Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Muốn tạo việc làm thì cái gốc quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế"

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, muốn tạo việc làm thì cái gốc quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế, phát triển doanh nghiệp.

Tiếp tục phiên chất vấn chiều nay 6/11, đại biểu Phùng Thị Thường (đoàn Vĩnh Phúc) nêu vấn đề liên quan đến dự báo tình hình kinh tế - xã hội có nhiều phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đại biểu Phùng Thị Thường (đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn tại hội trường

Đại biểu Phùng Thị Thường (đoàn Vĩnh Phúc) chất vấn tại hội trường

Trong đó, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng khó khăn hơn, tình hình công nhân mất việc làm ngày càng nhiều.

Trước tình hình trên, đại biểu đoàn Vĩnh Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết giải pháp để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho công nhân, lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần bảo đảm trật tự an ninh, an toàn xã hội trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đánh giá thời gian qua chúng ta đào tạo chưa gắn với thị trường, chưa gắn với nhu cầu.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đánh giá thời gian qua chúng ta đào tạo chưa gắn với thị trường, chưa gắn với nhu cầu.

Trả lời về giải pháp tạo thêm việc làm, tăng thêm thu nhập cho công nhân nói chung và người lao động nói riêng, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nói, đến hết năm 2020, Việt Nam đã tạo việc làm cho 7,8 triệu lao động; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 84%; lệ thất nghiệp 2,4%, khu vực thành thị là 3,6%.

"Đây là cố gắng rất lớn, có thể chấp nhận được trong tình hình khó khăn chung do COVID-19", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Theo Bộ trưởng, muốn tạo thêm việc làm thì cái gốc phải tăng trưởng kinh tế, phát triển doanh nghiệp. Đồng thời, phải nâng cao chất lượng lao động và cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng đề án này. Bộ đang triển khai đề án này và trình Chính phủ vào đầu năm 2021.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đánh giá thời gian qua chúng ta đào tạo chưa gắn với thị trường, chưa gắn với nhu cầu. Do vậy, việc đào tạo cũng phải chú trọng hơn đối với vấn đề đầu ra, đào tạo theo đơn đặt hàng, theo tiêu chuẩn công việc và vị trí việc làm.

Vấn đề tăng cường kết nối giữa việc đào tạo với các doanh nghiệp cũng được Bộ trưởng Dung đặt ra. Theo ông, thời gian vừa qua ở các trường dạy nghề cho thấy hiệu quả rất rõ về vấn đề này. Cụ thể, với các trường kết nối tốt với doanh nghiệp, các em ra trường có việc làm ngay, có lương và thu nhập cao.

Đối với các doanh nghiệp, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phải tập trung nâng cao chất lượng quản trị nhân lực và yếu tố công nghệ, đổi mới công nghệ. “Thời gian qua tôi thấy đây là vấn đề rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ, những doanh nghiệp đổi mới trong quản trị thì đều đứng vững, tạo điều kiện công ăn việc làm cho người lao động”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá.

"Chúng tôi đang chủ trì xây dựng đề án tăng cường dự báo việc làm trong ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Đồng thời, mời chuyên gia nước ngoài giúp nhưng mới chỉ dự báo được cung cầu việc làm ngắn hạn. Dù vậy đã thấy có hiệu quả hơn", Bộ trưởng cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: "Muốn tạo việc làm thì cái gốc quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628923 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628923 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10