Bộ trưởng Bộ Công Thương: Ngăn chặn gian lận thương mại "gặp khó" vì Hoa Kỳ không quy định hàm lượng cụ thể

Diendandoanhnghiep.vn Tư lệnh ngành Công Thương cho biết, ngăn chặn gian lận thương mại từ khâu lựa chọn đầu tư gặp khó vì phía Hoa Kỳ không đưa ra một hàm lượng cụ thể về biến đổi, chuyển đổi hàng hoá trong sản xuất.

Hôm nay (7/11), Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Đã đến lúc phải rung chuông cảnh báo

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương, Đại biểu Trần Thị Hằng (Bắc Ninh) đặt câu hỏi: Có hay không buông lỏng quản lý trong cấp giấy chứng nhận xuất xứ, và khi nào sẽ có quy định về ghi nhãn hàng hoá để bảo vệ hàng Việt Nam?

Cùng vấn đề, Đại biểu Mai Sỹ Diến (Thanh Hóa) cho biết, trước thực trạng tăng trưởng đột biến của một số ngành hàng hiện nay cử tri có quyền đặt câu hỏi tới Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương việc mua bán, tàng trữ hàng hoá, gian lận về xuất xứ giả về chất lượng giả về thương hiệu buôn lậu trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng.

“Trung chuyển hàng hoá Việt Nam hiện nay đang ở mức độ nào? Đã đến mức phải rung chuông cảnh báo cho người tiêu dùng và các cơ quan chức năng hay chưa?”, Đại biểu Mai Sỹ Diến chất vấn?

Trả lời chất vấn của Đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, trong quan hệ quốc tế, cụ thể đối với Hoa Kỳ có câu chuyện tăng đột biến của một số ngành hàng mặt hàng cho thấy dấu hiệu có gian lận xuất xứ của Việt Nam để trục lợi trong thương mại.

“Căn cứ vào thực trạng của năng lực sản xuất và quy mô xuất khẩu rà soát đối chiếu với sự tăng trưởng thời gian qua cũng như những sự bổ sung trong năng lực sản xuất thông qua các dự án đầu tư mới, chúng ta đã có biện pháp, trước tiên cảnh báo trên cơ sở đánh giá cụ thể về thực trạng này”, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Theo đó, có danh mục 25 mặt hàng cảnh báo có nguy cơ có gian lận thương mại trong thương mại với Hoa Kỳ và các quốc gia khác.

Tuy nhiên, theo Tư lệnh ngành Công Thương, đây mới là cảnh báo nguy cơ bởi chưa có cơ sở. Theo Bộ trưởng, phải cần các cơ quan chức năng giám sát và kiểm tra thực tế trong các hoạt động thương mại quốc tế thì mới có thể phát hiện những hoạt động gian lận này gian lận này gì.

“Chúng tôi đã nói mặt hàng gỗ dán là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng cực kỳ mạnh trong thời gian năm từ 2008 và 2019 sang Mỹ đến hơn 400%. Chuyện này đã phải đối chiếu với thực tế để thấy được nguy cơ đối với trừng phạt thương mại của các quốc gia nhập khẩu đối Hoa Kỳ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, đồng thời thông tin Bộ đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đã xây dựng Thông tư đã ký ban hành Thông tư ngày hôm qua về tạm dừng việc tạm nhập cũng như xuất khẩu gỗ dán từ Việt Nam đi Hoa Kỳ . 

Ngăn chặn đầu tư bất hợp pháp

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, phải cảnh báo, ngăn chặn các hoạt động gian lận này ngay từ trong những hoạt động đầu tư.

Phải ngăn chặn ngay hoạt động đầu tư bất hợp pháp, tức là ngăn chặn các doanh nghiệp chế biến và sản xuất từ Trung Quốc từ các quốc gia khác có thể đầu tư Việt Nam thực hiện một quá trình biến đổi, chuyển đổi một cách không đáng kể để lấy xuất xứ Việt Nam đi xuất khẩu sang Hoa Kỳ và các quốc gia khác

Tuy nhiên, Tư lệnh ngành công thương chỉ ra điểm khó khăn: “Bản thân Hoa Kỳ không đưa ra một hàm lượng biến đổi, chuyện đổi hoạt động kể trên cụ thể là bao nhiêu. Vì vậy, câu chuyện rất khó thực hiện ngăn chặn từ khâu nhận đầu tư mà đảm bảo môi trường đầu tư”.

Thừa nhận đã có lợi dụng gian lận thương mại trong thương mại quốc tế trong một số trường hợp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết Chính phủ đã có Đề án 804 với hàng loạt loạt các biện pháp khác để phối phối hợp với các nước đối tác kiểm soát Hoa Kỳ, EU và các quốc gia khác. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718131 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718131 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10