Bỏ học trung học, xây dựng công ty 105 triệu đô

Diendandoanhnghiep.vn Từ một thiếu niên bỏ học cấp ba, làm cha ở tuổi 20, tự học lập trình nuôi sống gia đình, Josh Fabian đã xây dựng công ty khởi nghiệp sáng tạo Metafy trị giá 105 triệu USD từ sở thích của mình.

>>Bài học về sự lãnh đạo trong 3 từ của CEO Alphabet

Josh Fabian đã xây dựng công ty khởi nghiệp sáng tạo Metafy trị giá 105 triệu USD

Josh Fabian đã xây dựng công ty khởi nghiệp sáng tạo Metafy trị giá 105 triệu USD

Fabian bị bỏ rơi và được bố mẹ nuôi nuôi từ nhỏ. Theo Fabian, cảm giác bị gạt ra bên lề xã hội đôi khi lại là động lực. Chính vì vậy mà từ một cậu bé da đen luôn bị xa cách, anh đã trở thành người đồng sáng lập kiêm giám đốc của Metafy, một nền tảng 2 năm tuổi, nơi những người chơi game nghiệp dư có thể trả tiền để được những người chơi giỏi nhất huấn luyện cách chơi.

Metafy ra đời trong những ngày tháng cao điểm vì dịch COVID-19. Metafy thu hút được hơn 50.000 người dùng và hàng nghìn “huấn luyện viên”, bao gồm những người chơi hàng đầu của các tựa game nổi tiếng như “Liên minh huyền thoại” hoặc “Super Smash Bros”. Công ty vừa huy động được 34 triệu USD và định mức 105 triệu USD hồi tháng 2.

Hành trình của Metafy không khác biệt quá nhiều so với những công ty khởi nghiệp khác. Tuy nhiên câu chuyện của Fabian, bao gồm việc sống dựa vào tem khuyến mãi mua đồ ăn khi còn tuổi teen đến khi trở thành người chơi “Yu-Gi-Oh” hàng đầu đất nước, chắn chắn khác biệt.

Số tiền “thay đổi cuộc đời”

Nguồn thu nhập chính của anh là thiết kế những website nhỏ với mức phí khoảng 100 USD

Nguồn thu nhập chính của anh là thiết kế những website nhỏ với mức phí khoảng 100 USD

Ở tuổi 16, Fabian rời bỏ cha mẹ nuôi. Anh cũng bỏ học và có con lần đầu tiên ở tuổi 20. Ở thời điểm đó, anh và bạn gái sống dựa vào tem khuyến mãi mua đồ ăn, đôi khi túng quẫn phải ăn trộm tã và các vật dụng khác cho con.

Lúc này Fabian tự học lập trình. Nguồn thu nhập chính của anh là thiết kế những website nhỏ với mức phí khoảng 100 USD. Nhận thấy bản thân phải có nghề nghiệp ổn định để nuôi sống gia đình, anh quyết định tham gia một khóa học lập trình 3 tháng ở Chicago và được nhận làm thiết kế website ở công ty khởi nghiệp sáng tạo sàn thương mại mạng xã hội Obaz năm 2012.

Ngoài mức lương 6 chữ số, Fabian còn nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty. Khi Groupon mua lại Obaz hai năm sau đó với giá khoảng 250.000 USD, anh kiếm được khoản tiền lớn nhất mà mình từng có.

Sau gần ba năm gắn bó với Groupon, Fabian rời bỏ thế giới công nghệ để chuyển hướng sang niềm đam mê mới: chơi game. Lúc còn tuổi teen, anh từng trở thành một trong những người chơi trò “Yu-Gi-Oh!” giỏi nhất cả nước. Đến năm 2016, anh dành tám tiếng mỗi ngày để chơi những tựa game như “Clash Royale” hoặc “Hearthstone”. Fabian thường live stream phần chơi game trên Twitch và Youtube. Dần dần có người yêu cầu anh dạy chơi game 1 kèm 1. Khi đó phí dạy của anh là 100 USD mỗi giờ.

Sau sáu tháng dạy chơi game, anh kiếm được 40.000 USD. Một con số khá ngon lành, nhưng vẫn chưa đủ để khiến anh có thể từ bỏ hoàn toàn việc thiết kế website.

>>Đồng sáng lập Netflix: Hãy theo đuổi giấc mơ của bạn là lời khuyên 'khủng khiếp'

Nhận ra bản thân “không cô đơn”

Metafy thu hút được hơn 50.000 người dùng và hàng nghìn “huấn luyện viên”

Metafy thu hút được hơn 50.000 người dùng và hàng nghìn “huấn luyện viên”

Năm 2016, Fabian khởi động Kitsu, một nền tảng mạng xã hội để fan anime và manga có thể kết nối với nhau và khám phá những tác phẩm mới. Tuy nhiên mọi chuyện không như ý và anh phải quay trở lại với việc huấn luyện chơi game.

Cùng lúc đó, những đứa con của anh say mê chơi trò “Pokemon”. Fabian ngỏ ý nhờ vài người chơi top đầu dạy con mình chơi game, và họ đồng ý với mức giá chỉ 20 USD một giờ, thấp hơn cả phí người giữ trẻ. Khi đó anh nhận ra lương của các huấn luyện viên game thực sự rẻ bèo.

Ngoài ra, Fabian nhận thấy rằng dù đã có những nền tảng huấn luyện game như GamerSensei và Fiverr, nhưng chưa ở đâu có được chuyên gia chơi game cấp độ cao hoặc để các huấn luyện viên giữ 100% phí booking.

Vậy nên anh cùng Tom McNiven, một kỹ sư phần mềm cộng tác với anh hồi còn Kitsu, bắt đầu lên ý tưởng và viết code cho một nền tảng mới.

Khi đại dịch bùng nổ, cặp đôi đem ý tưởng đến Product Club và được hỗ trợ vốn 100.000 USD. Số tiền này là nền tảng để Metafy ra đời. Tuy nhiên theo Fabian, giá trị thực sự của Metafy đến từ việc kết nối với một hệ thống những nhà đầu tư mạo hiểm đang háo hức muốn đổ tiền.

Những mục tiêu cao cả phía trước

Fabian rất hiểu biết về game thủ

Fabian rất hiểu biết về game thủ

Hiện nay Metafy có được nguồn thu nhập ổn định, với 5% mức phí của mỗi học viên.

Fabian muốn nền tảng của mình có thể tổ chức các sự kiện để học viên và huấn luyện viên có thể trực tiếp gặp mặt hoặc thi đấu với nhau. Anh tuyên bố Metafy có thể trở thành startup tỷ đô trong vài năm tới và thay đổi vĩnh viễn diện mạo của thể thao điện tử.

Theo Brian O’Malley, đối tác quản lý của Forerunner Ventures, ông đầu tư vào Metafy vì Fabian rất hiểu biết về game thủ, không chỉ là biết họ muốn gì, mà còn biết họ sẽ thích những gì”. Đó là năng khiếu cần có ở một nhà sáng lập.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bỏ học trung học, xây dựng công ty 105 triệu đô tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541200 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541200 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10