Bộ Công an đang lấy ý kiến về việc sửa mẫu hộ chiếu mới, bổ sung nơi sinh

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công an cũng thông tin về việc hộ chiếu mới không có thông tin nơi sinh, cụ thể, theo quy định của ICAO, các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có.

>>Bộ Công an sẽ bổ sung mục nơi sinh trong hộ chiếu mới

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa gửi các đại biểu Quốc hội báo cáo về một số vấn đề liên quan nội dung chất vấn tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 10/8 tới nhằm giải quyết việc một số nước từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam do thiếu nơi sinh.

Trước khi phiên chất vấn diễn ra, đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an, đã ký báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn, trong đó có việc cấp hộ chiếu mẫu mới đang được dư luận quan tâm.

Bộ trưởng Công an nhắc lại thông tin vào kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV diễn ra cuối tháng 11/2019, Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam đã được Quốc hội thông qua.

Thực hiện quy định của Luật, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73 ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu có liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Công an, so với hộ chiếu mẫu cũ, hộ chiếu mẫu mới được sản xuất, in ấn bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

"Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu phổ thông mẫu mới là những hình ảnh tiêu biểu về cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, giúp quảng bá hình ảnh đặc trưng của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, là điểm đến ấn tượng, thú vị (các hình ảnh đưa vào hộ chiếu đã được Hội đồng gồm các chuyên gia về văn hóa, họa sĩ, nhà sử học... thẩm định)" - Bộ Công an lý giải.

Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân toàn quốc.

Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân toàn quốc.

>>Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu mới, các doanh nghiệp du lịch "xoay xở" ra sao?

Hiện, Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân trên toàn quốc. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền về mẫu hộ chiếu mới và thời điểm cấp hộ chiếu cũng như tiện ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến (dịch vụ công cấp độ 4) để hạn chế công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Bộ trưởng Công an thông tin, theo quy định của ICAO, tiêu chuẩn hộ chiếu, các thông tin bắt buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: Loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu.

Ngoài ra, ICAO cũng quy định cụ thể về cách thiết kế, bố trí từng nội dung thông tin trên trang nhân thân của hộ chiếu để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với máy đọc hộ chiếu của các quốc gia trên thế giới.

Mẫu hộ chiếu mới ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trên và hoàn toàn đáp ứng đúng các tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ Công an cũng thông tin về việc hộ chiếu mới không có thông tin nơi sinh, cụ thể, theo quy định của ICAO, các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 6, Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, các thông tin trên hộ chiếu không có nơi sinh. Trên cơ sở này, Bộ Công an ban hành thông tư 73, và mẫu hộ chiếu mới ban hành theo thông tư không có thông tin nơi sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta trong quá trình nhập cảnh.

Về vấn đề một số nước châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, theo Bộ trưởng Công an, cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật.

Với nhận định hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại, Bộ Công an cho biết để giải quyết cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia Châu Âu, cơ quan này đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị.

Bộ Công an nêu rõ, về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục nơi sinh trang nhân thân hộ chiếu.

Bộ Công an nêu rõ, về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục nơi sinh trang nhân thân hộ chiếu.

Bộ Công an nêu rõ, về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục nơi sinh trang nhân thân hộ chiếu.

Đồng thời, đại diện Bộ này cho biết, hiện đang lấy ý kiến của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

Trước đó, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 tổ chức ngày 3/8/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Bộ Công an nghiên cứu và có giải pháp về vấn đề liên quan tới mẫu hộ chiếu mới, tránh những tác động bất lợi trong bối cảnh mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an đang lấy ý kiến về việc sửa mẫu hộ chiếu mới, bổ sung nơi sinh tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10