Bộ Công Thương điều tra đường mía Thái Lan “mượn đường, né thuế”

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Công Thương đã quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía xuất xứ từ 5 nước ASEAN.

fsf

Bộ Công Thương cho biết, hồ sơ của ngành sản xuất trong nước đã cung cấp một số thông tin, bằng chứng cho thấy có dấu hiệu về việc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại qua 5 nước ASEAN nói trên. (Ảnh minh họa)

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) cho biết, 5 quốc gia được nhắc đến gồm Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Đây là những nước có sản phẩm đường mía xuất khẩu vào Việt Nam tăng đột biến từ khi Việt Nam khởi xướng điều tra đường mía Thái Lan từ tháng 10/2020 – 6/2021.

Theo số liệu nhập khẩu của cơ quan hải quan Việt Nam, lượng đường nhập khẩu từ 5 nước này tăng từ 107.600 tấn lên 527.200 tấn. Trong khi đó, lượng nhập khẩu đường từ Thái Lan vào Việt Nam giảm gần 38%, từ 955.500 tấn xuống 595.000 tấn.

Bộ Công Thương cho biết, hồ sơ của ngành sản xuất trong nước đã cung cấp một số thông tin, bằng chứng cho thấy có dấu hiệu về việc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại qua 5 nước ASEAN nói trên.

Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá, làm rõ các nội dung cáo buộc cũng như điều tra các hành vi lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc.

"Bộ Công Thương khuyến nghị tất cả các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan, cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ Công Thương và theo dõi để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của mình", đại diện Bộ Công Thương khuyến nghị.

Trước đó, ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 477/QĐ-BCT áp dụng thuế CBPG, CTC tạm thời với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan. Đến ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT áp dụng biện pháp CBPG, CTC chính thức đối với một số sản phẩm đường mía nhập khẩu vào Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương điều tra đường mía Thái Lan “mượn đường, né thuế” tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10