Bộ Công an quản lý giấy phép lái xe: Lo ngại vừa đá bóng vừa thổi còi?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia nhận định hiện tại, nhiệm vụ của Bộ Công an đã quá nhiều nên việc giao bộ này quản lý giấy phép lái xe là không phù hợp.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin trước đó, Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được gửi tới Quốc hội. Theo Dự thảo, Bộ Công an sẽ là đơn vị quản lý việc cấp giấy phép lái xe.

Đây là dự án luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, song song với Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì soạn thảo. 

Một trong những tranh cãi lớn nhất tại Dự thảo Luật lần này chính là việc trao quyền cho bộ Công an quản lý giấy phép lái xe.

Một trong những tranh cãi lớn nhất tại Dự thảo Luật lần này chính là việc trao quyền cho bộ Công an quản lý giấy phép lái xe.

Lo ngại không đảm bảo tính khách quan

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, cho hay trước năm 1995, Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Năm 1995, Chính phủ ban hành nghị định 36 chuyển toàn bộ lĩnh vực này sang Bộ Giao thông Vận tải.

Lúc đó, một số vấn đề không thuộc mảng quốc phòng, an ninh và đủ điều kiện dân sự hóa được chuyển cơ quan quản lý, để Bộ Công an tập trung hơn vào nhiệm vụ chính”, ông Quyền nói.

Theo ông Quyền, một lĩnh vực quản lý nhà nước chuyển đi, chuyển lại giữa hai bộ là không cần thiết, có thể gây xáo trộn và ảnh hưởng đến người dân trong khi chưa thể khẳng định cơ quan nào quản lý sẽ tốt hơn.

Hiện nay ngành giao thông vận tải phụ trách sát hạch bằng lái, quản lý tài xế và phương tiện; còn cảnh sát giao thông tuần tra, xử phạt vi phạm hành chính; như vậy là hai bộ quản lý hai lĩnh vực, vừa hỗ trợ, vừa giám sát lẫn nhau.

"Nếu tập trung vào một đầu mối có thể không đảm bảo tính khách quan", ông Quyền nhấn mạnh quan điểm.

Nhiệm vụ của Bộ Công an đã quá nhiều?

Trong khi đó, Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM lại cho rằng nhiệm vụ của Bộ Công an đã quá nhiều nên việc giao cho bộ này cấp giấy phép lái xe là không phù hợp.

Hiện nay, những nhiệm vụ và chức năng của Bộ Công an đã nhiều và rất nặng nề. Mỗi nước đều có đặc điểm khác nhau nhưng so với các nước trên thế giới, chức năng của Bộ Công an Việt Nam trong thời bình đã gánh vác nhiều hơn”, ông Nghĩa nói.

ở nhiều nước, việc cấp CMND, hộ chiếu hay thẻ an sinh xã hội thường thuộc một cơ quan hành chính chuyên trách, công an không làm.

Ở nhiều nước, việc cấp CMND, hộ chiếu hay thẻ an sinh xã hội thường thuộc một cơ quan hành chính chuyên trách, công an không làm.

Ông Nghĩa lấy ví dụ, ở nhiều nước, việc cấp CMND, hộ chiếu hay thẻ an sinh xã hội thường thuộc một cơ quan hành chính chuyên trách, công an không làm. Thậm chí về phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cũng có đơn vị hành chính chuyên trách làm nhưng ở Việt Nam cũng đã thuộc ngành công an.

Việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trên thế giới, đa số các nước không do ngành công an làm. Do vậy, nếu có một số hoạt động hành chính, kể cả cấp giấy phép lái xe, nếu hiện nay làm chưa tốt thì Chính phủ và các bộ, ngành nên tìm ra nguyên nhân để khắc phục, chấn chỉnh. 

Đặc biệt, Bộ Công an có một chức năng quan trọng không ai thay thế được, cần tập trung làm tốt, đó là phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh công cộng, trật tự an toàn xã hội và ngăn chặn, xử lý vi phạm. Vừa qua, tình hình vi phạm pháp luật cho thấy còn rất nghiêm trọng, tội phạm hình sự có nhiều biến dạng, diễn biến tinh vi, phức tạp trong điều kiện công nghệ hiện đại ngày nay, chưa kể các loại tội phạm mới, hình thức mới, thủ đoạn mới. Đất nước ta có gần 100 triệu dân, dài hàng ngàn kilomet, vùng biển và biên giới rộng, dài và phức tạp. Việc phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội đã là nhiệm vụ rất nặng nề. Theo tôi, Bộ Công an nên tập trung vào lĩnh vực này. 

Lý giải đề xuất quy định việc sát hạch giấy phép lái xe trong dự thảo Luật bảo đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đại tá Đỗ Thanh Bình - Cục phó Cảnh sát giao thông, nói qua phân tích nguyên nhân gây tai nạn đường bộ, lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ. Tuy nhiên, trong nhiều vụ tai nạn, trách nhiệm chủ yếu thuộc về tài xế mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái.

Do vậy, Bộ Công an đề xuất tách riêng phần đào tạo, quản lý, sát hạch lái xe để Bộ quản lý và chịu trách nhiệm chính; còn Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung đầu tư phát triển, xây dựng, quản lý kết cấu hạ tầng, phát triển các tuyến đường mới.

"Đề xuất này đã được Chính phủ thông qua và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đồng thuận", đại tá Bình nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công an quản lý giấy phép lái xe: Lo ngại vừa đá bóng vừa thổi còi? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713556671 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713556671 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10