Bộ Công Thương chưa nhận được thông tin cam kết giao hàng từ nhà máy Nghi Sơn

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn cung xăng dầu trong quý II/2022 đang được điều hành không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.

>>Nghị quyết về hoạt động chất vấn: Cân đối cung cầu xăng dầu, rà soát Luật Đấu giá tài sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, chiều 30/3.

Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.

Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong tháng 2/2022 Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn chỉ cung cấp được 50% các hợp đồng đã ký hoặc cho các đầu mối. Như vậy, 50% còn thiếu tương đương gần 17-20% thị phần cả nước.

Tuy nhiên, tháng 2 và 3 chúng ta vẫn đáp ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh. Đây là sự cố gắng rất lớn. “Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã thực hiện đúng các chỉ đạo, có sự chủ động, nỗ lực để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ.

Về vấn đề nhập khẩu xăng dầu của doanh nghiệp trong quý II, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, theo báo cáo của doanh nghiệp và con số nhập khẩu thực tế của cơ quan Hải quan, Bộ Công Thương khẳng định quý II sẽ cố gắng đến mức cao nhất để đảm bảo đủ nhu cầu xăng dầu cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào và người dân.

Ngay trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có buổi làm việc với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn để nắm được việc Nghi Sơn có thể cung ứng được lượng xăng dầu bao nhiêu ra thị trường trong quý III và có cam kết cụ thể để Bộ Công Thương ưu tiên. Phần thiếu sẽ lại giao cho các doanh nghiệp đầu mối.

Nhấn mạnh việc phải có cam kết cụ thể, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc mua bán xăng dầu không dễ như các hàng hoá khác. Bên cạnh đó, mua xăng dầu ở đâu sẽ liên quan trực tiếp đến mức thuế mà doanh nghiệp phải chịu.

Mua tại thị trường ASEAN thuế có thể thấp hơn các thị trường khác. Đây là khó khăn của doanh nghiệp. “Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu đầy đủ cho nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Trao đổi với báo chí về nguồn cung xăng dầu thời gian tới, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, trước tình hình sự cố của Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động sản xuất, kế hoạch cung ứng, giao hàng cho thương nhân đầu mối.

>>Thông qua Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải trao đổi tại cuộc họp báo.

“Hiện nay, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Tuy nhiên, đến thời điểm này Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản cụ thể về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong quý I và quý II”, ông Hoàng Anh Tuấn nói.

Vẫn theo ông Hoàng Anh Tuấn, do gián đoạn nguồn cung từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, nên thời gian qua Bộ Công Thương đã có nhiều buổi làm việc với PVN và các thương nhân đầu mối, đồng thời ban hành Quyết định số 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong Quý II/2022 cho các thương nhân đầu mối.

“Theo đó, ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022, thương nhân được giao tăng kế hoạch nhập khẩu, đặc biệt trong thời gian từ đầu năm đến nay”, ông Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Về vấn đề giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào các ngày 1 - 11 - 21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.

Tuy nhiên, vừa qua Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, những ngày gần đây, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó giá tăng rất cao.

“Kỳ điều hành này có điểm khác biệt so với các kỳ điều hành bình thường, đó là trước đây việc điều hành được thực hiện vào 15h. Nhưng lần này, do thuế môi trường giảm nên chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh giá làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương chưa nhận được thông tin cam kết giao hàng từ nhà máy Nghi Sơn tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713880058 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713880058 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10