Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học: Chờ "cam kết" của Bộ trưởng Nhạ!

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 12 này là tháng mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra cam kết dứt điểm việc xoá chứng chỉ ngoại ngữ, tin học cho giáo viên.

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên sẽ được thực hiện trong tháng 12 này.

Tại buổi tiếp xúc cử tri tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định vừa qua, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Thời gian vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với Bộ Nội vụ để đi tới thống nhất, sẽ xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên. Dự kiến, tháng 12/2020 sẽ ban hành quy định cụ thể về vấn đề này”.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên, trong quá trình đào tạo các thầy cô đã được đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ở những mức độ khác nhau rồi, nên việc tiếp tục phải bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ là chưa thiết thực. 

Những nội dung về ngoại ngữ, tin học tới đây sẽ được tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo PHÙNG XUÂN NHẠ

Thực tế cho thấy, những yêu cầu về các loại chứng chỉ ngoại ngữ, tin học… ở một số ngạch, bậc chưa thực sự cần thiết hoặc có những người đã có trình độ tương đương hoặc cao hơn những vẫn yêu cầu những chứng chỉ này.

Điều này đã dẫn tới những phiền hà, nhiêu khê nhất định. Đã có không ít giáo viên phải đi học, đi thi để lấy chứng chỉ, thậm chí còn có tiêu cực trong việc “mua” các văn bằng, chứng chỉ gây bức xúc xã hội.

Do đó, việc xoá bỏ quy định bắt buộc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ đối với các giáo viên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các trường học, giáo viên, đảng viên và nhiều đơn vị liên quan.

"Đúng là đã đến lúc chúng ta chấm dứt tình trạng máy móc và hình thức chủ nghĩa trong tuyển dụng, nâng hạng, bổ nhiệm khi chỉ căn cứ vào văn bằng" -  PGS.TS Bùi Thị An - nguyên Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng nhận định.

Nhắc lại để nhớ, đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề cập đến vấn đề xoá chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 07/11/2019, Bộ trưởng Nhạ cũng đã khẳng định: Qua thực tiễn, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy, đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết.

"Những yêu cầu này cần lồng ghép trong quá trình bồi dưỡng chức năng nghề nghiệp và cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định trong chuẩn giáo viên”. - Tư lệnh ngành Giáo dục nói thêm.

Chia sẻ của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hoàn toàn phù hợp với thực tế của giáo viên đã và đang công tác hiện nay. Bởi thực tế cho thấy,  văn bằng nhiều khi không có thực, mà đánh giá trình độ cán bộ phải căn cứ vào năng lực thực tế.

Có cán bộ giáo viên có trình độ thật nhưng lại phải đi làm chứng chỉ, hoặc đôi khi phải học lại để được cấp… Do vậy, chủ trương mới này sẽ giúp giảm rất nhiều gánh nặng, bớt thủ tục phiền hà cho cán bộ giáo viên, lại tránh được nhiều tiêu cực nhất là chuyện mua bằng bán điểm.

Thực tế, khi được tuyển dụng, bản thân các thầy cô giáo đã phải đáp ứng đủ yêu cầu tuyển dụng. Đối với các môn tin học và ngoại ngữ, trong quá trình học ở các trường sư phạm, bản thân các thầy cô giáo cũng đã được học. Do đó, việc đòi hỏi thêm chứng chỉ thực tế chỉ gây lãng phí và làm khó giáo viên, tăng thêm tiêu cực.

Tuy nhiên, nói bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ không có nghĩa là các thầy cô giáo không cần trang bị hai kiến thức này. Trong suốt quá trình hoạt động nghiệp vụ, về phía nhà trường cũng cần có những kỳ kiểm tra năng lực sử dụng ngoại ngữ và tin học. Đó cũng là động lực để mỗi giáo viên phải tự trau dồi thêm kiến thức tin học, ngoại ngữ ngoài những kiến thức cơ bản đã được học khi còn ngồi ở giảng đường sư phạm.

Tháng 12 đã bắt đầu. Đây là tháng để Bộ trưởng Bộ Giáo dục Phùng Xuân Nhạ thực hiện cam kết của mình, khẳng định những nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục nói chung và cá nhân tư lệnh ngành giáo dục nói riêng.

Hy vọng, hàng triệu giáo viên sẽ tháo bỏ được cái "gông" trong việc đi thi hay chạy chọt loại chứng chỉ này. 

Hy vọng cam kết của Bộ trưởng Nhạ sẽ sớm được thực hiện trong tháng 12 này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học: Chờ "cam kết" của Bộ trưởng Nhạ! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566733 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566733 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10