Bộ GTVT không xem xét đề xuất thanh toán 50 triệu USD chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Diendandoanhnghiep.vn Bộ GTVT cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có điều khoản thanh toán, xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%, còn giữ lại 5% bảo hành thông thường.

Trả lời câu hỏi về trách nhiệm của Bộ GTVT trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhất là khi tổng thầu dự án này vừa yêu cầu thanh toán ngay 50 triệu USD để vận hành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thanh toán là trách nhiệm của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án.

50 triệu USD là là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC

50 triệu USD là là giá trị đã hoàn thành mà tổng thầu đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị chủ đầu tư tiếp tục giải ngân thanh toán trong phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC.

Hiện tại, đơn vị này đã thanh toán cho Tổng thầu khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng đã thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng.

Với đề xuất của tổng thầu về việc thanh toán 50 triệu USD, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết cơ quan này đã trả lời rất thẳng thắn, việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng.

“Khi vận hành, có những quy định về khối lượng thực hiện, về điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95%. Còn giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giải thích.

Những nội dung liên quan tới vấn đề hoàn thiện còn lại, vấn đề chạy thử, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết sẽ thực hiện theo thiết kế và theo quy định của hợp đồng.

“Chúng tôi đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa vào khai thác”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định trách nhiệm Bộ GTVT là sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án. "Chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.

Trước đó, trong báo cáo gửi Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành giao thông, Chính phủ nêu thực tế loạt dự án đang có nguy cơ chậm tiến độ, điển hình là tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ngoài nguyên nhân khách quan từ COVID-19, tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán toàn bộ số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao dự án cho Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT không xem xét đề xuất thanh toán 50 triệu USD chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713262855 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713262855 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10