Bộ Tài chính nói gì về đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư?

Diendandoanhnghiep.vn Trả lời báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các công ty phát hành đều cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp về dài hạn, với sự lành mạnh hóa và phát triển ổn định, vẫn được đánh giá là kênh đầu tư, huy động vốn hấp dẫn, quan trọng trên thị trường vốn

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp, với sự lành mạnh hóa và phát triển ổn định, về dài hạn được đánh giá là kênh đầu tư, huy động vốn hấp dẫn, quan trọng trên thị trường vốn. (Ảnh minh họa)

>>> Bộ trưởng Bộ Tài chính: Trái phiếu doanh nghiệp là thị trường tiềm năng

Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư.

Người đứng đầu ngành tài chính cho hay, đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

“Vừa qua, một số doanh nghiệp chứng khoán đã vi phạm pháp luật khi đưa ra thông tin lừa dối khách hàng và bị xử lý hình sự, song việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc. Theo đó, các công ty phát hành đều cam kết sẽ trả đúng hạn những trái phiếu đến hạn trả nợ. Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư,” Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Trong cuộc trả lời báo chí nói trên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định việc đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư vẫn đang được thực hiện một cách nghiêm túc và Bộ Tài chính sẽ tích cực giám sát, đảm bảo minh bạch, chuẩn mực của thị trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, với nền kinh tế vĩ mô phát triển, thị trường tài chính, trái phiếu doanh nghiệp trong nước là một thị trường đầy tiềm năng.

>>> Nghị định 65 giảm thiểu khả năng gian lận với trái phiếu doanh nghiệp

Nghị định 65/2022 ra đời được giới chuyên môn đánh giá là một bước đi có ý nghĩa sẽ tạo ra hành lang pháp lý phù hợp, đảm bảo tính công khai, minh bạch khơi thông lại “huyết mạch” của thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau một số bất ổn thời gian qua.

Trao đổi tại một hội thảo, TS Nguyễn Tú Anh - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Ban Kinh tế Trung ương) cho rằng, khi mới tập đi mà đã đi quá nhanh thì hay bị ngã. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng vậy, vừa rồi xảy ra một số vụ việc, tuy nhiên, cách xử lý không gây ra sự xáo động quá lớn với thị trường.

Theo ông Tú Anh, điều quan trọng, khi chúng ta tham gia thị trường đều có niềm tin. Bên cạnh xây dựng luật lệ, các công cụ để giảm thiểu rủi ro thì cùng với đó là xây dựng niềm tin.

TS Nguyễn Tú Anh cũng đồng quan điểm với các chuyên với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng, khi hành lang pháp lý đã được sửa đổi phù hợp, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

 Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc cao cấp Phát triển và quản lý hợp kênh của Techcombank, thị trường trái phiếu doanh nghiệp 9 tháng đầu năm nay có sụt giảm bởi những phát sinh, nhưng thị trường nhiều tiềm năng và trái phiếu doanh nghiệp là kênh thu hút vốn quan trọng cho phát triển kinh tế.

Tiềm năng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam cũng đã được Chính phủ xác định rõ trong đề án phát triển với tầm nhìn đến năm 2030 đạt quy mô 20% GDP. Theo dữ liệu và đánh giá của Hiệp hội Trái phiếu Việt Nam (VBMA), với tốc độ tăng trưởng những năm gần đây, quy mô này hiện đã đạt khoảng 15% GDP, nhưng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng khi so sánh với các nước trong khu vực. Ví như tại Malaysia, quy mô này đã đạt tới 56% GDP, Singapore đạt 38% GDP, Thái Lan đã đạt 25% GDP…

Đặc biệt, sau khi các phát sinh trên thị trường được xử lý, Bộ Tài chính vào cuộc rà soát và giám sát tích cực, cũng như thông điệp bảo đảm lợi ích nhà đầu tư mà Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh nói trên, cơ sở pháp lý được kiện toàn thêm qua Nghị định 65 vừa ban hành, thị trường TPDN được dự báo sẽ tăng trưởng trở lại 2023 với những bước bền vững hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói gì về đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039976 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039976 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10