Chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo khả thi sân bay Long Thành trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét. Vì vậy, 30/5 là hạn cuối, tuyệt đối không được lùi.
Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa diễn ra hôm qua.
Đặc biệt, tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - Chủ đầu tư dự án chỉ đạo tư vấn không được lùi tiến độ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành.
Khẳng định đến thời điểm này, tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã cơ bản đạt yêu cầu đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo FS (báo cáo khả thi) trình Bộ Giao thông Vận tải để Bộ xem xét, thẩm định và trình Chính phủ vào đầu tháng 6. Vì vậy, 30/5 là hạn cuối, tuyệt đối không được lùi.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa là dự án trọng điểm quốc gia, vừa là dự án cấp bách, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, các đơn vị cần nghiên cứu cơ chế, thủ tục, những gì có thể vận dụng được để đẩy nhanh dự án thì phải kiến nghị.
Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ phối hợp Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp sớm trình Chính phủ phương án huy động vốn đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trình Chính phủ. Tháng 10 tới, sau khi Quốc hội thống nhất dự án, Chính phủ sẽ phê duyệt. Sau khi phê duyệt xong sẽ phải có chủ đầu tư dự án này để tập trung thực hiện đấu thầu, thiết kế, huy động vốn và triển khai.
Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, tiến độ cơ bản tốt.
Tỉnh Đồng Nai đã tập trung kiểm đếm trong phạm vi 5.000ha xây sân bay. Tỉnh phấn đấu trong năm nay sẽ giải ngân được một phần kinh phí giải phóng mặt bằng cho việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng với mục tiêu đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và được thực hiện theo 3 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 (đến năm 2035) tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 3 (sau năm 2035) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 265/QĐ – TTg ngày 8/3/2019 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ do do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Các ủy viên Hội đồng là lãnh đạo 13 bộ, ngành liên quan, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai.
Thủ tướng cho phép Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm tính độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Theo kế hoạch, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án vào tháng 7/2019; Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định vào tháng 7/2019 – 8/2019; Ủy ban kinh tế Quốc hội thẩm tra: tháng 7/2019 – 8/2019; Thủ tướng Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 9/2019; Quốc hội dự kiến thông qua vào khoảng tháng 10/2019 – 11/2019; Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2019. |