thứ 6 liên tiếp Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam được tổ chức bởi VCCI (với nòng cốt là VBCSD) phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TN&MT và Tổng Liên đoàn Lao động. Chương trình nhằm tìm kiếm và biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt kinh doanh có trách nhiệm trong cả 3 khía cạnh: kinh tế - xã hội – môi trường.

- Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2021 sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?

Theo thông lệ hàng năm, VCCI đều phối hợp với các chuyên gia sửa đổi, cập nhật Bộ chỉ số cho phù hợp với các thay đổi mới nhất của hệ thống luật pháp Việt Nam và các quy định quốc tế mới.

 Doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin và tham gia Chương trình tại website http://vbcsd.vn/

Năm nay, sau hơn 2 tháng chỉnh sửa, chúng tôi đã xây dựng được Bộ chỉ số CSI 2021 với 119 chỉ số. Lễ phát động Chương trình sẽ được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội để công bó đến cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan về nội dung Bộ chỉ số và những điểm mới trong Chương trình này. Tiếp đó, Ban tổ chức sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Các quy trình sơ khảo hồ sơ, chấm điểm và tham vấn ý kiến các cơ quan chức năng về việc thực hiện của doanh nghiệp đều sẽ được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình như các năm trước.

Bên cạnh việc nộp hồ sơ trực tiếp, Ban tổ chức khuyến khích doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Chương trình để có thể tận dụng dữ liệu có sẵn của các năm trước và giúp Ban giám khảo tiết kiệm thời gian sơ khảo hồ sơ.

VCCI dự kiến sẽ công bố kết quả trong Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững năm 2021 vào tháng 11. Điểm đặc biệt của Chương trình năm nay là chúng tôi triển khai thêm 02 Giải phụ về Bình đẳng giới tại công sở và Quyền trẻ em trong kinh doanh. Đây đều là những nội dung mà cộng đồng doanh nghiệp thế giới rất quan tâm, thể hiện cho tầm nhìn “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong văn hóa doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

- Xin ông cho biết những điểm mới trong Bộ chỉ số CSI năm 2021?

Dấu ấn quan trọng nhất của CSI 2021 chính là ở sự phân cấp các chỉ số ra thành 3 cấp độ dành cho các quy mô doanh nghiệp khác nhau. Chỉ số M dành cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Chỉ số C (chỉ số cơ bản) dành cho doanh nghiệp vừa và lớn, và Chỉ số A (chỉ số nâng cao) thể hiện việc doanh nghiệp ngoài việc tuân thủ pháp luật thì còn xây dựng được một hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh đảm bảo các lợi ích kinh doanh bền vững cho đối tác và các bên liên quan khác.

Đây là một nỗ lực của Ban tổ chức Chương trình nhằm khuyến khích hơn nữa tất cả loại hình, quy mô doanh nghiệp tham gia vào việc thực hiện kinh doanh có trách nhiệm. Một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh và truyền tải đi thông điệp “phát triển bền vững không phải là phú quý sinh lễ nghĩa, không phải là chuyện xa vời, to lớn chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, mà rất thiết thực và có thể hữu hình hóa thông qua việc thực hiện tốt các quy định pháp luật. Phát triển bền vững hoàn toàn có thể được thực hiện ở tất cả các cấp độ doanh nghiệp.”

- Việc áp dụng Bộ chỉ số CSI có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thưa ông?

CSI được xây dựng với mục đích trở thành một công cụ quản trị doanh nghiệp khoa học và hiệu quả. CSI đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp trong nước, vốn có đến hơn 95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dựa vào các cấp độ chỉ số, thay vì mất nhiều công sức tự mày mò nghiên cứu “ma trận” thông tin, doanh nghiệp cũng có thể hình dung ra lộ trình thực hiện phát triển bền vững theo quy mô từ nhỏ đến lớn, từ đó tự xây dựng được chiến lược/kế hoạch kinh doanh phù hợp với năng lực hiện tại và định hướng tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp trong nước, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và nguồn lực trong quản trị doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững.

Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức chưa từng có trong tiền lệ tạo ra bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu “COVID-19”, nhưng cũng có nhiều cơ hội đầy hứa hẹn từ việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng qua các hiệp định thương mại tự do lớn. Đây là lúc doanh nghiệp cần sự “chuyển mình” trong tư duy và cách thức kinh doanh. Không phát triển bền vững, doanh nghiệp sẽ bị đánh bật khỏi thị trường. Phát triển bền vững là con đường duy nhất để trụ vững và vươn lên mạnh mẽ đối với doanh nghiệp.

- VBCSD có giải pháp gì để thúc đẩy và nhân rộng áp dụng Bộ chỉ số CSI trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Để khắc phục những khó khăn từ việc các hoạt động thường xuyên bị gián đoạn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, năm nay chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn cho các hoạt động trực tuyến để dễ dàng tiếp cận các doanh nghiệp hơn. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, đào tạo không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho các cơ quan truyền thông để từ đó lan tỏa thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn.

Chúng tôi sẽ tận dụng mạng lưới các hiệp hội doanh nghiệp và chính các doanh nghiệp hội viên của VBCSD để nhân rộng áp dụng Bộ chỉ số CSI 2021. Hội viên VBCSD đều là những doanh nghiệp lớn, “đầu tàu” tiên phong trong thực hiện phát triển bền vững, với hệ thống chuỗi cung ứng rộng lớn. Đã có nhiều hội viên không chỉ áp dụng CSI trong nội bộ doanh nghiệp, mà còn sử dụng CSI để đánh giá và xây dựng hệ thống nhà cung ứng của mình, từ đó giúp nâng cao năng lực tốt hơn cho nhà cung ứng – vốn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ chỉ số mới về phát triển bền vững tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10