Bộ GTVT phải sớm quyết định phương án cuối cùng cho BOT Cai Lậy

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến trên của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến Bộ GTVT.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức vận hành, khai thác và thu phí hoàn vốn Dự án BOT Cai Lậy theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8736/VPCP-CN ngày 26/9/2019 của Văn phòng Chính phủ.

BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 2 năm.

Bị phản đối BOT Cai Lậy đã phải dừng thu phí hơn 2 năm

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an tích cực hỗ trợ và chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh Tiền Giang và Công an các địa phương có liên quan có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông tại các trạm thu phí, trong đó có các trạm thu phí thuộc Dự án nêu trên.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, giám sát các cơ quan thông tấn báo chí tổ chức tuyên truyền, bảo đảm khách quan, đúng bản chất vấn đề, đặc biệt là các kết quả đã đạt được về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư.

Dự án BOT Cai Lậy (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán) với, tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng, trong đó, tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường (quốc lộ 1 đoạn qua Tiền Giang) là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí là trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 219 tỉ đồng.

Từ 1/8/2017, BOT Cai Lậy chính thức thu phí. Tuy nhiên, trạm thu phí này liên tục ùn tắc vì lái xe phản đối. Người dân cho rằng việc đặt trạm BOT trên quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý và đề nghị nhà đầu tư phải thu phí minh bạch, đi ở đâu thu ở đó.

Từ 12/2, Tổng cục đường bộ đã cho cấm biển phân luồng tại đoạn đường này.

Từ 12/2, Tổng cục đường bộ đã cho cấm biển phân luồng tại đoạn đường này.

Tính đến nay, dự án này đã tạm dừng thu hơn 2 năm, Nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, ngân hàng lo ngại sẽ phải chuyển sang nhóm nợ xấu, ảnh hưởng đến uy tín và môi trường đầu tư. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8736/VPCP-CN ngày 26/9/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc giao Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định phương án thu phí cuối cùng, Bộ GTVT đã và đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cùng Nhà đầu tư nghiên cứu các phương án để sớm tổ chức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trở lại một cách sớm nhất, dự kiến sẽ bắt đầu thu phí trở lại từ khoảng giữa năm 2020.

Trên cơ sở kết quả rà soát, tính toán, Bộ GTVT đã xây dựng 05 phương án xử lý bất cập, trong đó phương án Nhà nước mua lại dự án là giải pháp xử lý triệt để nhất, các phương án còn lại là tiếp tục tổ chức thu phí hoàn vốn dự án, có thực hiện giảm giá vé chung cho các phương tiện và miễn, giảm giá cho chủ phương tiện khu vực lân cận trạm thu phí Cai Lậy.

Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn chế, rất khó để thực hiện việc mua lại dự án, Bộ GTVT đã báo cáo kiến nghị phương án tiếp tục thu phí hoàn vốn dự án. Do tính chất phức tạp của dự án, việc lựa chọn phương án cần cân nhắc cẩn trọng. 

Ngày 12/2, Tổng Cục đường bộ cũng đã cho cấm biển phân luồng cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 ghế ngồi lưu thông trên quốc lộ 1 vào thị xã Cai Lậy mà phải đi vào tuyến tránh.

Ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã xác nhận đang bàn bạc với địa phương về việc chọn phương án đầu tư thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh Cai Lậy và cho phép chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang được thu phí 2 trạm song song đề hoàn vốn cho dư án.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT phải sớm quyết định phương án cuối cùng cho BOT Cai Lậy tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10